(Baothanhhoa.vn) - Là không gian sinh hoạt văn hóa công cộng của đô thị nhưng nhiều năm nay Quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hóa) đã bị lấn chiếm vào mục đích kinh doanh của một bộ phận người dân gây ra tình trạng mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng trật tự, mỹ quan đô thị.

Trách nhiệm từ cả hai phía

Là không gian sinh hoạt văn hóa công cộng của đô thị nhưng nhiều năm nay Quảng trường Lam Sơn (TP Thanh Hóa) đã bị lấn chiếm vào mục đích kinh doanh của một bộ phận người dân gây ra tình trạng mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng trật tự, mỹ quan đô thị.

Trách nhiệm từ cả hai phía

Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bệnh COVID-19, những ngày qua lực lượng chức năng thường xuyên có mặt tại đây để tuyên truyền, xử lý vi phạm. Dù rất cố gắng, nhưng về đêm những chiếc xe bán hàng rong vẫn tập kết quanh đó đưa hàng hóa vào quảng trường để bán, lực lượng chức năng đến thì họ thu dọn bàn, ghế tháo chạy, lực lượng chức năng rời đi lại tái diễn.

Nhiều lần việc xô đẩy giữa người bán hàng tại đây và lực lượng chức năng diễn ra với những lời lẽ không hay, khiến cho nhiều người có mặt không khỏi băn khoăn. Trong khi lực lượng chức năng cố gắng để thực thi pháp luật, thì nhiều người bán hàng lại cho thấy sự cù nhầy, bất chấp của mình.

Trả lại trật tự, mỹ quan của một không gian văn hóa công cộng để Quảng trường Lam Sơn trở về đúng công năng của mình là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi TP Thanh Hóa đang kêu gọi thực hiện cuộc vận động “Người dân thành phố nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”. Và để thực hiện điều này đòi hỏi không chỉ chính quyền phải nỗ lực, mà người dân cũng phải chung tay, có sự hy sinh để đô thị đẹp hơn, không gian văn hóa công cộng trở nên an toàn hơn trước diễn biến phức tạp của dịch, bệnh.

Dẫu biết giải quyết việc làm là bài toán khó không chỉ bây giờ khi mà dịch, bệnh COVID-19 đang hoành hành, nhưng không phải vì thế mà những người dân kinh doanh tại đây có thể tùy tiện, bất chấp để làm những việc không được phép khi mà thành phố đã nhiều lần ban hành văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh tại các nơi công cộng trong đó có Quảng trường Lam Sơn.

Vẫn biết đấu tranh với nhóm lợi ích về đêm, có nhiều việc làm thể hiện sự cù nhầy ở Quảng trường Lam Sơn là câu chuyện không hề dễ nếu thiếu sự đồng bộ và dài hơi. Và chắc chắn rằng, trong câu chuyện này cũng không thể chỉ là một chiều của việc dẹp bỏ, mà cả hai bên cần cộng đồng trách nhiệm để tạo ra kênh việc làm đảm bảo sinh kế trước mắt cho những người đang bán hàng ở quảng trường để mưu sinh.

Bên cạnh đó cũng cần có những biện pháp quản lý căn cơ, lâu dài hơn để việc kinh doanh tại đây đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường.

TP Thanh Hóa và phường Điện Biên từng có phương án tổ chức tuyến phố đi bộ tại khu vực đường Phan Chu Trinh trong đó có Quảng trường Lam Sơn gắn với việc thu phí đối với các hộ kinh doanh tại đây nhằm thực hiện quản lý đồng bộ, phát huy hiệu quả hơn. Tuy nhiên vì nhiều lý do, trong đó có sự diễn biến phức tạp của dịch, bệnh COVID-19 nên phương án này chưa triển khai được, các hộ kinh doanh tại đây trong thời gian qua tiếp tục cho thấy sự tùy tiện của mình, nhất là việc không đảm bảo các biện pháp phòng dịch cần thiết theo yêu cầu của cơ quan y tế và chính quyền thành phố.

Đã nhiều lần thành phố yêu cầu các hộ kinh doanh tại đây chấp hành nghiêm quy định phòng dịch, tạm thời không hoạt động kinh doanh về đêm tại khu vực quảng trường, nhưng hiệu quả không cao. Nhiều hộ kinh doanh bằng cách này, cách kia vẫn lén lút và cả công khai bày hàng chào bán.

Đứng trước yêu cầu về sự an nguy của cộng đồng trước dịch, bệnh COVID-19 cũng như sự thúc bách phải lập lại trật tự, văn minh cho đô thị trong giai đoạn hiện nay, rất cần một quyết tâm đủ mạnh từ phía chính quyền thành phố cũng như ý thức của những người đang tham gia kinh doanh về đêm tại Quảng trường Lam Sơn, để tìm ra hướng đi phù hợp hơn là việc chính quyền thành phố nhiều lần phải ban hành văn bản cấm, nhưng chỉ được những ngày đầu, sau đâu lại vào đó.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]