(Baothanhhoa.vn) - Chiều 22-4, Ủy ban Văn hoá, Giáo dục phối hợp với Hội đồng dân tộc của Quốc hội đã tổ chức toạ đàm trực tuyến về việc thực hiện công tác tuyên truyền, xây dựng nếp sống văn hoá, vận động bài trừ biến tướng của tục “bắt vợ” ở một bộ phận đồng bào dân tộc thiều số. Buổi tọa đàm được kết nối đến 5 tỉnh gồm: Thanh Hoá, Nghệ An, Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang.

Tọa đàm công tác tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, vận động bài trừ biến tướng của tục “bắt vợ”

Chiều 22-4, Ủy ban Văn hoá, Giáo dục phối hợp với Hội đồng dân tộc của Quốc hội đã tổ chức toạ đàm trực tuyến về việc thực hiện công tác tuyên truyền, xây dựng nếp sống văn hoá, vận động bài trừ biến tướng của tục “bắt vợ” ở một bộ phận đồng bào dân tộc thiều số. Buổi tọa đàm được kết nối đến 5 tỉnh gồm: Thanh Hoá, Nghệ An, Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang.

Tọa đàm công tác tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, vận động bài trừ biến tướng của tục “bắt vợ”

Hình ảnh tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Dự buổi tọa đàm có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội; Y Thanh Hà Niê KĐăm, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội; lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan.

Tham gia tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu nhấn mạnh: Tục “kéo vợ” hay còn gọi là “bắt vợ” vốn dĩ là nét văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, thể hiện tự do hôn nhân, mưu cầu hạnh phúc của những đôi trai gái yêu nhau nhưng bị ngăn cản, ràng buộc bởi sính lễ. Tuy nhiên, tập tục này đang bị biến tướng với các hiện tượng như cướp vợ, ép hôn, tảo hôn làm mất đi tính nhân văn ban đầu, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự xã hội.

Tham gia tham luận tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá, đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tục “bắt vợ”, “kéo vợ” trước kia đã từng xảy ra tại các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hoá, nhưng đến nay tập tục này đã được xoá bỏ.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá chia sẻ kinh nghiệm của Thanh Hoá để bài trừ biến tướng của tục “kéo vợ”, “bắt vợ” đó là: Tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện nghiêm Luật Hôn nhân và Gia đình và dần xóa bỏ các hủ tục; đưa các vấn đề về hôn nhân và gia đình vào hương ước, quy ước của thôn, bản để cùng thực hiện; đồng thời tổ chức các mô hình tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện đám cưới theo nếp sống mới, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong việc đăng ký kết hôn theo đúng độ tuổi quy định…

Tọa đàm công tác tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, vận động bài trừ biến tướng của tục “bắt vợ”

Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham luận tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Trên cơ sở đánh giá thực trạng, khó khăn, các đại biểu tham gia buổi tọa đàm đã thảo luận, đưa ra các giải pháp để ngăn chặn việc lợi dụng phong tục, bài trừ biến tướng của tục “bắt vợ”, đó là: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu đúng phong tục này, phân biệt rõ đúng, sai trong thực hiện phong tục. Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật, đặc biệt là những hành vi vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình; xây dựng mô hình làng, bản, khu dân cư thực hiện phong trào đấu tranh xóa bỏ các hủ tục, tập quán lạc hậu, biến tướng, từ đó nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn tỉnh…

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]