(Baothanhhoa.vn) - Bên cạnh sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng đã có nhiều việc làm thiết thực giúp đoàn viên, hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống thông qua thực hiện các mô hình phát triển sản xuất; mô hình giảm nghèo; câu lạc bộ phụ nữ thoát nghèo... đã thu hút hàng chục ngàn đoàn viên, hội viên tham gia, qua đó giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, hoàn thành Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2016-2020

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, hoàn thành Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2016-2020

Nông dân xã Mậu Lâm (Như Thanh) thu hoạch keo. Ảnh: Duy Sơn

Bên cạnh sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng đã có nhiều việc làm thiết thực giúp đoàn viên, hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống thông qua thực hiện các mô hình phát triển sản xuất; mô hình giảm nghèo; câu lạc bộ phụ nữ thoát nghèo... đã thu hút hàng chục ngàn đoàn viên, hội viên tham gia, qua đó giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo.

Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo mới đây của UBND tỉnh, đến hết năm 2019, trên địa bàn toàn tỉnh có tổng số 986.608 hộ, trong đó số hộ nghèo là 32.230 hộ, chiếm tỷ lệ 3,27%. Trong đó, các hộ nghèo được chia theo khu vực như sau: Thành thị 1.370 hộ, chiếm tỷ lệ 4,25% tổng số hộ nghèo; nông thôn 30.860 hộ, chiếm tỷ lệ 95,75% tổng số hộ nghèo. Còn chia theo dân tộc, dân tộc Kinh 17.008 hộ, chiếm tỷ lệ 52,77% tổng số hộ nghèo; dân tộc thiểu số 15.222 hộ, chiếm tỷ lệ 47,23% tổng số hộ nghèo. Về số hộ cận nghèo, còn 102.092 hộ, chiếm tỷ lệ 10,35%. Trong đó, các hộ cận nghèo được chia theo khu vực như sau: Thành thị 2.980 hộ, chiếm tỷ lệ 2,92% tổng số hộ cận nghèo; nông thôn 99.112 hộ, chiếm tỷ lệ 97,08% tổng số hộ cận nghèo. Còn chia theo dân tộc, dân tộc Kinh 66.282 hộ, chiếm tỷ lệ 64,92% tổng số hộ cận nghèo; dân tộc thiểu số 35.810 hộ, chiếm tỷ lệ 35,08% tổng số hộ cận nghèo.

Để đạt được kết quả trên, những năm qua, bám sát Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo nhanh và bền vững, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp và các sở, ngành chức năng của tỉnh đã xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp về công tác giảm nghèo để triển khai thực hiện. Trong đó, các giải pháp được tập trung thực hiện là chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ sinh kế nhằm nâng cao thu nhập cho người nông dân, nhất là người nghèo; hỗ trợ cho các hộ nghèo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào phát triển sản xuất; thực hiện các mô hình phát triển sản xuất, mô hình giảm nghèo tại các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và vùng đồng bào dân tộc thiểu số; vay vốn ưu đãi từ các ngân hàng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, thoát nghèo bền vững... Bên cạnh sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội cũng đã có nhiều việc làm thiết thực giúp đoàn viên, hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống thông qua thực hiện các mô hình phát triển sản xuất; mô hình giảm nghèo; câu lạc bộ phụ nữ thoát nghèo... đã thu hút hàng chục ngàn đoàn viên, hội viên tham gia, qua đó giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo. Nhìn chung, với việc thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp trong công tác xóa đói, giảm nghèo của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, sự nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, cùng với việc được tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học – kỹ thuật; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hợp lý, vay vốn ngân hàng, đặc biệt là thực hiện các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất và mô hình giảm nghèo được thực hiện hiệu quả, đã góp phần thực hiện thành công công tác xóa đói, giảm nghèo tại các địa phương trong tỉnh.

Theo ông Lương Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Như Thanh, hàng năm, căn cứ vào chỉ tiêu giảm nghèo của tỉnh giao và Nghị quyết HĐND huyện, UBND huyện đã giao chỉ tiêu giảm nghèo cụ thể cho các xã, thị trấn, đồng thời chỉ đạo thực hiện công tác giảm nghèo cụ thể, giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Theo đó, UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức xây dựng và triển khai kế hoạch giảm nghèo nhanh và bền vững ở cấp xã; đồng thời rà soát, lập danh sách cụ thể từng hộ cần phải giúp đỡ để thoát nghèo, chỉ rõ nguyên nhân nghèo, cách thức, phương án hỗ trợ và phân công trách nhiệm cho tổ chức, cá nhân phụ trách, giúp đỡ tới từng hộ gia đình. Ngoài ra, UBND huyện còn tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả, nghiêm túc các chương trình, dự án về vay vốn ưu đãi tạo công ăn việc làm, phát triển sản xuất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát cận nghèo... Do vậy, đa số các xã, thị trấn đều phấn đấu vượt chỉ tiêu giảm nghèo huyện giao. Những năm gần đây, hàng năm huyện đều hoàn thành kế hoạch giảm nghèo tỉnh giao, trong đó đến hết năm 2019 toàn huyện còn 1.481 hộ nghèo (vượt chỉ tiêu giảm nghèo tỉnh giao là 184 hộ), chiếm tỷ lệ 6,3%.

Để hoàn thành Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2016-2020, trong đó phấn đấu đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 1,01%; thu nhập bình quân của người nghèo tăng thêm 228.000 đồng/người/tháng, để đạt 1.715.000 đồng/người/tháng (gấp 2,5 lần so với năm 2015), UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững năm 2020. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở các chỉ tiêu giảm nghèo và chỉ tiêu tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản được giao, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững. Trong đó giao cụ thể chỉ tiêu giảm nghèo và chỉ tiêu tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho từng xã, phường, thị trấn làm cơ sở chỉ đạo, triển khai thực hiện. Đồng thời rà soát, đánh giá chính xác kết quả thực hiện chương trình giảm nghèo trên địa bàn; phân tích kỹ các chỉ tiêu kế hoạch đến nay đạt thấp để đề ra giải pháp thực hiện; tiếp tục phân công trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững...

Duy Sơn


Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]