(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, huyện Quan Hóa xác định công tác giảm nghèo nhanh và bền vững là một nhiệm vụ trọng tâm, được đưa vào nghị quyết đại hội đảng bộ và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm để tập trung lãnh đạo thực hiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện Chương trình giảm nghèo ở huyện Quan Hóa

Thời gian qua, huyện Quan Hóa xác định công tác giảm nghèo nhanh và bền vững là một nhiệm vụ trọng tâm, được đưa vào nghị quyết đại hội đảng bộ và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm để tập trung lãnh đạo thực hiện.

Thực hiện Chương trình giảm nghèo ở huyện Quan Hóa

Người dân thị trấn Hồi Xuân (Quan Hóa) cải tạo vườn tạp để tăng gia sản xuất, xóa đói, giảm nghèo.

Để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển gắn với thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách giảm nghèo, huyện Quan Hóa đã ban hành một số chính sách đặc thù để thúc đẩy, như: Nghị quyết về chương trình cải tạo vườn đồi gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM); nghị quyết về phát triển chăn nuôi, giai đoạn 2017-2020; nghị quyết về cơ chế khuyến khích phát triển giao thông nông thôn gắn với xây dựng NTM... Để công tác giảm nghèo đi vào chiều sâu, hiệu quả, huyện Quan Hóa đã thành lập các ban chỉ đạo liên quan đến công tác giảm nghèo, đồng thời phân công nhiệm vụ cho các phòng, ban, ngành, đoàn thể phụ trách từng lĩnh vực và phụ trách chỉ đạo điểm; chủ động xây dựng kế hoạch giảm nghèo theo giai đoạn và hằng năm; bố trí ngân sách để hỗ trợ cho các địa phương, hộ gia đình tham gia chương trình, dự án giảm nghèo... Cùng với đó là chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ cho các hộ nghèo thực hiện cải tạo vườn tạp, như: Trồng rau màu, xây dựng chuồng trại, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm; hỗ trợ đất sản xuất hoặc hỗ trợ công cụ sản xuất thay cho hỗ trợ đất; định hướng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động...

Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách giảm nghèo gắn với xây dựng NTM bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp nhằm nâng cao nhận thức và tính chủ động của người dân trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí tự vươn lên thoát nghèo của người nghèo, hộ nghèo. Tổ chức rà soát, đánh giá hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm để xác định rõ nguyên nhân nghèo, mức độ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản... từ đó xây dựng kế hoạch giảm nghèo phù hợp, sát với tình hình thực tế. Triển khai kịp thời có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, vốn tự có trong Nhân dân kết hợp vốn vay của các tổ chức tín dụng, các ngân hàng để phát triển sản xuất; nghiên cứu xây dựng các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế để chuyển giao cho nông dân, như: Hỗ trợ trâu, bò, dê, lợn nái sinh sản cho các xã Phú Nghiêm, Thiên Phủ, Hiền Kiệt; thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án thế mạnh của miền núi, như: Trồng rừng gỗ lớn, phát triển nâng cao chất lượng cây luồng ở các xã Nam Xuân, Nam Tiến, Phú Lệ. Nuôi bò cái sinh sản theo hình thức liên kết nhóm hộ nghèo kết hợp với hộ khá, lồng ghép vốn vay ngân hàng chính sách – xã hội, kết hợp vốn gia đình và dự án giảm nghèo khác để tăng tổng đàn và giảm chi phí chăm sóc cho hộ gia đình...

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn, giai đoạn 2015-2020 huyện Quan Hóa đã giảm được 3.508 hộ nghèo, tương đương giảm 32,68%, bình quân mỗi năm giảm 6,54%. Cùng với việc giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm, đời sống Nhân dân cũng dần được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước, từ 14 triệu đồng năm 2016 đến năm 2019 đạt 27,83 triệu đồng, ước thực hiện năm 2020 đạt 31,5 triệu đồng. Đến cuối năm 2019 có 2 xã và 22 bản đạt chuẩn NTM, dự kiến đến năm 2020 có thêm 5 bản đạt chuẩn NTM, nâng tổng số lên 27 bản đạt chuẩn NTM, vượt chỉ tiêu đề ra.

Bài và ảnh: Gia Bảo


Bài và ảnh: Gia Bảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]