(Baothanhhoa.vn) - Với kinh nghiệm bao đời nay, người dân Quảng Phúc, huyện Quảng Xương làm ra đặc sản mắm cáy vẫn giữ được nguyên hương vị, độ ngọt, thơm của cáy, độ sánh và màu sắc đẹp của mắm. Từ món ăn dân dã, mắm cáy Quảng Phúc trở thành sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2021.

Thơm ngon đặc sản mắm cáy Quảng Phúc

Với kinh nghiệm bao đời nay, người dân Quảng Phúc, huyện Quảng Xương làm ra đặc sản mắm cáy vẫn giữ được nguyên hương vị, độ ngọt, thơm của cáy, độ sánh và màu sắc đẹp của mắm. Từ món ăn dân dã, mắm cáy Quảng Phúc trở thành sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2021.

Video: Hành trình đưa mắm cáy Quảng Phúc thành sản phẩm ocop 4 sao.

Thơm ngon đặc sản mắm cáy Quảng Phúc

Xã Quảng Phúc là vùng quê chiêm trũng gắn liền với nghề sản xuất nông nghiệp, với 367,85ha diện tích đất cói, đây là môi trường thuận lợi cho con cáy sinh trường và phát triển.

Thơm ngon đặc sản mắm cáy Quảng Phúc

Theo người dân nơi đây, cáy thuộc họ cua đất, được sản sinh từ lòng đất trên cơ sở môi trường chất đất, nguồn nước phù hợp. Mùa cáy thường bắt đầu từ tháng 2 đến đầu tháng 10 dương lịch. Nhiều đời nay, bà con đã đánh bắt cáy để chế biến nhiều món ăn dân dã. Những năm gần đây, không chỉ phục vụ trong đời sống gia đình, con cáy và sản phẩm máy cáy còn được người dân xã Quảng Phúc sản xuất với số lượng lớn, bán cho nhiều đối tượng khách hàng ở nhiều tỉnh thành khác nhau trong cả nước.

Thơm ngon đặc sản mắm cáy Quảng Phúc

Thịt cáy ngọt và có tính lành, không gây dị ứng đối với những người mẫn cảm với hải sản. Với ưu điểm như vậy, người dân đã chế biến rất nhiều món ăn từ cáy, tiêu biểu là món canh cáy, cáy rang muối, cáy rang me, cáy kho lá chanh… Đặc biệt người dân trong xã đã dùng con cáy để chế biến thành món mắm cáy để chấm các món rau, củ, quả, thịt luộc và làm nước chấm bún, nem rán…

Thơm ngon đặc sản mắm cáy Quảng Phúc

Để làm món mắm cáy ngon, chất lượng, người làm mắm phải thực hiện rất nhiều công đoạn khác nhau, từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu chế biến. Con cáy chọn làm mắm phải to, đang còn tươi sống, bóc yếm, rửa sạch, để ráo nước và trộn với muối theo tỷ lệ phù hợp và công đoạn ủ mắm cũng phải đúng nhiệt độ, thời gian thì mắm cáy mới giữ được vị thơm mát, ngọt nhẹ và màu sắc.

Thơm ngon đặc sản mắm cáy Quảng Phúc

Nguyên liệu làm mắm cáy là cáy nguyên con và muối biển, được ủ trong chum, vại bằng sành, không sử dụng chất tạo màu hay các chất phụ gia khác nên luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn cho người tiêu dùng.

Thơm ngon đặc sản mắm cáy Quảng Phúc

Những năm trước đây, người dân trong xã chỉ biết dùng con cáy và mắm cáy để phục vụ bữa ăn hàng ngày của gia đình với hình thức tự cung tự cấp. Những năm gần đây, sản phẩm mắm cáy Quảng Phúc đã được bán ở nhiều tỉnh thành trên cả nước với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Thơm ngon đặc sản mắm cáy Quảng Phúc

Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Quảng Phúc (HTX Quảng Phúc) giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm đánh bắt được và tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho Nhân dân trong xã.

Thơm ngon đặc sản mắm cáy Quảng Phúc

Trong những năm qua, mắm cáy Quảng Phúc đã được sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ra thị trường và được nhiều khách hàng tin tưởng, ưa chuộng. Đặc biệt, trong 2 năm 2019-2020, HTX Quảng Phúc bán ra ngoài thị trường 35.000 lít, bình quân giá bán 180.000 đồng/lít, tổng giá trị ước tính hơn 6,3 tỷ đồng.

Thơm ngon đặc sản mắm cáy Quảng Phúc

Mắm cáy Quảng Phúc được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh đợt 3 năm 2021.

Thơm ngon đặc sản mắm cáy Quảng Phúc

Ông Bùi Ngọc Tam, Chủ tịch UBND xã Quảng Phúc cho biết: Với mục tiêu phát triển sản phẩm mắm cáy, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã định hướng mục tiêu phát triển của HTX Quảng Phúc là đưa các loại máy móc kỹ thuật vào phục vụ quá trình bảo quản, chế biến, sản xuất. Mở rộng thêm quy mô sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại để tạo ra những mặt hàng đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng.

Thơm ngon đặc sản mắm cáy Quảng Phúc

“Phấn đấu đến năm 2025 trở thành một trong những cơ sở sản xuất, kinh doanh mắm cáy hàng đầu tại Thanh Hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Hợp tác xã thực hiện kêu gọi đầu tư, liên kết sản xuất kinh doanh tái đầu tư vào dây truyền sản xuất, mở rộng quy mô. Đặc biệt phát triển bền vững vùng nguyên liệu cáy, nhằm tạo nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng tại chỗ đảo bảo cho việc làm mắm cáy, tạo công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương nâng cao thu nhập, góp phần vào xây dựng xã nông thôn mới nâng cao…”, ông Bùi Ngọc Tam cho biết thêm.

Tin liên quan:
  • Thơm ngon đặc sản mắm cáy Quảng Phúc
    Xây dựng thương hiệu nước mắm sông Yên

    Được kế nghiệp nghề sản xuất nước mắm từ gia đình, anh Trần Văn Nuôi, xã Quảng Nham (Quảng Xương) đã nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thành công thương hiệu “Nước mắm sông Yên”, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và góp phần nâng tầm giá trị nước mắm truyền thống quê hương.

  • Thơm ngon đặc sản mắm cáy Quảng Phúc
    Mắm cáy – hương vị dân dã xứ Thanh

    Màu sắc không quá bắt mắt, mùi vị đặc trưng không dễ cuốn hút với ai đó lần đầu tiên nếm thử, ấy vậy mà mắm cáy lại là thứ “gây nghiện” cho không ít người bởi cái vị nồng nồng, ngai ngái đúng chất dân dã đến khó quên.

  • Thơm ngon đặc sản mắm cáy Quảng Phúc
    Thêm 20 sản phẩm được công nhận chất lượng trong Chương trình OCOP

    UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt kết quả đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP lần thứ 3 - năm 2021 thuộc Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, có thêm 20 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

  • Thơm ngon đặc sản mắm cáy Quảng Phúc
    4 đặc sản Thanh Hóa lọt vào top 100 món ăn và đặc sản quà tặng Việt Nam

    Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - Vietkings và Tổ chức Top Việt Nam (VietTop) vừa công bố top 100 món ăn đặc sản và top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam. Trong đó, 4 đặc sản của Thanh Hóa lọt vào top 100 món ăn đặc sản và đặc sản quà tặng Việt Nam là: Gỏi Nhệch Nga Sơn, Bánh lá răng bừa, Nước mắm Ba Làng và Bưởi Luận Văn.

  • Thơm ngon đặc sản mắm cáy Quảng Phúc
    Sản phẩm OCOP sẵn sàng phục vụ tết

    Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đang tất bật chuẩn bị hàng tết cung cấp cho thị trường. Tại các làng nghề truyền thống, đặc biệt là những làng nghề có sản phẩm được công nhận đạt OCOP cấp tỉnh, không khí sản xuất nhộn nhịp hơn, hàng hóa được sản xuất ra dồi dào hơn dịp tết những năm trước đây.

Ngọc Huấn - Hoàng Đông


Ngọc Huấn - Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]