(Baothanhhoa.vn) - Sáng 15 - 10, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) giai đoạn 2000 - 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa: Nhiều kết quả tích cực sau hai thập kỷ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Sáng 15 - 10, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) giai đoạn 2000 - 2020.

Thanh Hóa: Nhiều kết quả tích cực sau hai thập kỷ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Toàn cảnh hội nghị

Dự hội nghị có đồng chí Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); các sở, ban, ngành cấp tỉnh và 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Phong trào TDĐKXDĐSVH được triển khai thực hiện tại Thanh Hóa từ năm 2000. Trải qua 20 năm, phong trào đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hưởng ứng, tích cực tham gia của các tầng lớp Nhân dân. Nhờ đó, phong trào đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

Đặc biệt, phong trào đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Thành quả từ phong trào cũng đã làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, góp phần đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa hóa nông thôn.

Thanh Hóa: Nhiều kết quả tích cực sau hai thập kỷ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH, phát biểu tại hội nghị

Nổi bật trong đó phải kể đến phong trào xây dựng “Gia đình văn hoá”. Đến năm 2019, toàn tỉnh có 776.759/957.825 số hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 81,1%; năm 2020, có 862.043/957.825 hộ gia đình tham gia đăng ký phấn đấu để xét công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 90%.

Cùng với đó, phong trào xây dựng làng văn hoá, tổ dân phố văn hoá cũng trở thành phong trào quần chúng phát triển rộng khắp, với 3.133/4.357 thôn, bản, tổ dân phố được công nhận khu dân cư văn hóa năm 2019, đạt tỷ lệ 71,9%.

Năm 2020, có 3.704/4.357 thôn, bản, tổ dân phố đăng ký xét công nhận danh hiệu khu dân cư văn hóa, đạt tỷ lệ 85%; có 340/481 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, đạt tỷ lệ 70,7%; có 29/78 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, đạt tỷ lệ 37,2%...

Hiện toàn tỉnh có 42,6% dân số tham gia tập luyện thể dục - thể thao thường xuyên; 29,8% hộ gia đình thể thao; 3.370 CLB thể dục thể thao...

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua 2 thập kỷ tthực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH cho thấy vẫn còn những hạn chế đó là: Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phong trào; nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của phong trào trong một bộ phận Nhân dân chưa cao, chưa đầy đủ.

Cùng với đó công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao và hoạt động phong trào văn hóa, thể thao còn hạn chế. Chất lượng làng văn hóa, gia đình văn hóa ở một số cơ sở chưa cao...

Thanh Hóa: Nhiều kết quả tích cực sau hai thập kỷ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, giai đoạn 2000 – 2020

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và Lương Đức Thắng - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lich) đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Thanh Hóa đạt được trong 20 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH.

Các đồng chí nhấn mạnh, TDĐKXDĐSVH là phong trào lớn, mang tính nhân văn, phù hợp với nguyện vọng và gắn với quyền lợi thiết thực của đông đảo Nhân dân. Thành quả đạt được từ phong trào đã tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực đời sống văn hóa - xã hội.

Mặc dù vậy, quá trình triển khai thực hiện phong trào vẫn đang cho thấy những khó khăn, bất cập. Để khắc phục được những bất cập này rất cần sự chung tay, góp sức và nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mọi cấp, ngành, địa phương, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Để phong trào tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu, trong giai đoạn 2020 - 2025 đề nghị Ban Chỉ đạo phong trào các cấp và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bằng nhiều cách thức, nội dung sáng tạo, bài bản và đối tượng phù hợp. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào đối với sự phát triển.

Đồng thời củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phong trào các cấp đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, để có những cách làm mới, mô hình mới. Tăng cường đưa hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao về cơ sở; ưu tiên nguồn lực cho phong trào và đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở; chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá, phân loại chất lượng phong trào…

Tại hội nghị, 50 tập thể, 42 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH giai đoạn 2000 - 2020 đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Khôi Nguyên


Khôi Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]