(Baothanhhoa.vn) - Vì nhiều lí do, đặc biệt trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp những người con xa quê đã không thể trở về sum họp cùng gia đình, vui xuân đón tết tại quê nhà. Nhưng ở xứ người họ cũng đã sắm sửa để có một cái tết cổ truyền ấm áp.

Tết của những người con xa quê

Vì nhiều lí do, đặc biệt trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp những người con xa quê đã không thể trở về sum họp cùng gia đình, vui xuân đón tết tại quê nhà. Nhưng ở xứ người họ cũng đã sắm sửa để có một cái tết cổ truyền ấm áp.

Tết của những người con xa quê

Anh Quách Văn Trung, quê ở xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành đang làm việc tại Đài Loan. Do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên anh quyết định ở lại Đài Loan đón tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Ảnh NVCC

Quê hương là chùm khế ngọt. Bất cứ ai đi xa cũng muốn được trở về, đặc biệt hơn những ngày tết đến, xuân về, những người con xa quê càng nhớ mùi vị quê nhà, hít hà, cảm nhận mùi ruộng đồng, khói bếp, phiên chợ quê ngày cuối năm và cùng gói bánh chưng chuẩn bị đón tết. Vì điều kiện đi lại, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên nhiều người đã không về quê mà lựa chọn ở lại các tỉnh, thành phố trên cả nước cũng như ở nước ngoài.

Tết của những người con xa quê

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, quê ở thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành (bên phải) năm nay cũng đón tết cổ truyền dân tộc Việt Nam tại Nhật Bản. Ảnh NVCC

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (quê thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành) và anh Nguyễn Xuân Hoàn (tỉnh Vĩnh Phúc) đã sang Nhật Bản làm việc hơn 4 năm. Ngọc Anh làm việc tại một khách sạn ở Tokyo, còn Xuân Hoàn làm việc cho một công ty chuyên sản xuất ví da. Năm nay là năm thứ 2, vợ chồng chị không về Việt Nam đón tết cổ truyền cùng gia đình do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Ngọc Anh cho biết bố mẹ ở nhà mong các con về sum họp đón tết, nhưng tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, dù đi lại được nhưng chúng tôi lo lắng khi về quê ăn tết rồi dịch bệnh tiếp tục bùng phát thì sẽ không thể nhập cảnh lại, nên tết này vợ chồng bàn nhau không về Việt Nam.

Tết của những người con xa quê

Gia đình chị Ngọc Anh đón tết cổ truyền tại Nhật Bản có đầy đủ các món ăn của người Việt. Ảnh NVCC

“Vào những ngày tết cổ truyền, gia đình tôi sẽ cùng một số gia đình thân thiết người Việt làm việc tại Nhật Bản tổ chức ăn tết với nhau. Tại Nhật Bản cũng có các cửa hàng, quán ăn bán thực phẩm cho người Việt với đầy đủ bánh chưng, giò lụa, chả quế… nên tết cổ truyền của Việt Nam có gì thì bên Nhật Bản cũng có thể mua được, điều duy nhất là nhớ nhà, nhớ quê”, Ngọc Anh chia sẻ.

Tết của những người con xa quê

Anh Quách Văn Trung cho biết, tại các chợ ở Đài Loan có bán đầy đủ bánh chưng, giò chả... như các chợ truyền thống ở Việt Nam. Ảnh NVCC

Cũng như vợ chồng chị Ngọc Anh, anh Quách Văn Trung ở xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành sang Đài Loan làm việc hơn 1 năm nay. Anh làm việc cho một công ty chuyên sản xuất đồ gia dụng xuất khẩu sang Mỹ. Đây cũng là năm thứ 2 anh ở lại Đài Loan đón tết cổ truyền, chờ sau tết tình hình dịch bệnh ổn hơn anh mới về quê chơi.

Tết của những người con xa quê

Vào dịp tết, anh Quách Văn Trung cùng bạn bè đi chợ, sắm sửa đón tết cổ truyền dân tộc Việt Nam tại Đài Loan

Anh Trung cho biết, giá vé máy bay sang Đài Loan cũng không đắt tuy nhiên anh sợ tình hình dịch bệnh bùng phát, Đài Loan không mở lại đường bay thì sẽ không thể sang làm việc nên anh quyết định ở lại đón tết thêm một năm nữa. Tại Đài Loan thức ăn không khác nhiều so với Việt Nam, ở các chợ truyền thống, các cửa hàng đều bán thực phẩm dành cho người Việt. Vào mỗi dịp cuối tuần anh cùng bạn bè đi chợ, đi siêu thị mua đồ. Ở công ty của anh cũng có hơn 100 người Việt đang làm việ, vào những ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, mọi người gặp gỡ, giao lưu, chúc tết nhau.

Tết của những người con xa quê

Gia đình chị Đỗ Thị Thu đang sinh sống, làm việc tại Canada, năm nay cũng đón tết cổ truyền dân tộc xa quê. Ảnh FBNV

Chị Đỗ Thị Thu (quê huyện Thạch Thành) lấy chồng ở Thái Bình đang sinh sống tại Canada. Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam năm nay, gia đình chị đón tết xa xứ. Gia đình chị Thu đã sang Canada học tập, làm việc và sinh sống hơn 4 năm. Những năm trước khi chưa có dịch COVID-19, vào mỗi dịp tết đến hội đồng hương đều tổ chức gặp mặt đón tết rất vui, tuy nhiên hai năm nay do dịch bệnh nên không tổ chức được. Vào những ngày tết, Thu tự gọi bánh chưng và làm các món ăn truyền thống của Việt Nam, bày mâm ngũ quả và chờ đón giao thừa. Vào ngày đầu năm mới sẽ gọi video về Việt Nam chúc tết hai bên nội ngoại và bạn bè thân thiết.

Không chỉ những người con đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài mà những người con đang sinh sống, làm việc ở các tỉnh, thành phố trên cả nước không về quê đón tết cũng mang nỗi nhớ nhà, nhớ quê và mong dịch bệnh sớm ổn định để có thể về quê thuận lợi hơn.

Mỗi người con xa quê đều đón một cái tết trọn vẹn theo cách riêng của mình. Không được ăn mâm cơm mẹ nấu, họ tự tay chuẩn bị bữa cơm tết và đoàn tụ với gia đình qua màn hình điện thoại. Thiếu đặc sản quê hương, họ tự tay gói ghém nem, giò để vị nhà luôn ngập tràn trong những ngày đầu năm. Cầu mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi để đường về quê không còn xa đối với mỗi người con xa xứ.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]