(Baothanhhoa.vn) - Ngày 10-10, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Quan Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện Quan Hóa

Ngày 10-10, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại huyện Quan Hóa.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa khu tái định cư bản Co Me, xã Trung Sơn.

Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Trước khi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Quan Hóa, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa các mặt bằng tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng của lũ lụt tại các bản của xã Trung Sơn và tiến độ xây dựng Trường Tiểu học Trung Sơn.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ xây dựng Trường Tiểu học Trung Sơn.

Theo báo cáo của huyện Quan Hóa, đến ngày 10-10 trên địa bàn huyện đã nhận hỗ trợ và cấp phát cho người dân 52,499 tấn gạo, 4.717 thùng mì tôm, 1.500 lít dầu ăn, 18.000 lít nước uống, 800 kg muối, 3.980 bộ quần áo và 83 bộ bàn ghế các loại. Huyện đã đón và tiếp nhận 71 đoàn đến thăm và hỗ trợ cho huyện với tổng kinh phí hơn 9,661 tỷ đồng. Ngoài ra, trên địa bàn huyện cũng đã tiếp nhận và cấp phát 7.320 bộ sách vở, 1.830 bộ đồ dùng học tập cho học sinh trên địa bàn. Cấp 0,4 tấn cloramin B và 1,4 tấn phèn chua để nhân dân vệ sinh nhà cửa. Thăm hỏi, tặng 4.295 suất quà cho 4.295 hộ gia đình. Trong công tác khắc phục về nhà ở, đã có 35/157 nhà bị sập đổ từ 70% trở lên tiến hành làm mới; khắc phục, sửa chữa được 195/316 nhà bị thiệt hại từ 50 – 70 %; khắc phục, sửa chữa 240/284 nhà bị thiệt hại từ 30 đến 50%; khắc phục xong 100% nhà bị thiệt hại dưới 30%. Ngoài ra, huyện đang tiến hành triển khai san lấp mặt bằng 6 điểm với diện tích gần 16 ha để bố trí tái định cư cho 207 hộ ở các bản Co Me, Chiềng, Pó, Pạo, xã Trung Sơn; bản Sơn Thành, xã Thành Sơn... đến tái định cư ổn định cuộc sống. Trong công tác khôi phục sản xuất nông nghiệp, thủy sản, đảm bảo vệ sinh môi trường, đến nay đã khôi phục lại được 70% diện tích với 79 ha. Còn 20,9 ha diện tích bị vùi lấp còn lại, dự kiến trong thời gian tới sẽ khôi phục lại. Về giao thông, huyện Quan Hóa đã phối hợp cùng với các đơn vị quản lý đường bộ Hạt Giao thông 3, 4, chỉ đạo các xã, thị trấn sử dụng nguồn kinh phí dự phòng và nhân lực tại chỗ để khôi phục, thông các tuyến đường bị cô lập, đến nay 100% các tuyến đường đã thông tuyến, đảm bảo đi lại của nhân dân. Đang khảo sát, lập hồ sơ thiết kế cầu treo xã Phú Sơn, phấn đấu trước 30-10-2018 hoàn chỉnh hồ sơ để trình duyệt. Đối với khôi phục công trình nước sạch, thủy lợi, đê điều, huyện đã phối hợp với Trung tâm nước sạch sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đánh giá mức độ thiệt hại để thực hiện sửa chữa, khắc phục các công trình nước sinh hoạt tập trung tại 3 xã: Trung Sơn, Trung Thành, Thành Sơn, với tổng 10 công trình. Khắc phục tạm tuyến nước sạch bị thiệt hại là 14,8 km để người dân có nước sinh hoạt bằng hình thức kéo các ống nhựa, dây dẫn loại nhỏ. Số lượng đập, hố thu nước bị ảnh hưởng là 22 cái, đã khắc phục, nạo vét, đắp bờ đá tạm để dẫn nước. Số kênh mương nội đồng bị vùi lấp là 1,299 km, đã khắc phục được 1 km, còn lại 0,299 km tiếp tục khắc phục trong thời gian tới. Về khắc phục trường lớp, đã khởi công xây dựng mới Trường Tiểu học Trung Sơn và đang tiến hành khảo sát, thiết kế để khắc phục, sửa chữa các Trường THCS Trung Thành, Mầm non Trung Thành, Tiểu học Thanh Xuân, Tiểu học Thành Sơn. Ngoài ra, đã hoàn thành xây dựng Trạm Y tế xã Thanh Xuân và đưa vào sử dụng ngày 5-10-2018; đang khắc phục, sửa chữa Trạm y tế xã Thành Sơn bảo đảm đúng tiến độ, phấn đấu xong trước ngày 15-1-2019.

Đại diện lãnh đạo huyện Quan Hóa báo cáo tình hình khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên địa bàn huyện.

Trong quá trình triển khai thực hiện công tác khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra, huyện Quan Hóa cũng gặp một số khó khăn: Địa hình của huyện chia cắt, chủ yếu là núi đá, đồi dốc, các bãi bằng rất ít, nên việc tìm kiếm mặt bằng để người dân làm nhà ổn định chỗ ở là rất khó khăn. Nguồn kinh phí chủ yếu là do ngân sách cấp tỉnh phân bổ nên định mức dành cho phòng, chống thiên tai còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Hiện huyện Quan Hóa đang tiếp tục kiểm tra, nắm chắc tình hình đời sống nhân dân, tổ chức tiếp nhận và phân bổ nguồn hàng viện trợ, tài trợ của Trung ương, tỉnh, các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm đảm bảo khách quan, công khai, công bằng, kiên quyết không để các hộ dân bị thiếu đói, đứt bữa. Đồng thời, tiếp tục san ủi mặt bằng các điểm tái định cư, phấn đấu trước 25-10-2018 bàn giao mặt bằng cho các hộ gia đình để làm nhà. Đôn đốc các đơn vị tư vấn, thiết kế đẩy nhanh tiến độ thiết kế, kiểm định cầu treo, đường bị hư hỏng. Tiếp tục chỉ đạo các xã hướng dẫn nhân dân nạo vét, đắp mương để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, toàn huyện phấn đấu sản xuất vụ đông đạt diện tích 250 ha...

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Quan Hóa.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đánh giá cao sự cố gắng của Huyện ủy, UBND huyện Quan Hóa đã chủ động triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả của mưa lũ và tiến hành san lấp mặt bằng cho các khu tái định cư để nhân dân ổn định cuộc sống. Đồng thời, đánh giá cao các tổ chức trong và ngoài tỉnh đã quan tâm hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ cả về vật chất và tinh thần. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, yêu cầu: Trong quá trình khắc phục các công trình bị ảnh hưởng, phải sớm trả lại hiện trạng ban đầu. Đối với những công trình xây mới, phải thực hiện đạt chuẩn theo tiêu chí hiện hành. Về làm nhà ở cho người dân, phải xác định lại số hộ cho chính xác, những hộ bị hư hỏng nặng phải xây mới thì hỗ trợ kịp thời theo chính sách hiện hành. Các hộ dân xây nhà mới ở các mặt bằng bố trí tái định cư phải xây theo quy hoạch và thiết kế được duyệt, tránh tình trạng xây dựng lộn xộn, mất mỹ quan. Đến 25-10-2018 phải hoàn thành san lấp mặt bằng và bàn giao mặt bằng tái định cư cho các hộ làm nhà để ổn định cuộc sống. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành có liên quan hỗ trợ sản xuất vụ đông và các dự án nước sạch cho huyện Quan Hóa theo quy định. Các sở, ngành có liên quan của tỉnh rà soát hoàn chỉnh báo cáo kế hoạch khắc phục trong các lĩnh vực giao thông, giáo dục, thủy lợi... xong trước ngày 25-10-2018.


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]