(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tạo thuận lợi cho người lao động bị mất việc nhanh chóng tiếp cận các chính sách liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Thanh Hóa đã nỗ lực tuyên truyền, thực hiện các giải pháp hướng dẫn người lao động làm hồ sơ đăng ký hưởng BHTN, tư vấn việc làm, đào tạo nghề và xuất khẩu lao động.

Tạo thuận lợi để người lao động hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Nhằm tạo thuận lợi cho người lao động bị mất việc nhanh chóng tiếp cận các chính sách liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Thanh Hóa đã nỗ lực tuyên truyền, thực hiện các giải pháp hướng dẫn người lao động làm hồ sơ đăng ký hưởng BHTN, tư vấn việc làm, đào tạo nghề và xuất khẩu lao động.

Tạo thuận lợi để người lao động hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệpNgười lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo báo cáo của các huyện, thị xã, thành phố, toàn tỉnh hiện có khoảng 205.000 người trở về từ vùng dịch, trong đó có gần 161.000 người trong độ tuổi lao động (khoảng 35% có giao kết hợp đồng lao động). Cùng với đó là số lao động làm việc trong tỉnh bị mất việc làm bởi tác động của dịch COVID-19 nên lượng người đến Trung tâm DVVL tỉnh làm hồ sơ hưởng BHTN khá đông đúc.

Với phương châm giải quyết “đúng đối tượng, đúng chính sách, đúng thời gian”, Trung tâm DVVL tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, giúp họ nhanh chóng tiếp cận chính sách BHTN để ổn định cuộc sống. Ngay cả khi dịch bệnh bùng phát và trong khoảng thời gian TP Thanh Hóa thực hiện giãn cách xã hội, trung tâm vừa thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch, vừa giải quyết kịp thời hồ sơ BHTN của người lao động.

Theo đó, ngoài các giao dịch trực tiếp trung tâm còn triển khai tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhận kết quả giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp qua dịch vụ bưu chính công và mạng xã hội như facebook, zalo; bố trí cán bộ thụ lý nhận hồ sơ và công bố số điện thoại của họ để thuận tiện cho người lao động giao dịch, nộp hồ sơ. Đồng thời, thường xuyên có thông báo, hướng dẫn về quy trình, thủ tục hồ sơ để người lao động dễ thực hiện.

Chị Hà Bích Hạnh ở huyện Nông Cống, chia sẻ: Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên tôi nghỉ việc ở công ty may trong Bình Dương, về quê tránh dịch. Trong thời gian thực hiện cách ly 21 ngày, tôi liên lạc với trung tâm và được hướng dẫn cụ thể. Việc hướng dẫn và giải quyết hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công và online rất thuận tiện, chúng tôi không bị quá hạn nộp hồ sơ theo quy định, lại thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, nhất là trong thời điểm TP Thanh Hóa thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, người lao động không thể đến trung tâm làm hồ sơ. Tôi được hưởng 3 tháng trợ cấp BHTN, lúc khó khăn nhất mới thấy hết ý nghĩa của việc tham gia BHTN.

Với anh Lê Quang Huy ở huyện Quảng Xương trước đây làm việc cho một doanh nghiệp lĩnh vực du lịch. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, anh phải nghỉ việc từ tháng 7-2021, được cán bộ Trung tâm DVVL tỉnh hướng dẫn qua điện thoại, anh đã hoàn thiện hồ sơ hưởng BHTN và gửi qua đường bưu điện. Chỉ 1 tháng sau anh đã nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp. Số tiền tuy không nhiều nhưng có ý nghĩa rất lớn giúp gia đình trang trải cuộc sống.

Tương tự, anh Vi Văn Thành ở huyện Quan Hóa cũng bất đắc dĩ phải nghỉ việc ở Công ty Sam Sung Việt Nam đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, về quê tránh dịch. Anh đã tìm đến Trung tâm DVVL tỉnh làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ở đây anh được hướng dẫn làm các thủ tục để hoàn tất hồ sơ và đã nhận phiếu hẹn trả kết quả.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm DVVL tỉnh đã tiếp nhận 21.435 hồ sơ đề nghị hưởng BHTN, đã chuyển 21.069 hồ sơ sang BHXH tỉnh. Chính sách BHTN chính là “điểm tựa” giúp người lao động vượt qua khó khăn trong đại dịch. Hơn thế, người lao động không chỉ nhận được khoản trợ cấp nhất định mà còn được tư vấn tìm việc làm, học nghề, thông tin thị trường lao động thông qua trao đổi trực tiếp và qua các phiên giao dịch việc làm định kỳ/online... Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức các hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp, tuyển dụng lao động; các buổi nói chuyện chuyên đề; hội thảo tư vấn kỹ năng nghề; giới thiệu việc làm và đào tạo bồi dưỡng kỹ năng làm việc cho lao động,... tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Văn Trường, Trưởng Phòng Dự báo – Thông tin thị trường lao động, cho biết: Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động lớn đến người lao động và các doanh nghiệp. Trước những khó khăn, thách thức, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho người lao động và các doanh nghiệp, một trong nhiều giải pháp đã được Trung tâm DVVL tỉnh áp dụng hiện nay là thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu việc làm trực tuyến thông qua mạng xã hội facebook, zalo. Theo đó, người lao động và các doanh nghiệp chỉ cần truy cập địa chỉ: Nhóm “TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM THANH HÓA” trên facebook và Official Account trên mạng xã hội zalo với địa chỉ “TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM THANH HÓA”, các thông tin về việc làm, yêu cầu về trình độ cùng các chế độ đãi ngộ của các nhà tuyển dụng trong và ngoài nước liên tục được cập nhật thường xuyên và dễ dàng tiếp cận. Trung tâm cũng tiếp nhận giải đáp các thắc mắc của người lao động về chính sách lao động, việc làm của Nhà nước; hướng dẫn người lao động mất việc làm chuẩn bị hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc tư vấn học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp,... qua các kênh thông tin trên. Hiện, việc kết hợp giữa ứng dụng các nền tảng mạng xã hội và sử dụng các hình thức truyền thống vẫn được trung tâm duy trì hoạt động nhằm tuyên truyền chính sách, tư vấn về việc làm, học nghề. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc thông tin kịp thời về chính sách lao động, việc làm, định hướng thông tin và củng cố niềm tin của người lao động, doanh nghiệp vào các chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực lao động, việc làm.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]