(Baothanhhoa.vn) - Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những quyền lợi hợp pháp của người lao động. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít đơn vị sử dụng lao động còn nợ đọng BHXH kéo dài. Do vậy thời gian qua, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp nhằm thu hồi, giảm thiểu nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN.

Tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng bảo hiểm

Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những quyền lợi hợp pháp của người lao động. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít đơn vị sử dụng lao động còn nợ đọng BHXH kéo dài. Do vậy thời gian qua, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp nhằm thu hồi, giảm thiểu nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN.

Tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng bảo hiểmCông ty CP Lilama5 - một trong những đơn vị nợ đọng BHXH kéo dài từ năm 2018.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến ngày 30-6-2021, trên địa bàn tỉnh có 4.534 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 1 tháng trở lên, với tổng số tiền nợ là 469,877 tỷ đồng; đáng chú ý có cả một số đơn vị hành chính sự nghiệp thụ hưởng ngân sách Nhà nước cũng nợ đọng. Trong đó có 295 đơn vị nợ từ 6 đến dưới 12 tháng, với số tiền là 35,447 tỷ đồng; 601 đơn vị nợ từ 12 tháng trở lên, với số tiền là 237,239 tỷ đồng; 393 đơn vị nợ khó thu (do mất tích, phá sản, giải thể, dừng hoạt động...) với số tiền là 76,452 tỷ đồng...

Tình trạng nợ đọng bảo hiểm kéo dài là do ý thức tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng lao động chưa nghiêm. Việc xử lý sau thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN còn nhiều hạn chế. Nhiều doanh nghiệp không thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra. Cụ thể: Từ năm 2016 BHXH tỉnh đã chuyển 22 hồ sơ của các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN cho tổ chức công đoàn nhưng đến nay vẫn chưa khởi kiện được đơn vị nào. Việc lập hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN chưa được thực hiện theo quy định của Bộ luật Hình sự sửa đổi: Cụ thể từ đầu năm 2018 đến nay, cơ quan BHXH đã chuyển 19 hồ sơ doanh nghiệp nợ BHXH sang cơ quan điều tra, nhưng chưa xem xét xử lý doanh nghiệp nào. Thêm vào đó, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, thời gian kéo dài dẫn đến nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có số lao động lớn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; một số đơn vị ngừng hoạt động không có khả năng thanh toán; một số doanh nghiệp chậm được thanh toán vốn các hợp đồng, công trình, dự án đã thực hiện dẫn đến không nộp được tiền BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Trao đổi với ông Vũ Nguyên Hiệp, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, được biết: Để hạn chế và khắc phục tình trạng nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN, thời gian tới BHXH tỉnh; tăng cường cử cán bộ đến doanh nghiệp để đối chiếu thu nộp BHXH, BHYT, BHTN; đôn đốc và giải quyết những vướng mắc trong thực hiện các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, tích cực phối hợp với các ban, sở, ngành, các đơn vị có liên quan để thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện pháp luật BHXH, BHYT, BHTN và kiên quyết xử lý các vi phạm. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền lớn, thời gian kéo dài, thì rà soát, xác định rõ tình trạng của doanh nghiệp và hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng lộ trình trả nợ cụ thể để giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động...

Mới đây, UBND tỉnh ban hành Công văn số 9647/UBND-KTTC nhằm chấn chỉnh việc chậm trích nộp BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời đưa tiêu chí trích nộp tiền BHXH vào chỉ tiêu đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị, cơ quan và doanh nghiệp.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở; trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc, quán triệt các đơn vị trực thuộc nghiêm túc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; dành nguồn kinh phí để trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, đúng thời hạn theo quy định; tuyệt đối không để phát sinh nợ đọng. Cùng với đó, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường trách nhiệm trong chỉ đạo, chấn chỉnh các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn thực hiện nghiêm các chính sách pháp luật BHXH, BHYT; yêu cầu các đơn vị đang nợ đọng BHXH bắt buộc phải có cam kết trả nợ theo quy định.

UBND tỉnh giao cho BHXH tỉnh định kỳ hằng quý tổng hợp tình hình nợ BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời chủ động đề xuất các giải pháp thu, nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, báo cáo UBND tỉnh để có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Với sự quan tâm sát sao và chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, cùng với những giải pháp tích cực, triển khai đồng bộ của cơ quan BHXH tỉnh, hy vọng thời gian tới sẽ khắc phục được tình trạng chậm trích nộp, trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]