Sửa chữa điện lạnh “hút” khách trong những ngày nắng nóng

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sửa chữa điện lạnh “hút” khách trong những ngày nắng nóng

Một cửa hàng sửa chữa điện lạnh trên đường Thọ Hạc (TP Thanh Hóa).

Nhu cầu tăng cao

Dạo một vòng các cửa hàng điện tử, điện lạnh chúng tôi nhận thấy nhu cầu mua sắm và sử dụng thiết bị điện lạnh của người dân tăng cao. Không chỉ có các cửa hàng, mà dịch vụ lắp đặt, sửa chữa cũng “nóng” hơn bao giờ hết. Anh Nguyễn Thành Luân, chủ cơ sở lắp đặt, sửa chữa điện lạnh trên đường Thọ Hạc (TP Thanh Hóa) cho biết: Ngày bình thường, cơ sở chỉ sửa chữa được vài ba sản phẩm, nhưng từ khoảng tháng 5 đến tháng 8, đặc biệt là những ngày nắng nóng cao điểm, mỗi ngày có khoảng vài chục khách hàng đến trực tiếp hoặc gọi điện đến để lắp đặt, sửa chữa thiết bị điện lạnh. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ đáp ứng được trên 50% lượng khách yêu cầu, còn lại đành phải hẹn vài ngày sau. Anh Luân cho biết thêm: Các “bệnh” của điều hòa thường gặp trong mùa nắng nóng như: Chết tụ, thiếu gas, điện yếu không cung cấp đủ dẫn đến hiện tượng lốc tự ngắt khi vận hành máy. Khách hàng đông nên giá các dịch vụ thường dao động từ 200-800.000 đồng như: Vệ sinh máy, nạp gas 200-400.000 đồng/máy, công lắp đặt điều hòa mới khoảng 250-400.000 đồng/máy...

Anh Lê Hùng Cường, một thợ sửa điều hòa lâu năm ở TP Thanh Hóa cho hay: Với những đợt nắng nóng kéo dài như hiện nay, nhu cầu sửa chữa, bảo trì điều hòa của người dân, cơ quan, xí nghiệp tăng cao. Vì thế thu nhập của thợ sửa điều hòa cũng tăng gấp 5 - 6 lần ngày thường. Mỗi ngày một người thợ lành nghề có thể sửa 8 đến 10 cái điều hòa, tiền công mỗi cái tầm 200.000 đồng. Theo anh Cường, thợ đến sửa trực tiếp ở nhà, cơ quan, chỉ trường hợp nào “bệnh nặng” mới đưa về cửa hàng. Nếu bảo dưỡng, lau chùi bơm ga thì mất tầm 40 phút, giá mỗi lần bơm ga là 200.000 đồng, tiền công 150.000 đồng. Đối với thợ lành nghề, việc phát hiện “bệnh” rất nhanh và sửa chữa cũng không mấy khó khăn. Máy điều hòa thường hỏng ở board mạch, dàn nóng, dàn lạnh, hết ga, màng lọc không được vệ sinh. Người dân vẫn hay dùng điều hòa một mùa lại không có thói quen vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên nên mới sinh ra bệnh.

Còn anh Hoàng Hùng Thanh, chủ cửa hàng điện lạnh trên đường Phú Thọ, phường Phú Sơn cho biết: Cửa hàng có thêm dịch vụ sửa chữa tại nhà, những ngày nắng nóng thường “cháy thợ” vì nhu cầu cao. Nhân công tại cửa hàng, ngoài lương thì tính thêm doanh thu và tiền làm ngoài giờ. Nếu thợ nào chịu khó thì thu nhập tiền triệu mỗi ngày là chuyện thường. Anh Thanh chia sẻ, nghề sửa điều hòa có rất nhiều mánh khóe để ăn chặn tiền khách hàng. Vì vậy, để tránh tình trạng nhân viên “móc túi” khách hàng, cửa hàng luôn có bảng giá để nhân viên đưa khách hàng tham khảo, khách hàng đồng ý thợ mới được sửa. Làm nghề gì thì cũng đặt chữ tín lên trên hết, có như vậy khách hàng mới tin tưởng và tìm đến mình.

Rủi ro không ít

Một người thợ sửa chữa điện lạnh thường xuyên phải treo mình ra ngoài trời giữa cái nắng nóng như thiêu đốt mà đồ bảo hộ chỉ có sợi dây an toàn, nhiều trường hợp còn không có bất cứ cái gì. Treo mình lơ lửng ở trên tầng 5, 6 của các tòa nhà thậm chí cao hơn để lắp đặt hay tháo gỡ các thiết bị điều hòa là một chuyện quá đỗi bình thường đối với những người thợ. Lúc này chỉ cần sơ sẩy một chút là những tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào mà không ai lường trước được. Theo chân anh Nam, một thợ sửa điều hòa có hơn 10 năm kinh nghiệm mới thấy cái nghề “hái ra tiền” như mọi người vẫn nói không hề đơn giản. Giữa cái nóng 38 độ C, anh Nam trèo lên tầng ba của một ngôi nhà trên đường Lê Hữu Lập, phường Lam Sơn (TP Thanh Hóa) bằng một chiếc thang nhôm để bảo dưỡng điều hòa, mà không hề có phương tiện bảo hiểm. Sau gần một tiếng đồng hồ ở giữa trời nắng, khi xuống áo anh đã ướt sũng mồ hôi. Thấy tôi thắc mắc vì sao không có phương tiện bảo hiểm, anh vừa lau mồ hôi, vừa nói: Mang theo dây bảo hiểm rườm rà, leo không cho nhanh, xuống còn thu dọn đồ để kịp đi sửa cho nhà khác, mang dây bảo hiểm rồi cởi ra mất thời gian, làm nghề này leo trèo quen rồi nên không sợ (!?).

Để kiếm được đồng tiền, những người thợ sửa điều hòa phải bỏ ra nhiều công sức. Nhất là phải làm việc cật lực, không được chậm trễ mới giữ được uy tín với khách hàng. Anh Hùng, thợ sửa điều hòa cho một trung tâm điện máy lớn ở TP Thanh Hóa tâm sự: “Làm nghề này chẳng khác gì chịu nóng để mang mát đến cho mọi nhà, lúc nào cũng làm việc ngoài nắng, đó là chưa kể đến việc thường xuyên phải leo lên cao, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Có khi đang ăn trưa khách gọi cũng phải ăn vội, cho xong bữa, chứ đợi lâu người ta phàn nàn là lần sau mất khách. Đối với khách hàng là các nhà nghỉ, khách sạn có khi 2-3 giờ sáng họ gọi tới sửa điều hòa cũng phải lọ mọ dậy đi, bởi nghề này phục vụ 24 giờ/24 giờ”.

Trời nắng, nhu cầu lắp, bảo trì điều hòa càng tăng. Những người thợ sửa điều hòa như anh Cường, anh Nam phải bắt đầu công việc từ 6 giờ sáng có khi về tận nhà đã là 11 giờ đêm, ngày nối ngày cứ quần quật với công việc. Đồ nghề họ phải mang vác cũng chẳng nhẹ nhàng gì, rồi leo tường, đục tường... tất cả những công việc này đều không hề đơn giản một chút nào. Những tai nạn nghề nghiệp như đứt tay, đau chân, ngã từ trên thang xuống là chuyện xảy ra gần như thường xuyên đối với họ trong khi làm việc. Đó là chưa kể đến những tai nạn như cháy nổ, giật điện, tiếng ồn, độ cao, say nắng chói mắt, khói bụi... là điều hiển nhiên khi bạn chọn nghề này. Dù nhu cầu tăng, lượng công việc nhiều nhưng họ không vì thế mà tăng giá công hay dùng mánh khóe để ăn chặn tiền của khách, mà phải luôn đặt uy tín và chất lượng công việc lên hàng đầu.

Lắp đặt, sửa chữa thiết bị điện lạnh đang được coi là một trong những nghề “hốt bạc” mùa nắng nóng. Tuy nhiên, cũng không thể tránh khỏi một số cơ sở tư nhân, lợi dụng thời điểm “cháy” thợ mà chặt chém, thay thế phụ tùng kém chất lượng cho khách hàng. Để tránh tiền mất tật mang, người tiêu dùng nên lựa chọn những cơ sở uy tín, có quy mô lớn để mua sắm cũng như thay thế, sửa chữa các thiết bị điện lạnh của gia đình.


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]