(Baothanhhoa.vn) - Xác định xây dựng đời sống văn hóa phải bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng các hoạt động, phong trào từ cơ sở, do đó, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Ban Công (Bá Thước) luôn chú trọng tổ chức nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào văn hóa – văn nghệ (VHVN), thể dục - thể thao (TDTT) phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sôi nổi phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao ở xã Ban Công

Xác định xây dựng đời sống văn hóa phải bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng các hoạt động, phong trào từ cơ sở, do đó, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Ban Công (Bá Thước) luôn chú trọng tổ chức nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy phong trào văn hóa – văn nghệ (VHVN), thể dục - thể thao (TDTT) phát triển.

Đội bóng đá xã Ban Công.

Với hình thức phong phú, nội dung đa dạng, phong trào VHVN, TDTT đã thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe, tinh thần đoàn kết cho nhân dân.

Cùng cán bộ văn hóa đến nhà văn hóa thôn Tôm vào cuối chiều, chúng tôi được chứng kiến các hoạt động thể thao đang diễn ra rất sôi nổi. Người trung tuổi thì chơi cờ tướng, bóng chuyền hơi; thanh niên, trẻ em chơi bóng đá, cầu lông, bóng bàn... Ông Hà Văn Lịch, trưởng thôn Tôm cho biết: Không chỉ sôi nổi các hoạt động TDTT, nhân dân thôn Tôm còn thường xuyên luyện tập, giao lưu VHVN. Thôn đã thành lập 2 đội văn nghệ quần chúng, thu hút đông đảo chị em và các cháu thiếu nhi tham gia. Để phong trào VHVN, TDTT của thôn phát triển, thôn đã quan tâm xây dựng sân thể thao, mua sắm dụng cụ, cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động VHVN, TDTT của người dân. Đồng thời, thường xuyên tổ chức, tham gia các giải đấu, các chương trình giao lưu; đẩy mạnh xã hội hóa TDTT nhằm duy trì, tổ chức các hoạt động. Nhờ đa dạng về nội dung, hình thức tập luyện, duy trì tổ chức nhiều hoạt động, đến nay phong trào VHVN, TDTT ở thôn Tôm đã phát triển với hơn 40% số dân thường xuyên tham gia tập TDTT.

Cùng với thôn Tôm, nhiều thôn, làng khác như Chiềng Lau, La Hán phong trào VHVN, TDTT được quan tâm và phát triển mạnh mẽ. Cứ khoảng 5 giờ sáng, 17 giờ chiều, bà con các thôn tập trung tại nhà văn hóa, sân thể thao của thôn để tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe. Điểm tạo nên sự nổi bật và sức sống của các hoạt động TDTT của xã Ban Công chính là xã đã huy động được nguồn xã hội hóa để duy trì các hoạt động TDTT nói chung cũng như việc tổ chức “cúp Ngô” nói riêng. Cúp Ngô là một giải bóng đá xuất phát từ thôn La Hán, trước khi tham gia giao lưu các hộ dân trong thôn đóng góp ngô làm phần thưởng cho các đội bóng giao lưu tham gia. Với tính chất dân dã, gắn kết tình làng, nghĩa xóm, “cúp Ngô” đã phát triển sâu rộng trong toàn xã. Mỗi năm một lần, giải bóng đá này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân.

Để thúc đẩy phong trào VHVN, TDTT phát triển sâu rộng, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc luyện tập TDTT thường xuyên cho nhân dân và lợi ích của việc tham gia các hoạt động VHVN, TDTT. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết xã tổ chức các đợt giao lưu văn nghệ, các giải thể thao truyền thống, như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, cờ tướng, giao lưu văn nghệ nhân dịp 8-3, 20-10... Qua các hoạt động từ cơ sở, đã phát hiện, lựa chọn các cá nhân tiêu biểu tham gia các đội văn nghệ, thể thao của xã để tham gia các giải cấp huyện, cấp tỉnh. Bên cạnh đó, xã đã đẩy mạnh xã hội hóa, vận động nhân dân xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cho các thôn. Nhờ đó, khuôn viên nhà văn hóa, sân thể thao của các thôn trên địa bàn xã được xây dựng khang trang, có diện tích rộng rãi với đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động VHVN, TDTT của nhân dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa. Hiện toàn xã có 4/7 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn, 7/7 thôn có sân thể thao; 7/7 thôn, làng có đội văn nghệ và thể thao.

Có thể khẳng định, nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, cùng với thực hiện tốt công tác tuyên truyền, công tác xã hội hóa trong các hoạt động nên nhận thức của người dân về phong trào VHVN, TDTT ngày càng được nâng cao. Đến nay, tỷ lệ dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trên 40%.

Ông Vi Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Ban Công, cho biết: Hoạt động VHVN, TDTT có tầm quan trọng đặc biệt trong việc chăm lo, bồi dưỡng sức khỏe, đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào VHVN, TDTT đã lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, cơ quan, trường học, tạo sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng nhân dân, góp phần quan trọng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Để phong trào VHVN, TDTT ngày càng phát triển, thời gian tới, xã Ban Công tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt VHVN, TDTT của nhân dân. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội tổ chức các giải giao lưu trong các dịp lễ, tết; khuyến khích các thôn, làng, các đoàn thể, nhà trường thành lập thêm đội, nhóm, câu lạc bộ VHVN, TDTT, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần giúp người dân phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]