Cán bộ nữ ngành y tế hoạt động trong lĩnh vực dự phòng thường xuyên bám sát cơ sở, vận động nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phụ nữ ngành y tế với phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(THO) - Những năm qua, ngành y tế đã triển khai có hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, tiêu biểu là phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ cán bộ, viên chức, lao động. Trên mọi lĩnh vực, chị em đã ra sức học tập, rèn luyện, trau dồi y đức để hoàn thành tốt công việc, góp phần tạo nên những thành quả trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cán bộ nữ ngành y tế hoạt động trong lĩnh vực dự phòng thường xuyên bám sát cơ sở, vận động nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Là một ngành đặc thù nên tỷ lệ nữ cán bộ, viên chức, lao động, chiếm trên 60% tổng số cán bộ, viên chức, lao động toàn ngành. Ngoài 8 giờ làm việc bình thường, phụ nữ làm việc ở những cơ sở điều trị còn phải trực chuyên môn ban đêm, trực ngoài giờ, trực ngày lễ, tết, bảo đảm 24/24h để kịp thời cấp cứu bệnh nhân, phòng chống dịch bệnh. Tuy vậy, hầu hết chị em luôn khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong các hoạt động của ngành đều có sự hưởng ứng nhiệt tình của chị em phụ nữ. Vai trò của phụ nữ trong điều hành, quản lý đơn vị và tham gia hoạt động chuyên môn từng bước được khẳng định. Chị em đã tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, đóng góp nhiều sáng kiến trong công tác quản lý điều hành, lãnh đạo ở các đơn vị. Ngoài ra, các hoạt động xã hội luôn được chị em gương mẫu, tích cực tham gia như: Hoạt động từ thiện, các việc làm tình nghĩa, uống nước nhớ nguồn. Một số đơn vị tổ chức tốt phong trào là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa các huyện: Nga Sơn, Thọ Xuân, Hoằng Hóa...; Trung tâm Y tế các huyện: Bá Thước, Quảng Xương, Quan Hóa... Nhờ đó, hàng năm có trên 90% nữ công chức, viên chức, lao động đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Nhiều chị đạt các danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua của ngành và cấp cơ sở. Một số chị được nhận các phần thưởng cao quý của ngành, của Nhà nước trao tặng... Với vai trò là người vợ, người mẹ trong gia đình, các chị em ngành y tế đã chú trọng xây dựng hạnh phúc gia đình, biết sắp xếp thời gian công việc một cách hợp lý để hoàn thành việc nước, việc nhà. Chị em đã thực hiện tốt phong trào thi đua “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, thực hiện tốt mô hình gia đình có từ 1 – 2 con, qua đó đến nay đã có trên 90% gia đình nữ công nhân viên của ngành đạt chuẩn gia đình văn hóa. Đã có nhiều tập thể và cá nhân được biểu dương khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Qua đó, nâng cao giá trị đạo đức, giáo dục và khơi dậy trong chị em tình thương yêu và tính nhân văn cao cả của người cán bộ y tế.

Ông Mai Gia Bình, chủ tịch công đoàn ngành y tế cho biết: Xác định được ý nghĩa của phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, công đoàn ngành y tế đã triển khai phong trào đến 100% các công đoàn cơ sở. Nội dung của phong trào được cụ thể hóa, phù hợp với từng lĩnh vực công việc, gắn với các phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “Xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện”, xây dựng “Cơ quan, đơn vị văn hóa”, “Nâng cao y đức trong khám chữa bệnh”... Bên cạnh đó, 100% công đoàn cơ sở và ban nữ công thường xuyên duy trì tổ chức các hoạt động chuyên đề về giới và bình đẳng giới cho chị em, góp phần đáng kể trong việc thực hiện hoàn thành kế hoạch chuyên môn của các đơn vị và nhiệm vụ chính trị của ngành. Ở các bệnh viện, chị em chủ yếu đảm nhận các công việc như bác sĩ, điều dưỡng - hộ sinh, những người hàng ngày tiếp xúc với người bệnh nên việc thực hiện quy tắc ứng xử được các chị rất mực chú trọng. Để xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế gần gũi, thân thiện, các chị luôn nêu cao ý thức thực hiện tốt công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh bằng các cử chỉ ân cần, chu đáo nhằm tạo niềm tin cho người bệnh tật. Ở lĩnh vực khám, chữa bệnh, nữ cán bộ, viên chức đã có nhiều nỗ lực trong phong trào thi đua rèn luyện nâng cao y đức, xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện. Không chỉ những nữ cán bộ ngành y làm việc trong lĩnh vực điều trị mà cả đội ngũ cán bộ nữ hoạt động trong lĩnh vực dự phòng đã không ngại khó, ngại khổ đến tận các bản, làng xa xôi để tuyên truyền, vận động bà con thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và triển khai các chương trình bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, trong những năm qua, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa đã từng bước xây dựng triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của nữ cán bộ. Hiện bệnh viện có 87 cán bộ nữ có trình độ đại học, sau đại học là 49. Trong phong trào thi đua năm 2018, có 11 nữ được đề nghị chiến sĩ thi đua cơ sở, 16 người được đề nghị Sở Y tế khen... nhiều nữ cán bộ đạt giải trong hội thi điều dưỡng trưởng giỏi, thanh lịch ngành y tế lần thứ nhất năm 2018. Trong hội thao ngành y tế năm 2017 đã có nhiều nữ cán bộ tham gia và đạt thành tích cao. Trong kỳ đánh giá năng lực điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên năm 2017 đã có các cá nhân nữ được khen thưởng các giải nhất, giải nhì, giải ba...

BSCKII Nguyễn Thị Thắm, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa chia sẻ: Bệnh viện có số lượng nữ chiếm tỷ lệ cao (507 nữ/647 cán bộ, viên chức, lao động), trong đó có nhiều chị em đảm nhận các cương vị chủ chốt, là lực lượng quan trọng trong việc triển khai và thực hiện các phong trào thi đua. Để phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đi vào chiều sâu, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị, ban nữ công bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể trong đơn vị để tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho toàn thể cán bộ, viên chức thực hiện nghiêm túc các nội dung của quy tắc ứng xử, xem đây là một trong các tiêu chí thi đua khen thưởng đối với các khoa, phòng và cá nhân. Nhờ chú trọng đổi mới phong cách ứng xử, giao tiếp mà thời gian gần đây, chỉ số hài lòng của người bệnh ngày một tăng, bệnh viện nhận được hàng trăm thư khen, thư cảm ơn của người bệnh.

Hiện nay, ngành y tế Thanh Hóa có tổng số công chức, viên chức, người lao động là 13.127 người, trong đó nữ có 8.285 người (chiếm tỷ lệ 63,1%). Được sự quan tâm của ngành, nhiều chị em đã tích cực tham gia học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, quản lý, nhiều chị em đã tích cực tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học. Từ đó, tay nghề chuyên môn của chị em không ngừng được nâng cao, nhiều chị có tay nghề và uy tín được đồng nghiệp và nhân dân tin tưởng. Hình ảnh những nữ cán bộ y tế đồng thời là những người mẹ hiền hết lòng vì người bệnh đã tạo nên ấn tượng đẹp trong lòng mọi người về ngành y tế. Qua phong trào thi đua, đã động viên, khích lệ chị em thực hiện tốt công tác chuyên môn cũng như thiên chức của người phụ nữ ở gia đình. Và để xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”, mỗi cán bộ y tế nói chung, nữ cán bộ y tế nói riêng đã và đang miệt mài cống hiến công sức, trí tuệ, thậm chí hy sinh cả tuổi trẻ cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.


Bài và ảnh: Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]