(Baothanhhoa.vn) - Vào dịp cuối năm, tại các chợ tập trung lượng lớn hàng hóa, chủ yếu là những nguyên vật liệu dễ cháy. Trong khi đó, các chợ trên địa bàn tỉnh đều được xây dựng từ lâu nên cơ sở vật chất đã xuống cấp nghiêm trọng, các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) còn thiếu, không đáp ứng yêu cầu xử lý khi có cháy, nổ xảy ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phòng cháy, chữa cháy chợ dịp cuối năm

Phòng cháy, chữa cháy chợ dịp cuối năm

Cán bộ đội công tác phòng cháy kiểm tra công tác bảo đảm an toàn PCCC tại chợ Điện Biên.

Vào dịp cuối năm, tại các chợ tập trung lượng lớn hàng hóa, chủ yếu là những nguyên vật liệu dễ cháy. Trong khi đó, các chợ trên địa bàn tỉnh đều được xây dựng từ lâu nên cơ sở vật chất đã xuống cấp nghiêm trọng, các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) còn thiếu, không đáp ứng yêu cầu xử lý khi có cháy, nổ xảy ra.

Cùng đội công tác phòng cháy (Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh) đi kiểm tra công tác PCCC tại chợ Điện Biên (TP Thanh Hóa), điều ghi nhận của chúng tôi là ban quản lý (BQL) chợ đã thực hiện tương đối tốt công tác PCCC, đồng thời ý thức PCCC, bảo vệ tài sản, tính mạng của những hộ kinh doanh tại đây được nâng cao. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Thắng, đội trưởng đội PCCC chợ, cho biết: Chợ Điện Biên được xây dựng từ năm 2010 với diện tích hơn 1.000m2, đảm bảo cho gần 200 hộ kinh doanh. Các mặt hàng kinh doanh tại chợ rất đa dạng, phong phú, trong đó, có nhiều mặt hàng dễ cháy như: Vàng mã, vải vóc, quần áo, hàng khô... Đặc biệt, trong những ngày giáp tết, lượng hàng hóa được các tiểu thương nhập về ngày càng tăng; lượng khách hàng tham quan, mua sắm lớn, do vậy, nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất lớn. Để chủ động PCCC, cùng với việc tăng cường tuyên truyền về công tác PCCC tới các hộ kinh doanh và người dân tham gia mua bán, BQL chợ luôn bố trí đội bảo vệ thường trực 24/24h nhằm kịp thời xử lý khi xảy ra các sự cố cháy nổ. Ngoài việc trang bị các phương tiện PCCC theo quy định, BQL chợ còn đầu tư thêm các phi chứa nước, búa, câu liêm, xà beng... phục vụ công tác PCCC khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Về phía các tiểu thương, do thường xuyên được BQL chợ tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra và đôn đốc nên ý thức về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo an toàn PCCC của các hộ được nâng cao rõ rệt; các hộ đều tự giác thực hiện nghiêm túc các quy định PCCC. Chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hợp, một trong những hộ kinh doanh lâu năm với quy mô lớn tại chợ Điện Biên cho biết: Vào những ngày giáp tết, hàng hóa nhiều hơn ngày thường, việc buôn bán bận rộn nhưng chúng tôi luôn cố gắng cẩn trọng, xếp hàng hóa gọn gàng, không che lấp ổ điện, cầu dao điện; tuyệt đối không đốt, đun nấu tại chợ; khi về, chúng tôi đều tắt hết các thiết bị sử dụng điện, cẩn thận ngắt cầu dao điện... để đảm bảo tuyệt đối không có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Chợ Điện Biên là 1 trong số hơn 100 chợ kiên cố, bán kiên cố thuộc diện quản lý về PCCC đang hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, tỷ lệ các chợ nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về công tác PCCC như chợ Điện Biên không nhiều. Qua kiểm tra điều kiện an toàn PCCC thực tế tại các chợ trên địa bàn tỉnh cho thấy, hầu hết các chợ đều trong tình trạng quá tải nên các hộ kinh doanh tự ý cơi nới, thay đổi công năng sử dụng công trình. Khối lượng hàng hóa lớn dẫn tới việc các tiểu thương sắp xếp bày bán hàng hóa lấn chiếm lối đi và đường, cửa, hành lang thoát nạn. Tại nhiều chợ, các hộ kinh doanh căng lều bạt, mái che bằng nilon và các chất dễ cháy khác làm cản trở lối thoát nạn và giao thông phục vụ xe chữa cháy; đồng thời tăng nguy cơ cháy lan khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Tại các quầy hàng vẫn còn hiện tượng câu móc điện trái phép, đấu nối thêm các thiết bị tiêu thụ điện khác làm tăng thêm phụ tải, hàng hóa sắp xếp không đảm bảo khoảng cách an toàn về PCCC nên tăng các nguy cơ cháy, nổ. Tại một số chợ, nguồn nước chữa cháy không đảm bảo đủ lượng nước hoặc không có bể nước dự trữ chữa cháy. Tất cả các chợ đều không có bến bãi lấy nước cho xe chữa cháy. Các trụ nước chữa cháy khu vực quanh chợ bị che khuất bởi nhà dân hoặc hàng hóa; một số trụ không lấy được nước khi có cháy xảy ra. Đường giao thông xung quanh các chợ bị lấn chiếm nên xe chữa cháy khó tiếp cận khi có cháy, nổ xảy ra. Trong chợ đã trang bị các loại bình chữa cháy xách tay tại các khu vực có nguy hiểm về cháy, nổ, tuy nhiên chưa đảm bảo về số lượng cần thiết, nhiều bình đã hỏng và hết khí không sử dụng được. Một số cơ sở chưa tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở. Mới chỉ có khoảng 15% cơ sở thực hiện quy định chế độ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo Nghị định số 130/2006/NĐ-CP...

Qua đợt kiểm tra công tác PCCC tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại vừa qua, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã kiến nghị khắc phục 428 sơ hở, thiếu sót về PCCC; lập biên bản vi phạm hành chính đối với 8 trường hợp, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt 48,7 triệu đồng với các lỗi vi phạm chủ yếu: Trang bị, lắp đặt, sử dụng phương tiện PCCC chưa được kiểm định về chất lượng, chủng loại, mẫu mã theo quy định; không tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở; không tổ chức thực tập phương án chữa cháy; bố trí, sắp xếp vật tư, hàng hóa cản trở lối thoát nạn; sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt mà không đảm bảo khoảng cách an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo quy định; không thực hiện các yêu cầu về PCCC đã được cơ quan có thẩm quyền kiến nghị bằng văn bản...

Để đảm bảo an toàn PCCC dịp cuối năm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động tham mưu cho chính quyền địa phương ban hành các văn bản, chỉ thị về tăng cường thực hiện các biện pháp PCCC đối với chợ cho phù hợp với điều kiện đặc điểm kinh tế của cơ sở, của địa phương. Đồng thời tổ chức kiểm tra công tác PCCC trên địa bàn, đặc biệt là kiểm tra đột xuất để phát hiện và khắc phục kịp thời các sơ hở, thiếu sót về PCCC, loại trừ những nguyên nhân, điều kiện gây cháy, nổ; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị củng cố lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng và trang bị phương tiện chữa cháy đầy đủ theo quy định. Đồng thời, đảm bảo sẵn sàng lực lượng, phương tiện chữa cháy và CHCN kịp thời, có hiệu quả.

Bài và ảnh: Phan Nga


Bài Và Ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]