(Baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến nắng nóng gay gắt lên đến 40 độ C, để bảo đảm tiến độ gieo cấy lúa vụ mùa, nông dân nhiều xã trên địa bàn Quảng Xương đã chọn giải pháp tranh thủ ra đồng cấy lúa đêm.

Nông dân ra đồng cấy lúa đêm để tránh nắng nóng

Trước diễn biến nắng nóng gay gắt lên đến 40 độ C, để bảo đảm tiến độ gieo cấy lúa vụ mùa, nông dân nhiều xã trên địa bàn Quảng Xương đã chọn giải pháp tranh thủ ra đồng cấy lúa đêm.

Nông dân ra đồng cấy lúa đêm để tránh nắng nóng

Cấy lúa đêm là cách là để bà con nông dân vừa tránh nắng nóng, vừa bảo đảm tiến độ vụ mùa

Vụ mùa năm nay, huyện Quảng Xương có kế hoạch gieo cấy 6.700 ha diện tích, cơ cấu bằng các giống lúa chủ lực như: Bắc Thịnh, Thiên Ưu 8, BC 15, Nếp Hương, TBR 45… Do thời tiết ban ngày nắng nóng gay gắt, nông dân một số xã như: Quảng Định, Quảng Đức, Quảng Ninh, Quảng Bình.... đã chuyển sang cấy lúa đầu giờ tối và lúc nửa đêm để tránh nắng.

Để phục vụ cho việc cấy lúa đêm, bà con đã chuẩn bị đầy đủ các loại đèn tích điện, đèn ắc quy, đèn pin đội đầu… để đảm bảo ánh sáng. Đây cũng là cách làm mà bà cong nông dân đã áp dụng vào mỗi mùa nắng nóng hàng năm.

Nông dân ra đồng cấy lúa đêm để tránh nắng nóng

Bà con cấy từ đêm cho tới khi nắng lên.

Chị Đoàn Thị Lan ở thôn Thượng Đình 2, xã Quảng Định cho biết: “Mặc dù vất vả nhưng việc cấy lúa vào buổi rạng sáng giúp tránh nắng nóng và lại cấy được nhiều diện tích. Không chỉ riêng gia đình tôi mà nhiều hộ dân khác trong thôn cũng đang áp dụng biện pháp này để tránh nắng nóng, bảo đảm tiến độ sản xuất lúa mùa”.

Chị Nguyễn Thị Hà, thôn Tiên Vệ, xã Quảng Định cũng chia sẻ: “Vụ mùa năm nay gia đình tôi cấy 7 sào ruộng nhưng hiện nay mới cấy được 2 sào. Để tránh nắng tôi đi cấy từ 2 giờ đến 9 giờ sáng thì về. Cấy lúa ban đêm mệt hơn vì trái giờ, nhưng trời mát mẻ, lao động năng suất".

Nông dân ra đồng cấy lúa đêm để tránh nắng nóng

Nắng nóng gay gắt khiến việc cấy lúa của bà con trở nên vất vả hơn nên cấy lúa đêm là giải pháp phù hợp.

Đến nay toàn huyện đã gieo cấy và gieo sạ được gần 80% diện tích, các địa phương đang phấn đấu hoàn thành gieo cấy vụ mùa trong khung thời vụ tốt nhất. Phòng Nông nghiệp huyện Quảng Xương đã có những sự hỗ trợ, hướng dẫn về kỹ thuật cho bà con nông dân khi đi cấy lúa đêm.

Mạnh Cường - Nguyễn Liên


Mạnh Cường - Nguyễn Liên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]