(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, công tác bảo đảm an sinh xã hội (ASXH) luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Như Thanh quan tâm. Qua đó, đã huy động được nhiều nguồn lực chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Như Thanh quan tâm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội

Những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, công tác bảo đảm an sinh xã hội (ASXH) luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Như Thanh quan tâm. Qua đó, đã huy động được nhiều nguồn lực chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Như Thanh quan tâm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hộiỦy ban MTTQ tỉnh và huyện Như Thanh trao tặng nhà đại đoàn kết và quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

Gia đình bà Bùi Thị Uyên, thôn Đồng Trung, xã Yên Lạc thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân đã già yếu nên bà chưa từng nghĩ đến chuyện xây một căn nhà kiên cố, thay cho ngôi nhà đã xuống cấp trầm trọng. Đầu năm 2022, gia đình bà được Ủy ban MTTQ huyện lựa chọn hỗ trợ làm nhà ở với số tiền 50 triệu đồng. Từ số tiền hỗ trợ, kết hợp thêm sự giúp đỡ của anh em họ hàng, láng giềng, căn nhà xây cấp bốn của gia đình bà đã được hoàn thành. Từ nay, bà Uyên và gia đình không phải lo lắng, bất an trong những ngày mưa gió...

Căn nhà của gia đình bà Uyên chỉ là một trong số hàng trăm ngôi nhà đại đoàn kết do Ủy ban MTTQ huyện Như Thanh trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ cho hộ nghèo làm nhà ở trong những năm qua. Đồng chí Lê Văn Quang, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Như Thanh, cho biết: Để thực hiện hiệu quả công tác ASXH, huyện Như Thanh đã triển khai thực hiện các hoạt động hướng về người nghèo, nhóm các đối tượng yếu thế trên địa bàn. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm ASXH trên các lĩnh vực như: thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, văn hóa để họ vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, huyện đã vận dụng các cơ chế, chính sách và huy động nhiều nguồn lực thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Cùng với đó, MTTQ các cấp huyện Như Thanh đã tăng cường phối hợp, thống nhất hành động với các tổ chức thành viên, hội quần chúng tích cực vận động, tuyên truyền nhằm góp sức trong lĩnh vực nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Trong đó, phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống cho các gia đình thuộc diện được hỗ trợ, mà còn mang tính giáo dục cao, phát huy truyền thống tương thân tương ái, xây dựng tình đoàn kết ở khu dân cư. Bên cạnh việc quan tâm tạo điều kiện về nhà ở, UBND huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện quan tâm, tạo điều kiện để các hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Năm 2022, MTTQ các cấp trong huyện vận động và tiếp nhận quỹ Vì người nghèo trị giá 2,648 tỷ đồng; hỗ trợ làm mới và sửa chữa 55 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, tổng trị giá 1,76 tỷ đồng (trong đó nguồn hỗ trợ của Ủy ban MTTQ tỉnh là 17 nhà, trị giá 850 triệu, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện 4 nhà 120 triệu; cá nhân đồng chí Bí thư Huyện ủy 1 nhà 30 triệu, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện 2 nhà 120 triệu, Trường THPT Như Thanh 1 nhà 30 triệu, Trường THPT Như Thanh 2 hỗ trợ 1 nhà 30 triệu, Trường THCS và THPT Như Thanh 1 nhà 30 triệu, quỹ vì người nghèo huyện 12 nhà 240 triệu, quỹ vì người nghèo cấp xã 15 nhà 260 triệu, bà Nguyễn Thị Vân, Phó Giám đốc Ngân hàng HTX Việt Nam 50 triệu). Trích quỹ cứu trợ 27 triệu, thăm hỏi 9 gia đình có người thân bị đuối nước tại các xã Yên Lạc, Phú Nhuận, Xuân Du, Xuân Khang, Phượng Nghi mức 3 triệu đồng/gia đình. Hằng năm, huyện đều tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ, tặng quà dịp lễ, tết cho 60.000 lượt đối tượng chính sách, trích quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho 100 người có công có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời thực hiện tu bổ, sửa chữa các công trình nhà bia tưởng niệm liệt sĩ tại các xã, thị trấn.

Ngoài các chính sách nói trên, UBND huyện Như Thanh đã thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách về lao động, việc làm, đào tạo nghề, thường xuyên thông báo tuyển dụng lao động và việc làm tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp trong tỉnh. Từ năm 2015 đến nay, huyện đã giải quyết việc làm cho 25.000 lượt người, đạt 100% kế hoạch; đào tạo nghề cho 1.000 lượt lao động, đạt 100%. Triển khai kế hoạch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, cung cấp nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp trên địa bàn huyện. Đến nay, huyện đã tổ chức thành công 2 phiên giao dịch việc làm, nhằm tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận các thông tin về việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động, chính sách bảo hiểm thất nghiệp để tìm kiếm việc làm phù hợp với trình độ và tay nghề... Ngoài ra, huyện còn thực hiện tốt các chính sách cho người nghèo như vận động hỗ trợ xây nhà tình thương, hỗ trợ y tế, giáo dục, vốn vay ưu đãi, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ pháp lý...

Thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác ASXH theo hướng tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giảm nghèo; tích cực tuyên truyền, tư vấn nâng cao nhận thức cho người lao động tham gia học nghề, xuất khẩu lao động; thực hiện hiệu quả công tác đền ơn, đáp nghĩa, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công và người hưởng chế độ bảo trợ xã hội... góp phần ổn định và nâng cao đời sống của Nhân dân.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]