(Baothanhhoa.vn) - Đón xuân mới năm nay, nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh đã sung túc, đầm ấm hơn, cuộc sống có nhiều thay đổi nhờ các chương trình cho vay tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), góp phần củng cố, tạo niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Như cánh én đưa mùa xuân đến với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Đón xuân mới năm nay, nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh đã sung túc, đầm ấm hơn, cuộc sống có nhiều thay đổi nhờ các chương trình cho vay tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), góp phần củng cố, tạo niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Như cánh én đưa mùa xuân đến với các gia đình có hoàn cảnh khó khănCán bộ NHCSXH kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay tại xã Vạn Hòa (Nông Cống).

Anh Lê Duy Hà ở thôn 6, xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa), cho biết: Gia đình mới ra ở riêng, do không có vốn để phát triển sản xuất nên điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Đầu năm 2022, anh được NHCSXH giải ngân 100 triệu đồng vốn vay ưu đãi từ chương trình giải quyết việc làm, gia đình đầu tư cải tạo ao, mua cua giống, chạch giống về thả nuôi, mang lại thu nhập cho gia đình anh hơn 200 triệu/năm.

Như cánh én đưa mùa xuân đến với các gia đình có hoàn cảnh khó khănNhiều hộ dân xã Lương Sơn (Thường Xuân) được vay vốn chính sách phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

Huyện Thiệu Hóa là địa phương có nhiều đối tượng được thụ hưởng vốn ưu đãi của Chính phủ, như chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, học sinh, sinh viên... Hầu hết các hộ vay vốn đều tập trung đầu tư vào chăn nuôi gia súc, gia cầm, xây dựng mô hình kinh tế trang trại... góp phần phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng chí Nguyễn Duy Thủy, Phó Giám đốc NHCSXH Thiệu Hóa, cho biết: Ngay sau khi được giao vốn, đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện, ban đại diện HĐQT, Phòng Giao dịch NHCSXH Thiệu Hóa phân bổ nguồn vốn giao về cho các xã, đồng thời, chỉ đạo triển khai bình xét cho vay kịp thời, đúng đối tượng, không để trục lợi chính sách, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận vốn vay nhanh chóng, thuận lợi. Đến nay, Phòng Giao dịch NHCSXH Thiệu Hóa đang cho hơn 10.000 khách hàng vay vốn, với số tiền hơn 500 tỷ đồng. Năm 2022, ngân hàng cũng thực hiện cho vay đối với hộ nghèo, vay vốn tạo việc làm và vay theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, với số vốn 130 tỷ đồng, cho hơn 1.000 khách hàng được vay vốn. Ngoài ra, ngân hàng cũng thực hiện cho vay vốn nhiều chương trình khác, như vay vốn tín dụng, vay vốn mua nhà ở xã hội...

Trong 20 năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp hơn 321 nghìn hộ thoát nghèo. Đồng thời, tạo việc làm cho gần 91 nghìn lao động, trong đó có hơn 11,3 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài được vay vốn; giúp hơn 448 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; đầu tư gần 637 nghìn công trình nước sạch vệ sinh môi trường; xây dựng hơn 40,5 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách; cho vay 14 người sử dụng lao động, trả lương ngừng việc cho hơn 841 người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Như cánh én đưa mùa xuân đến với các gia đình có hoàn cảnh khó khănHướng dẫn khách hàng tìm hiểu thủ tục vay vốn chính sách tại điểm giao dịch xã Thanh Xuân (Như Xuân).

Hơn hai năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã tác động nặng nề đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội và khả năng thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Ngày 30-1-2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, hệ thống NHCSXH được giao triển khai thực hiện 5 chương trình tín dụng ưu đãi trong thời gian từ năm 2022 đến hết năm 2023. Ngay sau khi Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11, NHCSXH Thanh Hóa đã và đang phối hợp với các ban, ngành, địa phương tập trung huy động mọi nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện. Theo đó, tổng nhu cầu vốn năm 2022 trên địa bàn theo Nghị quyết 11/NQ-CP là 425,4 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực, như cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, cho vay xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng khó khăn, cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập; cho vay Chương trình Mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập...

Đồng chí Lê Hữu Quyền, Giám đốc NHCSXH Thanh Hóa, cho biết: Để nguồn vốn chính sách được triển khai thực hiện đúng đối tượng, bảo đảm thiết thực, đi vào cuộc sống, thời gian tới, NHCSXH Thanh Hóa tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến các tầng lớp Nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách, bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, đúng đối tượng thụ hưởng. Đồng thời, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện. Tính đến 31-12-2020, tổng dư nợ của NHCSXH Thanh Hóa đạt hơn 12 nghìn tỷ đồng, với gần 250 nghìn hộ đang vay vốn. Trong đó, tập trung vào một số chương trình lớn, như cho vay hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo, cho vay hộ mới thoát nghèo, cho vay sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn...

Như cánh én đưa mùa xuân đến với các gia đình có hoàn cảnh khó khănKiểm tra tình hình sử dụng vốn chính sách tại xã Thanh Quân (Như Xuân).

Hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH được khẳng định khi mà các đối tượng thụ hưởng có cơ hội và tiền đề tiếp cận với hệ thống tín dụng, tài chính, với khoa học công nghệ và tư duy làm ăn mới. Từ đó thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, xây dựng ngày càng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả của hộ nghèo và đối tượng chính sách trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, ngành nghề, dịch vụ... Thông qua nguồn vốn tín dụng ưu đãi, hoạt động của các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác được củng cố và phát triển, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được truyền tải nhanh chóng, hiệu quả đến với người dân. Đồng thời, thông qua việc tổ chức hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, hoạt động của NHCSXH đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu về giảm nghèo nhanh và bền vững, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới.

Một mùa xuân mới đã về, cán bộ, nhân viên NHCSXH Thanh Hóa lại tiếp tục hành trình đem mùa xuân ấm áp và hạnh phúc đến với mọi nhà. Và, tôi nhớ lại câu nói của một cán bộ NHCSXH tỉnh: “Mỗi điểm giao dịch là một NHCSXH, mỗi tổ tiết kiệm và vay vốn là một cánh tay nối dài của NHCSXH, những người làm công tác tín dụng chính sách như những cánh én đưa mùa xuân đến với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn".

Bài và ảnh: Khánh Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]