(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần trách nhiệm, nghĩa tình, những năm qua các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, hỗ trợ cho các nạn nhân da cam (NNDC) có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có cuộc sống tốt hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều hoạt động nghĩa tình, trách nhiệm với nạn nhân da cam

Nhiều hoạt động nghĩa tình, trách nhiệm với nạn nhân da cam

Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh phối hợp với Công ty CP Tiên Sơn Thanh Hóa trao tặng quà cho gia đình NNDC dịp Tết Canh Tý 2020.

Với tinh thần trách nhiệm, nghĩa tình, những năm qua các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, hỗ trợ cho các nạn nhân da cam (NNDC) có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có cuộc sống tốt hơn.

Theo kết quả điều tra, toàn tỉnh có 23.000 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học; trên 3.000 nạn nhân ra đi do các căn bệnh quái ác từ chất độc da cam/dioxin gây nên; 1.670 cháu là NNDC thế hệ thứ 3 sinh ra sau chiến tranh nhưng bị di truyền từ ông bà, bố mẹ, đang phải sống trong đau đớn, bệnh tật. Hầu hết các gia đình có từ 2 NNDC trở lên cuộc sống rất khó khăn, vất vả, kinh tế ngày càng kiệt quệ, thiếu thốn... Ghi nhận công lao của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đã luôn dành sự quan tâm đến NNDC. Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam và Kế hoạch số 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng, đời sống vật chất và tinh thần của NNDC từng bước được nâng lên.

Để chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức kinh tế - xã hội, các công ty, nhà hảo tâm, các cấp hội trong tỉnh đã thực hiện đầy đủ các chính sách đối với NNDC, xây dựng đội ngũ cán bộ hội đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Trong đó chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội, tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ NNDC, nhất là các nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo mọi điều kiện để họ được hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước theo quy định. Không ngừng kiện toàn tổ chức hội từ tỉnh đến cơ sở và luôn hướng về nạn nhân trong mọi hoạt động của hội, từng bước xã hội hóa việc giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân; đồng thời làm cầu nối để gắn kết những tấm lòng nhân ái đến với các nạn nhân và gia đình họ trong cuộc sống hàng ngày.

Bác Phạm Quang Thư, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh, cho biết: Trong 5 năm qua, từ các nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ, đã có 200 nhà tình nghĩa được xây dựng cho NNDC trị giá trên 10 tỷ đồng; 100% hộ nạn nhân trực tiếp là người có công không còn ở nhà tranh tre, kém an toàn; gần 100 hộ được vay vốn không lãi suất để phát triển kinh tế; 200 nạn nhân được đi điều dưỡng ở Làng Hữu nghị của Hội Cựu chiến binh Việt Nam; 120 nạn nhân được đi xông hơi, giải độc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội của Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; 400 nạn nhân được cấp xe lăn, xe lắc, xe bại não; 9.800 lượt nạn nhân được thăm hỏi, tặng quà từ nguồn quỹ vận động của hội; 89 nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn hoặc mồ côi cha mẹ được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công của tỉnh; 1.900 nạn nhân được Bệnh viện 103 khám, cấp thuốc miễn phí; trên 500 con, cháu NNDC được khuyến học, khuyến tài. Ngoài ra, từ phong trào “Tết vì người nghèo, vì NNDC” của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, đã có 335 nhà tình thương được xây dựng cho NNDC; 785 hộ được tặng bò giống sinh sản; 41.551 lượt nạn nhân được tặng quà; 389 nạn nhân được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức đi điều dưỡng tại Sầm Sơn...

Cùng với việc thụ hưởng các chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ, giúp đỡ của cả cộng đồng thì bản thân nạn nhân và gia đình họ cũng có nhiều cố gắng, nỗ lực vượt qua nỗi đau bệnh tật vươn lên phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo. Toàn tỉnh đã có 225 hộ làm kinh tế khá, có mức doanh thu từ sản xuất, kinh doanh đạt 50 đến 150 triệu đồng trở lên/năm. Điển hình là hộ ông Lê Xuân Khương ở xã Cát Tân (Như Xuân) hiện đang sở hữu 15 ha cao su, luồng, sắn, lúa, ao cá, trang trại chăn nuôi với thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. Hay như hộ bà Bùi Thị Ước ở xã Thành Long (Thạch Thành) là một trong 2 gia đình ở tỉnh có 6 NNDC gồm chồng và 5 người con, nhưng với bản chất cần cù, chịu thương chịu khó và không cam chịu đói nghèo, bác đã cùng chồng nhận 5 ha rừng, cải tạo đất trồng cây, nuôi ong, đào ao thả cá. Do biết cách chăm sóc, động viên và chỉ dẫn các con lao động để tăng nguồn thu nhập nên cuộc sống của gia đình bác tương đối ổn định. Hiện 7 thành viên trong gia đình đang sống trong căn nhà tình nghĩa do Hội Cựu chiến binh tỉnh trao tặng... Tuy nhiên, số hộ NNDC phát triển kinh tế, có cuộc sống khá là rất ít, phần lớn NNDC sức khỏe đã giảm sút, thường xuyên đau ốm, gia cảnh rất khó khăn, trong khi mức trợ cấp cho đối tượng NNDC thấp. Mặt khác, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 1.670 NNDC thế hệ thứ 3 là cháu của NNDC trực tiếp nhưng chưa được hưởng trợ cấp hàng tháng... Trong khi dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống Nhân dân nói chung, NNDC nói riêng. Cũng bởi dịch COVID-19 mà công tác vận động xây dựng quỹ, xã hội hóa chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ, giúp đỡ NNDC gặp nhiều khó khăn, rất cần sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự chung tay sẻ chia của cả cộng đồng. Bên cạnh đó, các cấp hội NNCĐDC/dioxin phải chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, chăm lo xây dựng hội vững mạnh, thực sự là chỗ dựa vững chắc, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho NNDC.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]