(Baothanhhoa.vn) - Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau; hãy gọi 111 để bảo vệ trẻ em... là những thông điệp và khẩu hiệu của Tháng Hành động vì trẻ em năm 2021, Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6), nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ về nhận thức, hành động, nâng cao trách nhiệm gia đình và xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em...

Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6): Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau

Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau; hãy gọi 111 để bảo vệ trẻ em... là những thông điệp và khẩu hiệu của Tháng Hành động vì trẻ em năm 2021, Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6), nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ về nhận thức, hành động, nâng cao trách nhiệm gia đình và xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em...

Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6): Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sauHuyện đoàn Hà Trung, Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện phối hợp tổ chức chương trình “1 triệu ly sữa” đồng hành cùng trẻ em nghèo. (Ảnh chụp tháng 12-2020).

Chỉ trong vài tháng đầu năm, liên tiếp những vụ đuối nước đã xảy ra trên địa bàn tỉnh, như cách đây không lâu, một nhóm học sinh xã Hoằng Hải (Hoằng Hóa) rủ nhau đi tắm biển nhưng không may 4 em học sinh đã bị đuối nước. Cái chết tức tưởi của 4 đứa trẻ chỉ vì một phút ham chơi, bồng bột nhưng đau lòng hơn là sự việc đã có thể không xảy ra nếu người nhà các em quan tâm, giáo dục và nâng cao nhận thức, kỹ năng, cảnh báo cho các em... Để đến khi “những con sóng tử thần” cướp đi sinh mạng của 4 đứa trẻ thì người thân mới thốt lên “giá như” thì đã quá muộn.

Quyền trẻ em, công tác bảo vệ, giáo dục trẻ em ở nước ta đã, đang ngày càng được quan tâm. Các em đã nhận được sự quan tâm chăm sóc, yêu thương, giáo dục của gia đình, nhà trường, xã hội; đã được hưởng quyền trẻ em theo quy định pháp luật Việt Nam, các quy định của Công ước quốc tế. Tuy vậy, đâu đó vẫn còn các em nhỏ đang phải sống trong một môi trường mất an toàn và thiếu lành mạnh.

Trẻ em có quyền được sống an toàn, được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ lẫn tinh thần, đạo đức và mối quan hệ xã hội. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống; xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột, bỏ rơi, bỏ mặc... đều là những hành vi bị nghiêm cấm, được quy định rõ trong Luật Trẻ em năm 2016. Bởi vậy, trước thực tế vẫn còn những hành vi gây tổn hại, vi phạm quyền trẻ em đã khiến cho trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ trẻ em đang đặt ra bức thiết hơn bao giờ hết.

Chung tay bảo vệ trẻ em; không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau... đều là những thông điệp và khẩu hiệu của Tháng Hành động vì trẻ em năm 2021, Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6), với mục đích nhằm nâng cao nhận thức, hành động, trách nhiệm của gia đình và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đây cũng là thông điệp để mỗi người thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc và bảo vệ những “mầm non tương lai”.

Nhằm chia sẻ, động viên các cháu mồ côi, khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, tại thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa), Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi huyện phối hợp với Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông trao quà và học bổng đỡ đầu, chăm sóc, nuôi dưỡng 13 trẻ mồ côi trên địa bàn huyện, với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/cháu. Được biết, việc nhận đỡ đầu trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được công ty triển khai từ năm 1998. Đến thời điểm này đã tiếp nhận, đỡ đầu hơn 100 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, có nhiều cháu được công ty đỡ đầu đã trưởng thành và lập nghiệp. Với mục đích giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vơi đi những bất hạnh trong cuộc sống, đáp ứng nhu cầu tối thiểu là quyền được chăm sóc, vui chơi, học tập của trẻ em, những việc làm ý nghĩa của Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông đã lan tỏa sâu rộng tinh thần sẻ chia tới cộng đồng, giúp các em vượt qua hoàn cảnh khó khăn để viết tiếp ước mơ về một tương lai tươi sáng hơn.

Hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em năm 2021, Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6), ngay từ đầu tháng 5, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, người dân về trách nhiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; đẩy mạnh công tác chăm sóc, bảo vệ thiếu niên nhi đồng gắn với tổ chức các hoạt động vui chơi, thăm hỏi, tặng quà cho các em thiếu niên, nhi đồng, các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi; triển khai các hoạt động hè, các lớp kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em... Đơn cử, tại huyện Thường Xuân, nhằm trang bị cho các em học sinh những kỹ năng cơ bản về phòng, chống tai nạn thương tích, nhất là phòng chống tai nạn do đuối nước, liên đội các trường học trên địa bàn huyện đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa trang bị các kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho các em học sinh. Tại các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các em học sinh đã được cung cấp các kiến thức về cách phòng, tránh một số tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ em như: điện giật, ngã, bỏng, động vật cắn, tai nạn đuối nước trong dịp hè và mùa mưa lũ sắp đến; đồng thời được hướng dẫn những kỹ năng sơ, cấp cứu ban đầu cách xử lý khi gặp tình huống tai nạn thương tích...

Hay nhằm kịp thời hỗ trợ, động viên các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Thọ Xuân, được sự ủy quyền của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Huyện đoàn - Hội đồng Đội huyện Thọ Xuân đã tổ chức trao tặng các suất học bổng “Trao cơ hội - nối ước mơ” cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 3 xã Trường Xuân, Xuân Tín, Xuân Thiên (mỗi suất học bổng trị giá 25 triệu đồng). Các em học sinh được trao tặng học bổng “Trao cơ hội - nối ước mơ” dịp này đều là những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với nguồn kinh phí được hỗ trợ 25 triệu đồng/1 học sinh, đoàn - đội các xã phối hợp cùng các nhà trường lập sổ tiết kiệm cho các em, hàng tháng sử dụng tiền lãi để các em có thêm chi phí sinh hoạt và học tập.

Thống kê của Tỉnh đoàn cho thấy: Năm 2020 các cấp bộ đoàn, hội, đội toàn tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ 108.452 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; trao 1.050 suất học bổng cho học sinh nghèo với tổng trị giá gần 2,5 tỷ đồng; quý 1-2021, đã trao 3.255 suất học bổng cho học sinh nghèo, trị giá hơn 1,6 tỷ đồng; tu sửa 28 điểm vui chơi cho thanh, thiếu nhi. Đồng chí Lê Văn Châu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, nhấn mạnh: Để các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em gắn với các chương trình hành động Tháng Hành động vì trẻ em năm 2021, Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6), tiếp tục có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được sự quan tâm của nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị, Tỉnh đoàn đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực xã hội tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động gia đình, toàn xã hội cùng chung tay chăm sóc và bảo vệ trẻ em; tăng cường tổ chức các loại hình sinh hoạt, sân chơi thể dục - thể thao, văn hóa, văn nghệ, hội trại cho thiếu nhi...

Bài và ảnh: Lưu Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]