(Baothanhhoa.vn) - Về thôn Minh Thanh, xã Minh Lộc (Hậu Lộc) thăm gia đình cô Hoàng Thị Phương, chi hội trưởng phụ nữ thôn, không ai tin được trong căn nhà cấp bốn cũ kỹ này lại là nơi vợ chồng cô đã đồng cam cộng khổ vượt qua bao gian khó, nuôi dưỡng 4 người con ăn học trưởng thành. Đó là cả một câu chuyện có tính lan tỏa giữa đời thường từ việc vay vốn Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa của người phụ nữ nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người phụ nữ không cam chịu đói nghèo

Về thôn Minh Thanh, xã Minh Lộc (Hậu Lộc) thăm gia đình cô Hoàng Thị Phương, chi hội trưởng phụ nữ thôn, không ai tin được trong căn nhà cấp bốn cũ kỹ này lại là nơi vợ chồng cô đã đồng cam cộng khổ vượt qua bao gian khó, nuôi dưỡng 4 người con ăn học trưởng thành. Đó là cả một câu chuyện có tính lan tỏa giữa đời thường từ việc vay vốn Tài chính vi mô (TCVM) Thanh Hóa của người phụ nữ nghèo.

Người phụ nữ không cam chịu đói nghèo

Cán bộ Tài chính vi mô Thanh Hóa gặp gỡ, động viên cô Hoàng Thị Phương vươn lên phát triển sản xuất.

Trước đây, kinh tế của gia đình cô vô cùng khó khăn, chỉ trông vào mấy sào ruộng, “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà chẳng đủ nuôi 6 miệng ăn. Bước ngoặt thay đổi cuộc sống gia đình cô chỉ đến sau khi được tiếp cận với vốn vay của TCVM Thanh Hóa. Sau khi được cán bộ TCVM Thanh Hóa hướng dẫn cụ thể, tận tình, cô Phương đã được vay số vốn lần đầu là 10 triệu đồng. Đối với người nông dân, số tiền ấy là cả một niềm mơ ước lớn lao chưa bao giờ dám nghĩ tới. Vừa mừng, vừa lo, nhưng trên hết là quyết tâm của người “giữ lửa”, người “xây tổ ấm” trong gia đình, đã thôi thúc cô mạnh dạn vay vốn. Có trong tay số tiền nói trên, cô dùng ngay vào việc mua lợn giống về nuôi. Sau một thời gian chăn nuôi thuận lợi, “xuôi chèo mát mái” cô đã trả hết gốc và lãi, đồng thời có được một khoản tiết kiệm nho nhỏ. Niềm vui ấy khiến cô càng có thêm động lực vay vốn để duy trì sản xuất. Lần gần đây nhất được vay 50 triệu đồng, cô đã tiếp tục đầu tư chăn nuôi tái đàn lợn và nuôi thêm 1 con bò sinh sản. Bình quân cứ mỗi năm cô thu tiền lãi 20 triệu đồng/2 lứa lợn. Còn bò sinh sản ra được 1 con bê thì cô bán để lấy tiền trang trải học phí cho các con và sinh hoạt trong gia đình. Ngoài ra, tận dụng đất vườn, đất ruộng, cô còn chăn nuôi thêm gà, ngan và trồng rau sạch các loại. Mỗi ngày đi chợ bán rau cô cũng được lãi 50 - 100 nghìn đồng. Sau 4 đến 5 lần chu kỳ vay vốn sản xuất như vậy, cô đã thực sự có lời; vừa lo được cho các con ăn học, khôn lớn, trưởng thành, có việc làm rồi xây dựng gia đình, vừa có một khoản tiết kiệm về sau.

Bồi hồi xúc động khi nhớ lại những ngày đầu còn khó khăn, cô Hoàng Thị Phương chia sẻ: “Nhờ có vốn vay TCVM Thanh Hóa mà đến nay cuộc sống của gia đình tôi cũng như nhiều chị em khác trong thôn đã được cải thiện đáng kể. Đặc biệt là phương thức vay không cần thế chấp, lãi suất thấp, dễ vay, dễ trả, người vay lại có thêm được một số tiền tiết kiệm nhỏ, thì bản thân tôi thấy rất phấn khởi”.

Được biết, sau đợt vay vốn lần này, cô Phương dự định sẽ hoàn trả xong cả gốc lẫn lãi, đồng thời tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi nếu như được vay vốn tiếp. 65 tuổi đời, cô Hoàng Thị Phương vẫn không cam chịu đói nghèo, là tấm gương sáng để hội viên, phụ nữ trong thôn học tập, noi theo.

Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc


Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]