(Baothanhhoa.vn) - Trở về cuộc sống thời bình khi cơ thể bị suy giảm khả năng lao động tới 76%, nhưng với quyết tâm chiến thắng hoàn cảnh và bệnh tật, bệnh binh Tào Ngọc Xuân, phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa) đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người bệnh binh giàu nghị lực

Trở về cuộc sống thời bình khi cơ thể bị suy giảm khả năng lao động tới 76%, nhưng với quyết tâm chiến thắng hoàn cảnh và bệnh tật, bệnh binh Tào Ngọc Xuân, phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa) đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế.

Cơ sở sản xuất nem của gia đình bác Tào Ngọc Xuân, phường Quảng Hưng cho thu nhập cao.

Sinh ra từ vùng quê thuần nông ở xã Hoằng Lý (Hoằng Hóa), nay thuộc TP Thanh Hóa, lớn lên đến tuổi trưởng thành, cũng như bao thanh niên khác, năm 1965 bác Tào Ngọc Xuân lên đường nhập ngũ và trực tiếp chiến đấu tại các chiến trường B, C, K. Hơn 19 năm phục vụ trong quân ngũ, bác Xuân luôn chấp hành nghiêm kỷ luật của quân đội, dũng cảm, mưu trí và đạt được nhiều thành tích trong chiến đấu nên được Đảng, Nhà nước, Quân đội nhân dân Việt Nam trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương Chiến công hạng Ba; Huân chương Chiến công vẻ vang hạng Ba, hạng Hai, hạng Nhất; Huân chương Chiến sĩ giải phóng hạng Ba, hạng Hai, hạng Nhất; Huân chương Kháng chiến hạng Ba, hạng Hai... Cuộc chiến kết thúc, trên người mang nhiều thương tật của đạn bom, bác được khám và xếp loại bệnh binh hạng 2/3, tỷ lệ mất sức 76%.

Năm 1984, bác Xuân rời quân ngũ trở về quê hương, lập gia đình và sinh sống tại phường Lam Sơn (TP Thanh Hóa). Bản thân thường xuyên ốm đau do sức khỏe yếu, hoàn cảnh gia đình lại khó khăn. Làm gì và làm như thế nào để vươn lên trong cuộc sống, bản thân không trở thành gánh nặng cho vợ mà còn phải cùng vợ nuôi các con nên người luôn là điều bác trăn trở. Vì không đủ sức khỏe để làm công việc nặng nhọc, lại ở giữa thành phố đất chật người đông, bác Xuân quyết định chọn nghề làm nem chua để phát triển kinh tế gia đình và chuyển về sinh sống tại phường Quảng Hưng. Lúc đầu, việc làm nem chỉ đủ nuôi sống gia đình, nhưng về sau nhờ uy tín và chất lượng sản phẩm, thương hiệu “Nem, giò Thanh Xuân” của gia đình bác được nhiều người tiêu dùng trong Nam, ngoài Bắc biết đến và tiêu thụ với số lượng lớn. Thị trường tiêu thụ được mở rộng, cơ sở sản xuất nem chua của gia đình bác làm ăn ngày càng hiệu quả, mỗi năm sau khi trừ chi phí cho thu nhập bình quân hơn 150 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 10 đến 20 lao động với mức thu nhập từ 4 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng. Trong số những lao động này, bác Xuân luôn ưu tiên cho con em cựu chiến binh, những người tàn tật, chưa có việc làm. Ngoài trả tiền công, gia đình bác còn mua bảo hiểm y tế cho người lao động, hàng năm tổ chức cho người lao động đi tham quan, du lịch ở một số nơi trong và ngoài tỉnh... Chia sẻ về việc làm của mình, bác Xuân cho biết: “Tôi xem việc mình sống sót sau những trận đánh khốc liệt của giặc Mỹ là một điều may mắn, vì thế tôi thấy mình phải có trách nhiệm không chỉ với con em đồng đội mà cả những người yếu thế trong xã hội. Điều này được tôi thực hiện từ lâu và duy trì thường xuyên cho đến ngày nay”. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, bác Xuân còn làm bí thư chi bộ, trưởng phố nhiều năm liên tục. Dù ở vị trí công việc nào, bác cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng nhưng do dám nghĩ, dám làm, bác Xuân đã có của ăn của để, kinh tế ngày càng khá giả. Vì thế, gia đình bác đã tích cực tham gia công tác nhân đạo từ thiện như hỗ trợ gạo nấu cháo cho bệnh nhân nghèo, trợ giúp kinh phí xây nhà tình nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lũ, tham gia đóng góp các phong trào chung của phường... Với bác Tào Ngọc Xuân, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng không chỉ là đòi hỏi của cuộc sống, mà còn là danh dự, phẩm chất của người lính Cụ Hồ. Và với bác, niềm vinh dự lớn nhất là nhiều lần được đi dự hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu do các cấp, các ngành tổ chức.


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]