(Baothanhhoa.vn) - Nhiều người dân ở ven sông Hoàng, sông Yên (huyện quảng Xương) ngâm mình giữa sông để bắt vẹm đen bán làm thức ăn cho các loại hải sản, đặc biệt là tôm hùm. Công việc này đã giúp họ kiếm được tiền triệu mỗi ngày.

Nghề “săn” thức ăn cho tôm hùm

Nhiều người dân ở ven sông Hoàng, sông Yên (huyện quảng Xương) ngâm mình giữa sông để bắt vẹm đen bán làm thức ăn cho các loại hải sản, đặc biệt là tôm hùm. Công việc này đã giúp họ kiếm được tiền triệu mỗi ngày.

Video: Kiếm tiền triệu từ nghề săn thức ăn cho tôm hùm

Nghề “săn” thức ăn cho tôm hùm

Những ngày này đi dọc bờ sông Hoàng, Sông Yên (huyện Quảng Xương) có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người dân ngâm mình dưới dòng sông để bắt vẹm đen bán cho các thương lái.

Nghề “săn” thức ăn cho tôm hùm

Để bắt được vẹm, ngư dân phải mò ở ven các chân cầu, bãi đá bãi cọc... Còn vùng nước sâu ngư dân phải dùng đến máy lặn hoặc đi thuyền để cào.

Nghề “săn” thức ăn cho tôm hùm

Vẹm đen là cách gọi của người dân địa phương, dùng để miêu tả một loại động vật thân mềm có 2 mảnh vỏ. Chúng có kích thước to chừng ngón tay chỉ, vỏ màu đen, sinh sống chủ yếu tại các vách đá, cọc tre vùng nước ngọt và lợ.

Nghề “săn” thức ăn cho tôm hùm

Vẹm đen ít thịt, nhưng có thể dùng để chế biến thức ăn cho tôm hùm. Mỗi lần đi “săn” vẹm các hộ dân ở gần các vùng sông nước có thể khai thác được từ 1 - 2 tấn vẹm thu nhập từ 1 - 2 triệu đồng, thậm chí có người còn kiếm được 3-4 triệu/ngày.

Nghề “săn” thức ăn cho tôm hùm

Anh Nguyễn Văn Xuân (ở xã Quảng Trung, Quảng Xương) cho biết: “Tôi đã làm nghề bắt vẹm đen đã được 5 năm nay. Chỉ những ngày mưa bão mới nghỉ việc. Công việc bắt đầu từ sáng sớm, khi thủy triều xuống vợ chồng đi mò quanh các chân cầu, bãi cọc ven bờ, thủy triều lên thì chạy thuyền đi cào vẹn ngoài nơi nước sâu”.

Nghề “săn” thức ăn cho tôm hùm

Theo anh Xuân, vẹm đen được các thương lái mua đưa vào Phú Yên, Khánh Hòa… để bán làm thức ăn cho những trại nuôi tôm hùm.

Nghề “săn” thức ăn cho tôm hùm

Chị Lê Thị Quyên (Vợ anh Xuân) cho biết: "Tôi không ra được nơi nước sâu nên chỉ bắt quanh gần bờ sông. Công việc này nói chung cũng nhẹ nhàng, không gò bó thời gian. Mỗi ngày tôi cũng kiếm được 500.000-1000.000 đồng. Thanh niên có sức khỏe tốt, lặn ở những vùng nước sâu có thể kiếm được nhiều hơn nữa”.

Nghề “săn” thức ăn cho tôm hùm

Việc bắt vẹm đen không quá khó, làm lâu sẽ quen tay. Tuy nhiên, do ngâm mình dưới nước lâu nên sẽ khiến cơ thể bị lạnh, đòi hỏi những người có sức khỏe.

Nghề “săn” thức ăn cho tôm hùm

“Mùa vẹm đen từ tháng 3 đến tháng 10 hằng năm, nhưng chỉ khai thác theo mùa vụ khoảng từ tháng 3 đến tháng 8. Tuy thương lái thu mua không thường xuyên nhưng do vẹm đen tự nhiên ở các bãi, bãi đá cọc ngoài sông nhiều, khi nào thương lái cần tôi cũng đi bắt được ngay, nên cũng có thu nhập”, anh Xuân cho biết thêm.

Nghề “săn” thức ăn cho tôm hùm

Ở nhiều địa phương phía nam, các vùng vịnh, cửa sông nước lợ ngư dân thường cắm cọc tre để ươm vẹm, vừa làm sạch môi trường nước, vừa làm thức ăn phục vụ nuôi trồng thủy sản tại chỗ. Việc sinh sôi cũng như thương lái thu mua loài vẹm đen ở địa phương mở ra triển vọng mới cho ngư dân.

Tin liên quan:
  • Nghề “săn” thức ăn cho tôm hùm
    Chân đạp bùn “săn” vẹm nơi cửa biển

    Không cần dụng cụ đánh bắt, họ khéo léo dùng chân đạp xuống bùn để săn tìm thứ đặc sản béo ngậy thơm ngon vùng cửa biển. Đó là cách người dân vùng ven biển Hậu Lộc (Thanh Hóa) bắt vẹm.

  • Nghề “săn” thức ăn cho tôm hùm
    Theo chân thợ lặn săn vẹm xanh ở đáy sông Yên

    Bắt đầu mùa hè, ở Xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) người dân lại tìm những khúc sông sâu để lặn tìm vẹm xanh. Trung bình mỗi chuyến lặn, họ bắt được 100-150 kg, thu nhập từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng mỗi ngày.

Hoàng Đông


Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]