(Baothanhhoa.vn) - Thu tiền điện không đúng theo mục đích sử dụng; yêu cầu người sử dụng điện phải hỗ trợ thêm vào mỗi Kwh điện 851 đồng so với giá quy định và nhiều sai phạm khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhiều sai phạm kéo dài tại HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải

 Nhiều sai phạm kéo dài tại HTX dịch vụ điện năng Hoằng Hải

Gia đình ông Lê Xuân Dự, thôn Trung Thượng, xã Hoằng Hải (Hoằng Hóa) dùng điện cho trang trại sản xuất nhưng phải mua điện với giá điện kinh doanh.

Thu tiền điện không đúng theo mục đích sử dụng; yêu cầu người sử dụng điện phải hỗ trợ thêm vào mỗi Kwh điện 851 đồng so với giá quy định và nhiều sai phạm khác.

Những việc làm “tùy hứng” và không theo các quy định tại HTX dịch vụ điện năng (DVĐN) Hoằng Hải (xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa) gây bức xúc dư luận trong xã từ nhiều năm qua, không hiểu sao vẫn chưa được giải quyết dứt điểm?

Nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại xã Hoằng Hải để tìm hiểu, rất nhiều người kéo đến để bày tỏ nỗi bức xúc. Hàng chục hộ dân đang dùng điện với mục đích sản xuất như: hàn xì, chạy máy xay xát, quạt công nghiệp cho các trang trại chăn nuôi lớn, máy đóng gạch vồ... cho rằng họ chịu thiệt đơn thiệt kép với cách thu tiền điện của HTX DVĐN Hoằng Hải. Bởi, theo Thông tư số 23/VBHN-BCT, ngày 16-10-2018 của Bộ Công Thương, với nội dung hợp nhất các quy định, hướng dẫn trước đó để “Quy định về thực hiện giá bán điện” thì các hộ dân trên phải được mua điện với mục đích sử dụng là “điện sản xuất” (theo Mục 3, Điều 7, Chương II). Tuy nhiên, từ nhiều năm qua, HTX DVĐN Hoằng Hải yêu cầu các hộ phải mua điện với hình thức sử dụng là “điện kinh doanh”.

Tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20–3–2019 của Bộ Công Thương “Về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện”, thì giá “điện sản xuất” trung bình chỉ 1.685 đồng/Kwh, nhưng “điện kinh doanh” có giá trung bình tới 2.666 đồng/Kwh. Có nghĩa, mỗi Kwh điện, người dân phải chịu “thiệt” gần 1.000 đồng. Nhiều hộ sản xuất dùng tới hàng nghìn Kwh điện mỗi tháng nên phải trả cao hơn hàng triệu đồng so với được mua điện sản xuất như quy định.

Đơn cử như gia đình ông Lê Xuân Dự ở thôn Trung Thượng trong xã, có trang trại nuôi thỏ quy mô lớn nên phải dùng hệ thống quạt gió công nghiệp. Trong tháng 7 vừa qua, trang trại gia đình ông phải chi hơn 12 triệu đồng cho mua điện. Nhưng đó là giá điện kinh doanh, còn nếu được tính giá điện sản xuất theo quy định tại Quyết định 648/QĐ-BCT thì chưa đến 10 triệu đồng. Ông Nguyễn Hữu Long, ở đội 8, thôn Đông Hòa trong xã, cho biết: Gia đình tôi dùng điện 3 pha cho xay xát lúa gạo từ hơn 10 năm qua. Đến tháng 4 vừa qua có xin làm thêm hầm cấp đông để cất trữ hải sản. Lâu nay, gia đình được HTX DVĐN Hoằng Hải bán điện theo hình thức điện kinh doanh. Thấy không đúng, tôi có phản ánh nhiều lần nhưng người của HTX nói chỉ bán điện kinh doanh chứ không bán điện sản xuất, nếu không đồng ý thì họ cắt điện. Không thể để hoạt động sản xuất bị đình trệ, tôi vẫn phải chấp nhận. Rất mong các cơ quan liên quan, các cấp chính quyền và ngành điện vào cuộc làm rõ để đem lại quyền lợi cho hàng chục hộ gia đình trong xã như chúng tôi.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chỉ tính riêng 3 thôn: Trung Thượng, Đông Hòa và An Lạc trong xã, đã có gần 30 hộ đang sử dụng điện với mục đích sản xuất. Đa phần trong số này hiện phải mua điện với giá kinh doanh đắt hơn nhiều. Đại diện các hộ dân còn cho rằng, khi đấu mối để mắc điện từ những năm trước, họ có yêu cầu làm hợp đồng với HTX DVĐN Hoằng Hải, nhưng phía HTX nói không cần. Đa phần các hộ chỉ cần “hỗ trợ” một khoản là được đấu điện phục vụ sản xuất, kinh doanh. Theo các quy định hiện hành, việc mua bán điện phải có hợp đồng cụ thể giữa bên bán và bên mua với các điều khoản ràng buộc. Việc bán điện kiểu tùy hứng tại HTX DVĐN Hoằng Hải là việc làm sai quy định.

Một việc làm vô lý khác là từ nhiều năm qua, HTX DVĐN Hoằng Hải yêu cầu nhiều hộ gia đình trong xã phải “hỗ trợ” thêm 851 đồng cho mỗi Kwh điện. Có hộ gia đình dùng điện sản xuất với lượng tiêu thụ hàng nghìn Kwh điện mỗi tháng nên số tiền hỗ trợ này lên đến cả triệu đồng. “Tôi hỏi vì sao lại phải hỗ trợ khoản vô lý này nhưng họ không trả lời rõ ràng và thuyết phục, tuy nhiên vì để có điện sản xuất ổn định nên nhiều người vẫn phải “ngậm bồ hòn” đóng tiền hằng tháng” – ông Long cho hay. Nhiều gia đình dùng điện trong xã vẫn phải “hỗ trợ” khoản tiền mà HTX DVĐN Hoằng Hải tự đặt ra. Hộ nhiều phải hỗ trợ có khi tới hàng triệu đồng, hộ ít cũng hàng chục nghìn đồng mỗi tháng, tổng số tiền mà HTX DVĐN Hoằng Hải nhận được mỗi tháng là không hề nhỏ nếu cộng lũy kế từ nhiều năm qua. Số tiền vô lý này vào túi ai? Hay được đầu tư những gì? Chỉ có HTX DVĐN Hoằng Hải mới biết (?!).

Cũng theo phản ánh của nhiều người dân xã Hoằng Hải, trong những năm qua, nhiều gia đình từng bị cắt điện sai quy định do “dám” phản ánh những việc làm chưa phù hợp của HTX DVĐN Hoằng Hải. Cách đây chưa lâu, gia đình ông Lê Ngọc Hợp ở thôn Thanh Xuân trong xã bị cắt điện hơn 10 ngày do ông có ý kiến lên HĐND xã Hoằng Hải về những cách làm khuất tất của đơn vị bán điện này. Khoảng thời gian từ năm 2019 đến nay, nhiều gia đình được yêu cầu thay đồng hồ đo điện mới nhưng bị lắp đồng hồ cũ chưa được kiểm định. Một số người còn “tố”, muốn mắc điện để vận hành cơ sở sản xuất mới, phải đóng “phí” cho HTX DVĐN Hoằng Hải mới được đấu điện (?!)...

Báo Thanh Hóa sẽ tiếp tục chuyển tải những thông tin tiếp theo về sự giải trình của HTX DVĐN Hoằng Hải, Điện lực Hoằng Hóa và quan điểm giải quyết của UBND huyện Hoằng Hóa và Sở Công Thương.

Nhóm PV


Nhóm PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]