(Baothanhhoa.vn) - Là xã có 76% dân số theo đạo công giáo, nhiều năm qua, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Nga Điền (Nga Sơn) đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong cách tuyên truyền, vận động phụ nữ công giáo tham gia tổ chức hội, hăng hái thực hiện các phong trào thi đua do tổ chức hội phụ nữ phát động. Đến nay, tỷ lệ thu hút hội viên tham gia sinh hoạt đạt 76%, hội viên tham dự sinh hoạt đầy đủ luôn đạt từ 90% trở lên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao đời sống cho hội viên, phụ nữ vùng giáo

Là xã có 76% dân số theo đạo công giáo, nhiều năm qua, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Nga Điền (Nga Sơn) đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong cách tuyên truyền, vận động phụ nữ công giáo tham gia tổ chức hội, hăng hái thực hiện các phong trào thi đua do tổ chức hội phụ nữ phát động. Đến nay, tỷ lệ thu hút hội viên tham gia sinh hoạt đạt 76%, hội viên tham dự sinh hoạt đầy đủ luôn đạt từ 90% trở lên.

Nâng cao đời sống cho hội viên, phụ nữ vùng giáoTổ hợp tác thủ công mỹ nghệ xã Nga Điền (Nga Sơn) do phụ nữ làm chủ đã mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hội viên phụ nữ vùng giáo.

Chị Trần Thị Tám, Chủ tịch Hội LHPN xã Nga Điền cho biết: Để thu hút hội viên, trước tiên phải để chị em thấy lợi ích của mình khi tham gia hội, đó là được tiếp cận nguồn vốn, chuyển giao công nghệ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất... nâng cao cuộc sống. Bên cạnh đó, trong công tác tuyên truyền, vận động chị em tham gia các chi hội phụ nữ đã thường xuyên tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Linh mục, Chánh trương, Trùm trưởng về kinh phí, địa điểm tổ chức sinh hoạt, về nội dung tuyên truyền... Từ đó, vận động chị em giáo dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của hội; đồng thời tích cực vận động người thân trong gia đình, cộng đồng cùng thực hiện. Việc làm này đã tạo môi trường cho chị em phấn đấu hoạt động, tạo sự phấn khởi vì vừa tròn việc đạo vừa được nâng cao kiến thức, trao đổi các kinh nghiệm làm ăn, xây dựng gia đình, nuôi dạy con... Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, giáo xứ, hội phụ nữ cấp trên, Hội LHPN xã Nga Điền thành lập tổ hợp tác thủ công mỹ nghệ Nga Điền do phụ nữ làm chủ, thu hút 20 chị tham gia. Tổ hợp tác đã tiêu thụ sản phẩm ổn định cho 400 đến 500 lao động toàn xã làm nghề tiểu thủ công nghiệp, với thu nhập ít nhất 100 ngàn đồng/người/ngày trở lên, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 4,9%.

Những năm trước, đời sống kinh tế của xóm đạo các xã Hải Thanh, Anh Sơn, Hùng Sơn, Tân Trường, Trúc Lâm (Tĩnh Gia) còn gặp nhiều khó khăn, một phần do chị em theo đạo thường sinh nhiều con. Thực hiện 8 tiêu chí của Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, trong đó có tiêu chí “không có hộ gia đình đói nghèo, không có hộ sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học”, các chi hội trưởng, hội viên nòng cốt đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” thì thầm to nhỏ về các biện pháp tránh thai an toàn và xây dựng mô hình câu lạc bộ “không có người sinh con thứ 3”, “câu lạc bộ gia đình hạnh phúc”... để vận động chị em và các thành viên trong gia đình cùng tham gia, đồng thời xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, như: Tổ nhóm tiết kiệm (Hải Thanh); đan đèn lồng xuất khẩu (Tân Trường, Trúc Lâm); phát triển trang trại chăn nuôi, chế biến hải sản (Hải Châu, Hải Thanh)... nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình hội viên, phụ nữ. Kết quả nổi bật hơn cả là chị em đã thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, các chị còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, như: Hiến đất làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ nhau xóa đói, giảm nghèo...

Với phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội”, nhiều năm qua, các cấp hội phụ nữ đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của hội viên. Riêng đối với vùng có đạo, công tác phát triển hội viên, chăm lo đời sống và xây dựng tổ chức hội vững mạnh càng được quan tâm, chú trọng hơn. Các cấp hội phụ nữ trong vùng đã đẩy mạnh tuyên truyền phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tích cực khai thác các nguồn vốn từ kênh ngân hàng, xây dựng các tổ, nhóm tiết kiệm vốn... hỗ trợ hội viên vay phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đồng thời phối hợp tổ chức các lớp học nghề đan cói, đan bèo bồng, dệt chiếu, hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế liên kết trồng cây dược liệu, cây ăn quả, rau an toàn... nhằm nâng cao tay nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho gia đình hội viên. Tùy đặc điểm, tình hình, các cấp hội phụ nữ đã lựa chọn những mô hình mới phù hợp nhu cầu, nguyện vọng chị em, phát huy hiệu quả hoạt động các mô hình: Xóm đạo bình yên (Thạch Thành); đường hoa (xã Nga Phú, huyện Nga Sơn); môi trường không rác thải tại một số công trình công cộng và dòng sông, bờ biển, di tích xã Quảng Hợp (Quảng Xương)...

Với những hoạt động tích cực, đã có nhiều cá nhân là phụ nữ công giáo được tuyên dương trong thực hiện các phong trào thi đua do MTTQ, hội LHPN các cấp tổ chức, phát động... Qua các hoạt động trên, hội LHPN các cấp đã tạo được mối quan hệ đoàn kết lương - giáo, thu hút chị em tham gia sinh hoạt, trở thành địa chỉ tin cậy của phụ nữ công giáo.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]