(Baothanhhoa.vn) - Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam năm nay với chủ đề truyền thông “Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tuyến cơ sở”, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đợt tuyên truyền cao điểm, trong đó triển khai, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội, cá nhân trong thực thi ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT tuyến cơ sở, vì mục tiêu BHYT toàn dân

Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam năm nay với chủ đề truyền thông “Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tuyến cơ sở”, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đợt tuyên truyền cao điểm, trong đó triển khai, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội, cá nhân trong thực thi chính sách, pháp luật về BHYT, nhất là việc nâng cao chất lượng KCB tuyến y tế cơ sở, góp phần mở rộng diện bao phủ BHYT, hướng tới BHYT toàn dân.

Hoạt động truyền thông được ngành BHXH đẩy mạnh nhằm thu hút người dân tham gia BHYT.

Nỗ lực vì mục tiêu BHYT toàn dân

Đến nay, toàn tỉnh có trên 86% dân số tham gia BHYT, đạt được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp hiệu quả của các sở, ngành, nhưng yếu tố quan trọng nhất là trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, BHXH tỉnh đã nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trong việc tập trung huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể cùng tuyên truyền, hướng dẫn, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, các yếu tố liên quan mật thiết tới công tác tổ chức thực hiện chính sách BHYT có nhiều chuyển biến tích cực, đó là sự đổi mới mạnh mẽ của ngành y tế từ tinh thần, thái độ phục vụ, đến các giải pháp nâng cao chất lượng KCB; sự nỗ lực của BHXH tỉnh, từ việc tăng cường truyền thông, mở rộng mạng lưới đại lý thu, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đến tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sử dụng quỹ BHYT, các chính sách về BHYT được thực hiện đầy đủ, quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo tốt hơn, chất lượng KCB và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh từng bước được cải thiện.

Luật BHYT quy định bắt buộc tham gia BHYT đối với toàn dân, nhưng về cơ bản vẫn là vận động tự nguyện cho nên vẫn còn một bộ phận người dân chưa tham gia. Thực tế cho thấy đã có nhiều gia đình người bệnh chưa tham gia BHYT khi không may mắc bệnh hiểm nghèo đã hết sức khó khăn trong quá trình điều trị..., qua đó mới thấm thía giá trị của việc tham gia BHYT. Từ thực tế đó đòi hỏi cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến để mọi người dân hiểu sâu, hiểu đúng về tính nhân văn của chính sách BHYT, để từ đó có ý thức, trách nhiệm tham gia, vì sức khỏe của bản thân, gia đình và góp phần chia sẻ với cộng đồng. Do đó, hướng tới Ngày BHYT Việt Nam (1-7) năm nay, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông, như: Cung cấp thông tin, định hướng nội dung tuyên truyền cho các cơ quan báo chí về kết quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT 6 tháng đầu năm 2018,... nhằm nâng cao trách nhiệm, ý thức tuân thủ pháp luật của chủ sử dụng lao động trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN...

Nâng cao chất lượng KCB BHYT tuyến cơ sở

Xác định việc bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi KCB là yếu tố chiến lược trong mục tiêu phát triển BHYT toàn dân, năm 2018, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng KCB với 81 cơ sở y tế (bao gồm 47 cơ sở KCB công lập, 34 cơ sở KCB ngoài công lập), đồng thời phối hợp với Sở Y tế tập trung triển khai các giải pháp để thực hiện tốt chính sách pháp luật về BHYT, giao ban định kỳ với cơ sở KCB BHYT trên địa bàn để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, thường xuyên trao đổi với lãnh đạo các cơ sở KCB để có biện pháp quản lý, quán triệt đến cán bộ, nhân viên y tế trong việc chẩn đoán, điều trị, kê đơn, cấp thuốc, tránh việc lợi dụng để khai khống bệnh nhân nhằm trục lợi quỹ KCB BHYT. Quý I năm 2018, số bệnh nhân đi KCB là 887.792 lượt người (tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2017), với tổng chi phí KCB BHYT là: 716.118 triệu đồng, (tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2017). Việc áp dụng Thông tư liên tịch số 37/TTLT-BHYT-BTC mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, song các cơ sở KCB cơ bản đã đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân, phần lớn các cơ sở KCB đã thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thông qua công tác giám định của cơ quan BHXH, chi phí KCB dần được kiểm soát theo đúng các quy định hiện hành. Việc bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, thực hiện chế độ hồ sơ bệnh án, công tác thống kê, tổng hợp ngày càng tốt hơn, bảo đảm thanh toán đúng quy định. Đặc biệt, các cơ sở KCB đã tích cực phối hợp trong việc thực hiện liên thông dữ liệu quản lý, giám định và thanh toán chi phí KCB trên hệ thống giám định điện tử. Năm 2017, toàn tỉnh đã thực hiện việc mã hóa, liên thông dữ liệu giữa cơ sở KCB BHYT và cơ quan BHXH theo hướng dẫn của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam. Việc kết nối liên thông dữ liệu trên toàn quốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã đem lại hiệu quả, đảm bảo khách quan, minh bạch trong thanh toán chi phí KCB BHYT; các thủ tục hành chính, thời gian chờ đợi và thanh toán BHYT được rút ngắn tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT, thực hiện mục tiêu vì sự hài lòng của người bệnh.

Tuy nhiên, việc quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT tại các cơ sở KCB trong những năm qua còn chưa hiệu quả, tình trạng bội chi quỹ diễn ra ở hầu hết các cơ sở KCB và ngày càng tăng cao... Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp như tăng cường công tác truyền thông; hoàn thiện công tác thu và cấp thẻ BHYT; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong giám định, quản lý quỹ BHYT; nâng cao ý thức trách nhiệm và chất lượng phục vụ; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực trong thu nộp BHYT và các hành vi lợi dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT. Cùng với các giải pháp trên, ngành y tế và các bệnh viện cũng cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng KCB. Các trạm y tế cơ sở cần được quan tâm đầu tư hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, góp phần giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Trong quá trình tiếp nhận bệnh nhân, cần linh hoạt xử lý tình huống và tạo điều kiện về thủ tục. Cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt nhằm khắc phục những tồn tại đang đặt ra thì số người tham gia BHYT mới tăng, có như vậy mới hoàn thành được mục tiêu BHYT toàn dân theo lộ trình mà Chính phủ và UBND tỉnh giao.

Nguyễn Văn Tám

Phó Giám đốc BHXH tỉnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]