(Baothanhhoa.vn) - Tỉnh Thanh Hóa đang cho thấy quyết tâm trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Năm 2019 tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tiếp tục giáo dục, răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm, trong đó đặc biệt chú trọng công tác thanh tra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kiên quyết với tham nhũng

Tỉnh Thanh Hóa đang cho thấy quyết tâm trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Năm 2019 tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tiếp tục giáo dục, răn đe, ngăn chặn các hành vi vi phạm, trong đó đặc biệt chú trọng công tác thanh tra.

Kiên quyết với tham nhũng

Qua thanh tra hành chính, các tổ chức thanh tra trong tỉnh đã triển khai 190 cuộc, phát hiện sai phạm 50.946 triệu đồng. Thanh tra tỉnh triển khai 21 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, đã kết luận 16 cuộc, phát hiện vi phạm về kinh tế phải xử lý với số tiền 34.510 triệu đồng. Thanh tra các sở, ngành tiến hành 299 cuộc, phát hiện sai phạm 12.418 triệu đồng. Ngoài việc ban hành quyết định xử phạt, kiến nghị xử lý hành chính, lực lượng thanh tra đã thu hồi được phần lớn số tiền vi phạm.

Cùng với đó, việc phát hiện, xử lý tham nhũng qua giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được hết sức quan tâm, đã giải quyết 952 vụ khiếu nại, 88 vụ tố cáo, thu hồi về cho Nhà nước cũng như trả lại cho công dân nhiều diện tích đất và tiền vi phạm.

Từ kết quả này cho thấy công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của các cơ quan chức năng trong tỉnh đã bước đầu đạt được hiệu quả, góp phần ổn định xã hội, thúc đẩy sản xuất. Tuy nhiên, về cơ bản chúng ta mới xử lý được những vụ việc nổi cộm, vụ việc có dấu hiệu vi phạm rõ ràng, có sự tố cáo.

Tình trạng “tham nhũng vặt”, một số vụ tham nhũng có tổ chức được thực hiện tinh vi gây dị nghị trong cán bộ, nhân dân, cơ quan chức năng vẫn còn gặp những khó khăn trong việc tiếp cận và đưa ra hướng xử lý triệt để.

Một khi kinh tế càng phát triển thì tội phạm tham nhũng sẽ càng nhiều hơn. Để công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng đạt được kết quả như mong đợi, đòi hỏi phải có nhiều hơn các giải pháp.

Theo đó, cùng với tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ trong bộ máy công quyền, các cơ quan thanh tra và bảo vệ pháp luật cần đặc biệt tập trung vào các ngành, lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao như tài chính, ngân sách, đất đai, khoáng sản, đầu tư xây dựng... Xác định đấu tranh chống tham nhũng là không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ.

Cùng với đó là tăng cường phát hiện, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng “tham nhũng vặt”, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; kiên quyết loại bỏ những cán bộ tham nhũng ra khỏi bộ máy chính quyền, nhất là trong cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng.

Phải xác định công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng vừa là nhiệm vụ cấp bách vừa có sự dài hơi. Cơ quan thanh tra và bảo vệ pháp luật cần thể hiện được sự nhất quán và tính kiên quyết trong thực hiện kết quả mới như mong đợi.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]