(Baothanhhoa.vn) - Nhiều người dân đang thể hiện sự lo lắng quá mức bằng cách tưởng tượng ra những kịch bản rất xấu do dịch bệnh nCoV gây ra trong thời gian tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không lo lắng cực đoan

Nhiều người dân đang thể hiện sự lo lắng quá mức bằng cách tưởng tượng ra những kịch bản rất xấu do dịch bệnh nCoV gây ra trong thời gian tới.

Không lo lắng cực đoan

Ở nhiều cửa hàng lương thực, thực phẩm có thể gặp những người nội trợ đi mua hàng hóa với số lượng lớn nhằm tích trữ. Một số người còn thông tin cho nhau cách để tăng sức đề kháng cơ thể bằng việc uống nước tiểu của mình hoặc dùng một số sản phẩm không rõ nguồn gốc rao bán trên mạng xã hội. Một tinh thần chủ động ứng phó với dịch bệnh rất đáng hoan nghênh, nhưng chưa thật sự cần thiết. Chúng ta hãy cảnh giác để không bị chi phối bởi thông tin không chính thức về dịch bệnh. Thay cho bị động cuốn theo “cơn bão” thông tin xấu, cần có sự bình tâm, cập nhật đầy đủ thông tin từ những cơ quan chức năng.

Thời gian qua đã ghi nhận có nhiều kẻ cơ hội ngụy tạo thông tin hoặc thổi phồng quá mức thông tin gây hoang mang dư luận để trục lợi.

Tích trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm là không thừa, nhưng hãy cân nhắc về điều đó để tránh hành động một cách cực đoan gây ra hệ lụy xấu cho thị trường cũng như đời sống xã hội.

Cơ chế thị trường và một nền nông nghiệp phát triển hiện nay hoàn toàn cho phép nước ta có thể chủ động về lương thực, thực phẩm. Kể cả khi mà dịch tả lợn châu Phi hành hoành trong thời gian qua, thì chúng ta vẫn có thể chủ động đáp ứng được nguồn thịt lợn tăng cao trong dịp tết.

Tích trữ lương thực, thực phẩm quá mức không chỉ gây khủng khoảng thiếu cục bộ còn dẫn đến việc không đảm bảo chất lượng hàng hóa sau này. Một số hàng hóa ẩm mốc là nguyên nhân gây ra các bệnh khác mà chúng ta không hề nghĩ tới.

Hãy nhìn nhận thực tế về thị trường trong nước đã được khẳng định trong suốt nhiều năm qua để có sự điều chỉnh việc làm của mình sao cho phù hợp, tránh sự thiệt hại về kinh tế không cần thiết.

Cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình dịch bệnh nCoV mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam đang kiểm soát dịch tốt. Ngành y tế Việt Nam có đủ khả năng điều trị dịch bệnh nCoV. Trong thời gian này người dân cần tuân thủ các hướng dẫn về y tế, không hoang mang theo các thông tin thiếu chính xác; không nhất thiết phải tích trữ lương thực, thực phẩm...

Lo lắng là không thừa, nhưng lo lắng quá mức dẫn đến những suy nghĩ và việc làm có phần cực đoan là điều mà mỗi người dân nên tránh. Dịch bệnh nCoV vẫn đang diễn biến phức tạp, nhận thức đúng để hành động đúng luôn là điều cần thiết.

An Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]