(Baothanhhoa.vn) - Khoa Ngoại tiết niệu (NTN) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh được thành lập từ tháng 9-1995 trên cơ sở tách ra từ đơn nguyên tiết niệu của khoa Ngoại, những năm gần đây, Khoa NTN đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu thuộc chuyên ngành tiết niệu và nam học, cứu sống, đem lại niềm vui cho nhiều người bệnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khoa Ngoại tiết niệu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai nhiều kỹ thuật khó

Khoa Ngoại tiết niệu (NTN) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh được thành lập từ tháng 9-1995 trên cơ sở tách ra từ đơn nguyên tiết niệu của khoa Ngoại, những năm gần đây, Khoa NTN đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu thuộc chuyên ngành tiết niệu và nam học, cứu sống, đem lại niềm vui cho nhiều người bệnh.

Khoa Ngoại tiết niệu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai nhiều kỹ thuật khó

Tiến sĩ, bác sĩ Trương Thanh Tùng, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Phó trưởng Khoa Ngoại tiết niệu đang thực hiện một ca phẫu thuật nội soi ổ bụng sử dụng robotdex.

Khoa NTN có 33 cán bộ (1 tiến sĩ, 1 bác sĩ CK II, 3 thạc sĩ, 4 bác sĩ, 25 điều dưỡng). Với mong muốn giúp người bệnh được tiếp cận với các phương pháp điều trị ít xâm lấn, ít đau nhưng kết quả điều trị cao nhất, người bệnh nhanh hồi phục, Khoa NTN đã triển khai áp dụng các kỹ thuật mới, tiên tiến vào lĩnh vực phẫu thuật tiết niệu. Từ năm 2002, khi phương pháp mổ nội soi còn khá mới lạ đối với bệnh viện tuyến tỉnh thì NTN của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiên phong trong việc áp dụng các phương pháp mổ nội soi thay thế cho phương pháp mổ mở trước đây, giúp người bệnh giảm thiểu nguy cơ và rút ngắn thời gian điều trị. Được đào tạo, cọ xát với các phương pháp y khoa tiên tiến ở trong và ngoài nước, các bác sĩ của khoa đã không ngừng đưa kỹ thuật mổ nội soi lên một tầm cao mới. Từ triển khai cắt đốt tuyến tiền liệt, cắt u nông bàng quang nội soi qua niệu đạo bằng dao monopolar; tán sỏi niệu quản ngược dòng bằng xung hơi và laser; tán sỏi ngoài cơ thể; phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi niệu quản, cắt chỏm nang thận, thắt tĩnh mạch tinh; cắt đốt tuyến tiền liệt, cắt u nông bàng quang nội soi qua niệu đạo bằng dao bipolar, đến phẫu thuật nội soi bụng cắt thận, tuyến thượng thận, tạo hình khúc nối bể thận niệu quản, lấy sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ... cắt toàn bộ bàng quang và tạo hình bàng quang bằng quai ruột, bốc hơi tuyến tiền liệt bằng laser, tán sỏi thận bằng ống soi mềm.

Đặc biệt các kỹ thuật cao ngày càng được hoàn thiện. Điển hình là mở rộng chỉ định tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm. Số lượng ca thực hiện đến nay đã hơn 600 ca. Đây là kỹ thuật được triển khai tương đối sớm so với các tỉnh và số lượng ca đã làm nhiều hơn các tỉnh (không tính một số bệnh viện Trung ương). Triển khai thêm phẫu thuật nội soi cắt bán phần thận trong điều trị bệnh lý u thận; phẫu thuật cắt toàn bộ bàng quang, nạo vét hạch chậu bịt, tạo hình bàng quang bằng quai ruột trong điều trị ung thư bàng quang - đây là những kỹ thuật khó chỉ làm tại một số bệnh viện tuyến Trung ương. Qua kỹ thuật này, đã khẳng định được trình độ phẫu thuật của phẫu thuật viên cũng như khả năng chăm sóc bệnh nhân sau mổ của điều dưỡng. Ngoài ra, Khoa NTN còn triển khai tạo hình niệu đạo trong các bệnh lý hẹp niệu đạo sau chấn thương; triển khai ứng dụng robotdex trong phẫu thuật nội soi tiết niệu... Đây là kỹ thuật mới ít nơi trên cả nước thực hiện và mới được phát triển gần đây tại Cộng hòa Pháp.

Trong giới chuyên môn, các kỹ thuật nói trên được đánh giá là những kỹ thuật mới, tiên tiến và khó. Tuy nhiên, với tinh thần vì người bệnh, tập thể cán bộ, y, bác sĩ Khoa NTN đã không ngừng học hỏi, sáng tạo và tăng cường phối hợp với các khoa, phòng, đơn vị chuyên môn trong bệnh viện để thực hiện thành công. Đặc biệt khoa đã cùng bệnh viện thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận từ người cho sống và người cho chết não - là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận từ người cho chết não; mạnh dạn triển khai thêm một số kỹ thuật khó ngang tầm tuyến Trung ương, như: Phẫu thuật nội soi lấy sỏi thận; cắt u tuyến thượng thận khổng lồ; phẫu thuật nội soi điều trị niệu quản sau tĩnh mạch chủ; phẫu thuật nội soi cắt u đường bài xuất... trung bình mỗi năm Khoa NTN khám, chẩn đoán và điều trị cho hàng ngàn lượt người bệnh, phẫu thuật trên 2.100 bệnh nhân, trong đó mổ đại phẫu chiếm 60% và các kỹ thuật cao chiếm hơn 70%...

Bác sĩ CKII Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đánh giá: Khoa NTN là địa chỉ tin cậy về khám, chữa bệnh chuyên khoa tiết niệu và nam học. Hiện tại khoa đã triển khai thành công nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu chuyên ngành tiết niệu và nam học. Để làm được điều đó, bệnh viện đã giao nhiệm vụ cho mỗi khoa điều trị ít nhất phải phát triển được 1 - 2 kỹ thuật mới trong năm. Và để phát triển thêm nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, bệnh viện liên tục cử các kíp bác sĩ, kỹ thuật viên đi học. Bên cạnh đó, bệnh viện còn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc mới, hiện đại, và liên tục cử cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế đi học chuyển giao kỹ thuật tiên tiến, mục tiêu là để người bệnh được thụ hưởng nhiều hơn nữa những dịch vụ y tế chất lượng, kỹ thuật tiên tiến ngay tại địa phương, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương.

Bài và ảnh: Hà Phương


Bài Và Ảnh: Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]