(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chủ đề năm 2022 “Đổi mới, sáng tạo trong triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Thanh Hóa đã nỗ lực vượt khó, thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Qua đó, khẳng định vai trò và những đóng góp tích cực của phụ nữ đối với sự phát triển chung của TP Thanh Hóa.

Khẳng định vai trò của phụ nữ thành phố trong thời đại mới

Thực hiện chủ đề năm 2022 “Đổi mới, sáng tạo trong triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Thanh Hóa đã nỗ lực vượt khó, thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Qua đó, khẳng định vai trò và những đóng góp tích cực của phụ nữ đối với sự phát triển chung của TP Thanh Hóa.

Khẳng định vai trò của phụ nữ thành phố trong thời đại mớiHội LHPN thành phố trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Điểm nhấn trong hoạt động của các cấp hội phụ nữ thành phố là phong trào hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Để giúp nhau giảm nghèo và phát triển kinh tế, huy động các nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quyết định đến sự thành bại của phong trào. Vì vậy, Hội LHPN thành phố đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tổ chức tín dụng khác trên 301 tỷ đồng cho 7.803 hội viên phụ nữ vay vốn; đồng thời chỉ đạo các đơn vị cơ sở tiếp tục quản lý, điều hành có hiệu quả các nguồn vốn vay, vốn tiết kiệm để ngày càng nhiều hội viên được vay. Ngoài vốn vay, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội LHPN thành phố đã tuyên truyền, vận động thành lập mới được 58 doanh nghiệp, trong đó 47 doanh nghiệp nữ, hỗ trợ 26 phụ nữ khởi sự kinh doanh; giới thiệu 2 sản phẩm tham gia “Ngày phụ nữ sáng tạo” do Hội LHPN tỉnh tổ chức, trong đó có sản phẩm dầu gội thảo dược mây của chị Lê Thị Dung, hội viên phường Ngọc Trạo lọt vào vòng chung kết.

Đối với hội viên phụ nữ nghèo, các phường, xã tiến hành rà soát, lập danh sách hội viên, phân tích nguyên nhân vì sao nghèo để có biện pháp giúp đỡ thiết thực và hiệu quả nhất. Theo đó, phong trào ủng hộ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục được phát huy và lan tỏa sâu rộng. 9 tháng năm 2022, cán bộ, hội viên phụ nữ thành phố đã đóng góp được hơn 222 triệu đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 4 nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên, đồng thời phối hợp với tổ chức Tài chính vi mô tình thương chi nhánh Thanh Hóa hỗ trợ xây 1 nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn ở phường Đông Hương. Thực hiện công trình “Từ thu gom phế liệu đến triệu phần quà san sẻ yêu thương”, các cơ sở hội đã thu gom rác thải, phế liệu tái chế để bán và thu được số tiền 230 triệu đồng, đã trao tặng 546 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ và trẻ em nghèo trị giá hơn 177 triệu đồng. Đặc biệt, toàn thành phố đã có 22 hội cơ sở ra mắt 80 nhóm “Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương” tại 80 chi hội để chăm sóc, giúp đỡ trẻ em mồ côi và vận động các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu 82/119 trẻ mồ côi. Thành phố cũng có 9 đơn vị cơ sở, đơn vị trực thuộc thực hiện mô hình “Tiếp sức em đến trường”, tặng xe đạp, đồ dùng học tập nhân dịp đầu năm học mới cho 44 em học sinh là con em hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Quyết tâm khắc phục những tồn tại trong công tác vệ sinh môi trường (VSMT), đồng thời thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Thành ủy TP Thanh Hóa về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác VSMT trên địa bàn thành phố”, năm 2021, Hội LHPN thành phố đã ban hành Đề án xây dựng mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu về VSMT” giai đoạn 2021-2025. Để đưa đề án đi vào cuộc sống, Ban Thường vụ Hội LHPN thành phố đã lựa chọn 3 đơn vị là Hội LHPN phường Ba Đình, phường Đông Tân và xã Đông Vinh làm điểm để đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi nhân ra diện rộng. Với công sức và đôi bàn tay khéo léo của cán bộ, hội viên phụ nữ, đến nay, 34/34 phường, xã đã xây dựng được 39 mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu về VSMT”. Các cấp hội phấn đấu đến năm 2025, toàn thành phố xây dựng thành công ít nhất 180 tuyến đường đạt kiểu mẫu về VSMT, góp phần xây dựng cảnh quan ngày càng xanh - sạch - đẹp. Ngoài xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu về VSMT”, hội LHPN các phường, xã thường xuyên tổ chức ra quân tổng VSMT nhân các ngày lễ, tết, Ngày Môi trường thế giới (5-6) và duy trì tổng VSMT vào sáng thứ 7 hoặc chủ nhật hàng tuần. Với tinh thần “Mỗi cơ sở hội - một công trình cây xanh”, 9 tháng năm 2022, cán bộ, hội viên phụ nữ thành phố đã trồng mới được 7.100 cây xanh các loại, 11.312 chậu hoa, 13.421m đường hoa và xây dựng được 68 mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp”.

Những ngày đầu năm 2022, khi dịch bệnh COVID-19 vẫn còn lây lan nhanh, các cấp Hội LHPN thành phố đã triển khai nhiều phần việc cụ thể, kịp thời cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Nổi bật là các cơ sở hội đã thành lập và tích cực tham gia các tổ “Đi chợ giúp dân” để hỗ trợ mua lương thực, thực phẩm cho các gia đình phải cách ly y tế tại nhà; hỗ trợ các trạm y tế tiêm phòng vắc xin COVID-19, thẩm định các điều kiện cách ly y tế và điều trị tại nhà đối với các trường hợp là F1, F0; vận động hội viên tham gia thu hoạch nông sản cho các hộ bị cách ly. Hội LHPN thành phố phối hợp với Hội LHPN tỉnh trao 250 suất quà cho hội viên là công nhân gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19; trao 461 gói quà tết cho các bệnh nhân F0 điều trị tại cơ sở thu dung số 1 của thành phố...

Chị Tạ Thị Thúy, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Thanh Hóa cho biết: “Qua các phong trào thi đua, cán bộ, hội viên phụ nữ thành phố đã khẳng định được vai trò và vị thế của mình, tạo ra sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Thanh Hóa. Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, từ nay đến cuối năm, các cấp hội tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm về hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh; xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, hội nhập quốc tế; rà soát kết quả thực hiện các chỉ tiêu thi đua, khẩn trương chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu còn thấp, khó hoàn thành, bảo đảm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022”.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]