(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Quyết định số 18/2021/QĐ-UBND ngày 30-8 của UBND tỉnh về việc ban hành chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa theo quy định tại Khoản 12 Mục II Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, các địa phương trong tỉnh đã và đang khẩn trương rà soát, thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục nhằm sớm đưa chính sách đến với người lao động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khẩn trương hỗ trợ người lao động tự do bị mất việc làm do dịch COVID-19

Thực hiện Quyết định số 18/2021/QĐ-UBND ngày 30-8 của UBND tỉnh về việc ban hành chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa theo quy định tại Khoản 12 Mục II Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, các địa phương trong tỉnh đã và đang khẩn trương rà soát, thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục nhằm sớm đưa chính sách đến với người lao động.

Khẩn trương hỗ trợ người lao động tự do bị mất việc làm do dịch COVID-19

Người lao động làm việc tại cơ sở làm đẹp thuộc địa bàn thực hiện giãn cách xã hội tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ được nhận chính sách hỗ trợ.

Tại huyện Triệu Sơn, sau khi nhận được văn bản hướng dẫn thực hiện một số nội dung chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, huyện đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ngành, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn; đồng thời chỉ đạo Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao và Du lịch huyện thực hiện các bản tin, đăng bài tuyên truyền về nội dung, đối tượng, thủ tục, phương thức hỗ trợ người lao động... Sau 1 tháng khẩn trương thực hiện theo hướng dẫn của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, huyện Triệu Sơn đã thẩm định hồ sơ, phê duyệt danh sách đối với 15 lao động tự do bị mất việc làm, tổng kinh phí hỗ trợ trên 11 triệu đồng.

Anh Nguyễn Đức Hùng ở thôn Đô Trang, xã Dân Lực là một trong những người có tên trong danh sách được nhận tiền hỗ trợ, chia sẻ: 2 vợ chồng đều là lao động tự do và cùng làm nghề cắt tóc, gội đầu tại nhà. Tháng 8 vừa qua gia đình phải đóng cửa hiệu hoàn toàn 15 ngày để phòng, chống dịch COVID-19. Trước và sau thời gian trên, do lo sợ bị nhiễm bệnh dịch nên lượng khách đến cắt tóc, gội đầu giảm nhiều. Đồng nghĩa với việc không có nguồn thu nhập. Số tiền hỗ trợ tuy không nhiều nhưng sẽ giúp 2 vợ chồng trang trải lúc khó khăn.

Cũng là người được hưởng chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 18/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh, chị Lê Lệ Thủy ở thôn Thiện Chính, xã Dân Lực, chia sẻ: Mở hiệu cắt tóc từ năm 2016, thu nhập của 2 vợ chồng cũng từ nghề này. Gần 2 tháng qua do dịch bệnh nên ít việc, thậm chí không có việc phải đóng cửa hiệu nên vợ chồng tôi đã làm đơn đề nghị hỗ trợ gửi chính quyền địa phương. Biết mình sẽ được nhận tiền hỗ trợ tôi rất vui. Không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm đến những người lao động tự do như chúng tôi, tạo động lực giúp chúng tôi vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Theo chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh, đối tượng hỗ trợ là người lao động (theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Luật Việc làm) không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) làm việc và cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh không thuộc các trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp ưu đãi hàng tháng và làm một trong các công việc như: thu gom rác, phế liệu không có địa điểm cố định; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách (xe ôm truyền thống và xe công nghệ), xe xích lô chở khách; đánh giày, thợ xây, phụ hồ; giúp việc gia đình theo giờ, theo ngày không có địa điểm cố định; bán lẻ vé số lưu động; bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong các lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch; cơ sở làm đẹp, chăm sóc sức khỏe; cơ sở dịch vụ cung cấp dịch vụ không thiết yếu... bị mất việc làm, không có thu nhập, gặp khó khăn do ở trong các khu vực bị phong tỏa, cách ly hoặc phải tạm dừng hoạt động trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày 1-5-2021 đến hết ngày 31-12-2021. Hiện các địa phương đang khẩn trương triển khai rà soát, lập danh sách đối tượng lao động thuộc diện được hỗ trợ theo quy định. Những người đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ một lần với mức 50.000 đồng/người/ngày căn cứ theo thời gian thực tế tạm dừng hoạt động bị mất việc làm nhưng không quá 1.500.000 đồng/người/lần hỗ trợ. Dự kiến số đối tượng hỗ trợ khoảng 10.000 người, với phí thực hiện hỗ trợ 15 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động, một số địa phương chưa thực sự chủ động, quyết liệt vào cuộc; còn gặp khó trong xác định đối tượng. Tiến độ rà soát, phê duyệt danh sách đối tượng chậm, chưa bảo đảm yêu cầu đề ra. Do đó, đến ngày 8-10 toàn tỉnh chỉ có 1 địa phương là huyện Triệu Sơn phê duyệt danh sách hỗ trợ cho người lao động không có giao kết hợp đồng lao động. Bên cạnh đó, việc bố trí kinh phí để chi trả hỗ trợ cho các đối tượng đã có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, gặp nhiều khó khăn do các địa phương chưa bố trí được kinh phí...

Trước tình hình trên, UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các địa phương triển khai nhanh chính sách hỗ trợ. Đồng thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ rà soát, phê duyệt danh sách hỗ trợ lao động tự do không có giao kết hợp đồng lao động. Đối với các địa phương, đơn vị đã có quyết định phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ quan tâm bố trí kinh phí đầy đủ, kịp thời để chi trả, sớm đưa chính sách đến tay người lao động, tạo điều kiện để người lao động sớm vượt qua khó khăn do dịch bệnh, ổn định cuộc sống.

Bài và ảnh: Mai Phương


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]