(Baothanhhoa.vn) - Từ 12h trưa nay (26/10), tất cả hành khách đi máy bay tiếp tục phải khai báo mẫu Cam kết thông tin di chuyển. Tuy nhiên mẫu thông tin đã được điều chỉnh theo hướng gọn, đơn giản hơn mẫu cũ.

Khách đi máy bay vẫn phải khai báo theo mẫu giấy tại sân bay, thủ tục rút gọn hơn

Từ 12h trưa nay (26/10), tất cả hành khách đi máy bay tiếp tục phải khai báo mẫu Cam kết thông tin di chuyển. Tuy nhiên mẫu thông tin đã được điều chỉnh theo hướng gọn, đơn giản hơn mẫu cũ.

Khách đi máy bay vẫn phải khai báo theo mẫu giấy tại sân bay, thủ tục rút gọn hơn

Hành khách tiếp tục phải khai báo vào bản cam kết phòng chống dịch Covid-19 tại sân bay.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa có thông báo khẩn gửi Cục hàng không Việt Nam; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; Tổng công ty Hàng không Việt Nam; Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO); Vietjet Air; Bamboo Airways (Tre Việt); Công ty TNHH MTV hàng không Lữ hành Việt việc tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 trên các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ.

Theo ông Uông Việt Dũng- Phó Chánh Văn phòng Bộ GTVT, sau một thời gian triển khai nối lại hoạt động vận tải hành khách trên các chuyến bay nội địa, cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu đi lại cấp thiết của nhân dân và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; qua đánh giá thực tiễn sau nửa tháng mở của các chuyến bay nội địa, Bộ GTVT đã điều chỉnh một số quy định, không yêu cầu hành khách phải khai báo Mẫu cam kết như trước đây để đảm bảo hạn chế tập trung đông người và rút ngắn thời gian làm thủ tục đối với hành khách tại các cảng hàng không.

Tuy nhiên, tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các bộ, ngành, địa phương chiều 25/10, các cơ quan đơn vị vẫn bày tỏ quan điểm tiếp tục phải tổ chức và giám sát chặt chẽ việc đi lại bằng đường hàng không. Trong đó các địa phương tiếp tục yêu cầu ngành hàng không cung cấp thông tin hành khách đến để địa phương có phương án kiểm soát.

“Hiện nay, do Bộ GTVT đang làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông để thống nhất phương án tích hợp và trích xuất dữ liệu di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID nên thời gian trước mắt, Bộ GTVT vẫn tiếp tục yêu cầu các Hãng hàng không tổ chức lấy thông tin di chuyển của hành khách. Tuy nhiên mẫu thông tin đã được điều chỉnh theo hướng gọn, đơn giản tối đã và hành khách có thể chủ động khai báo trước khi ra sân bay hoặc kê khai ngay trong quá trình làm thủ tục tại quầy”, ông Dũng cho biết.

Trong giai đoạn trước mắt, để tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên các chuyến bay nội địa chở khách, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai các nội dung cụ thể.

Hãng hàng không sẽ tổng hợp danh sách khách đi theo từng chuyến bay để chuyển cho Cảng vụ thông báo cho địa phương có khách đến.

Khách đi máy bay vẫn phải khai báo theo mẫu giấy tại sân bay, thủ tục rút gọn hơn

Hiện nay, do Bộ GTVT đang làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông để thống nhất phương án tích hợp và trích xuất dữ liệu di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID để hàng khách có thể khai báo điện tử, giảm thời gian làm thủ tục tại sân bay.

Đối với hành khách: Tiếp tục thực hiện các tiêu chuẩn, điều kiện về hành khách phần 1 Mục IV tại Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT ngày 20/10/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT (trừ việc phải hoàn thành Bản cam kết).

Tuân thủ 5K; thực hiện khai báo điện tử (Khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID) hoặc bằng hình thức phù hợp khác theo hướng dẫn của nhân viên hàng không tại cảng hàng không.

Cung cấp thông tin theo Mẫu kèm theo công văn này cho các hãng hàng không (Mẫu được đăng tải trên Website/App của các hãng hàng không hoặc kê khai tại quầy làm thủ tục hàng không).

Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của các thông tin khai báo.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam: Yêu cầu, chủ động hướng dẫn hành khách thực hiện khai báo điện tử (Khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID); trường hợp hành khách chưa thực hiện khai báo, các hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn hành khách cài đặt, khai báo trên ứng dụng PC-COVID hoặc các hình thức phù hợp khác trong quá trình làm thủ tục hàng không.

Yêu cầu hành khách cung cấp hoặc kê khai thông tin theo Mẫu tại quầy làm 2 thủ tục hàng không. Tổng hợp danh sách hành khách đến theo từng địa phương và chuyển cho Cảng vụ hàng không để thông báo cho địa phương có hành khách đến cư trú, lưu trú sau chuyến bay. Lưu trữ thông tin của hành khách để phục vụ công tác giám sát sau chuyến bay của các cơ quan Nhà nước và địa phương có liên quan.

Có trách nhiệm đăng tải Mẫu kèm theo công văn này trên Website/App của mình và cung cấp Mẫu này tại quầy làm thủ tục hàng không. Hãng hàng không, các đại lý chính thức của hãng có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến điều kiện đi lại bằng đường hàng không cho hành khách, hướng dẫn khách mua vé, kê khai các thông tin liên quan theo quy định.

Tiếp tục thực hiện các yêu cầu khác tại Mục VI tại Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT ngày 20/10/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT (trừ việc tiếp nhận mẫu cam kết của hành khách khi làm thủ tục hàng không và lưu trữ bản cam kết của hành khách).

Các cảng hàng không: Tiếp tục thực hiện yêu cầu được quy định tại Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT ngày 20/10/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Cục Hàng không Việt Nam: Chỉ đạo Cảng vụ hàng không tiếp tục bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ hãng hàng không và thông báo tới đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến trước khi chuyến bay khởi hành.

Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các nội dung tại văn bản này. Tăng cường theo dõi, kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị được quy định tại Quyết định số 1840/QĐBGTVT ngày 20/10/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT và các nội dung tại văn bản này đảm bảo các chuyến bay được khai thác an toàn, không xảy ra tình trạng ùn ứ tại các cảng hàng không, đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch COVID-19. Xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khác được quy định tại Quyết định số 1840/QĐ-BGTVT ngày 20/10/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện từ 12h00 ngày 26/10/2021 cho đến khi có thông báo mới./.

Theo VOV


Theo VOV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]