(Baothanhhoa.vn) - Được ví như nơi kết nối tình yêu thương, trong nhiều năm qua Phòng Công tác xã hội (CTXH), Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tích cực huy động sự đóng góp từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài đơn vị chung tay hỗ trợ, san sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo. Những việc làm của phòng giúp nhiều bệnh nhân giảm bớt gánh nặng về kinh tế, yên tâm điều trị.

Kết nối yêu thương đến những mảnh đời bất hạnh

Được ví như nơi kết nối tình yêu thương, trong nhiều năm qua Phòng Công tác xã hội (CTXH), Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tích cực huy động sự đóng góp từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài đơn vị chung tay hỗ trợ, san sẻ khó khăn với bệnh nhân nghèo. Những việc làm của phòng giúp nhiều bệnh nhân giảm bớt gánh nặng về kinh tế, yên tâm điều trị.

Kết nối yêu thương đến những mảnh đời bất hạnh

Gần 3 năm hoạt động, Phòng CTXH Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều nhà tài trợ, các đơn vị, cá nhân.

Điểm tựa cho bệnh nhân nghèo

Nét mặt rạng ngời, tay thoăn thoát gói ghém đồ đạc để chuẩn bị lên chuyến xe tình thương do Phòng CTXH, Lương Văn Hải, sinh năm 2009, người dân tộc Thái ở bản Mìn, xã Mường Mìn, huyện Quan Sơn hồi hộp đến không ngủ được. Bố mất từ khi em còn nhỏ, một mình mẹ tần tảo nuôi con. Hải bị bệnh tan máu bẩm sinh nên từ lâu Bệnh viện Đa khoa tỉnh trở thành ngôi nhà thứ 2 của mẹ con Hải. Mỗi tháng, mẹ con Hải phải dắt díu nhau xuống thành phố kiểm tra, lấy thuốc, lọc máu 1 lần; nếu để muộn sẽ ảnh hưởng đến các chức năng của gan, thận, tim. Mỗi lần đi chờ được thay máu mất khoảng 4 ngày, tiền thuê nhà trọ, tiền ăn uống, đi lại, tiền thuốc mỗi lần cũng mất khoảng 3-4 triệu đồng. Trong khi gia đình khó khăn nên thời gian này mẹ Hải thường kiếm việc làm thêm để trang trải chi phí.

Kết nối yêu thương đến những mảnh đời bất hạnh

Được sự kết nối của phòng CTXH, Hải được về nhà trên chuyến xe yêu thương cùng những phần quà từ các nhà hảo tâm.

Lần này, mẹ Hải không may mắc COVID-19 phải điều trị tại Bệnh viện COVID-19 số 1, Hải một mình xoay sở. Thông qua Phòng CTXH, nhiều người biết đến hoàn cảnh của mẹ con Hải và cũng qua đó hai mẹ con đã nhận được sự động viên cả vật chất và tinh thần từ các nhà hảo tâm.

“Em được các y, bác sĩ tại bệnh viện chăm sóc rất nhiệt tình. Mọi người biết em chỉ có một mình nên quan tâm em từ miếng ăn đến giấc ngủ. Y, bác sĩ, nhân viên Phòng CTXH và cả các nhà hảo tâm nữa cũng thường xuyên đến hỏi han, động viên và còn tặng em quà. Em sống được đến ngày hôm nay là nhờ lòng tốt của mọi người, em thật sự biết ơn vì điều đó”, Hải nghẹn ngào.

Kết nối yêu thương đến những mảnh đời bất hạnh

Được biết, vì là F1 nguy cơ thấp, sau khi lọc máu, test COVID-19 3 lần âm tính, Hải sẽ về Trạm Y tế xã Mường Mìn để tiếp tục cách ly và theo dõi.

Trường hợp của Hải chỉ là một trong số hàng trăm bệnh nhân nghèo được Phòng CTXH Bệnh viện Đa khoa tỉnh kết nối, giúp đỡ để được tiếp tục chặng đường chữa bệnh của mình.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng CTXH cho biết: “Mỗi tháng phòng tiếp nhận gần trăm hồ sơ nhờ hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đến từ nhiều khoa, phòng khác nhau. Trong đó, nhiều số phận khốn khó, nghiệt ngã tưởng chừng phải đầu hàng trước bệnh tật”.

Chiếc cầu nối những bờ vui

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, mỗi ngày đón nhận 800 lượt bệnh nhân đến khám ngoại trú, đồng thời thường xuyên theo dõi, điều trị cho gần 2000 bệnh nhân nội trú, trong đó có nhiều trường hợp nghèo khó cần được trợ giúp.

Nhằm giúp đỡ bệnh nhân, đặc biệt là các hoàn cảnh khó khăn, tháng 3-2020 Phòng CTXH Bệnh viện Đa khoa tỉnh chính thức ra đời. Nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của phòng là đẩy mạnh mọi hoạt động xã hội, từ thiện để ngày càng có nhiều bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện được giúp đỡ.

Kết nối yêu thương đến những mảnh đời bất hạnh

Ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng CTXH trao quà mạnh thường quan gửi đến cho một bệnh nhân bị bệnh tim

Mặc dù mới được thành lập hơn 2 năm, nhưng hiệu quả mà Phòng CTXH mang lại thực sự có ý nghĩa thiết thực cho bệnh nhân, gia đình bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo trong quá trình khám, chữa bệnh.

Cụ thể, tính tới thời điểm hiện tại tổng số tiền mà Phòng CTXH kêu gọi giúp đỡ bệnh nhân là 1.434.789.000 đồng. Trong đó, kêu gọi ủng hộ bằng tiền mặt là 536.236.000 đồng; đóng tiền viện phí cho bệnh nhân số tiền là 857.503.000; phối hợp với các nhà từ thiện phát gần 1.642 suất ăn, trị giá 41.050.000 đồng; giúp kết nối 4 chuyến xe đưa bệnh nhân về nhà.

Cũng thông qua việc vận động, mạnh thường quân đã tài trợ cho bệnh viện thuốc, vật tư, tài chính cho chương trình khám, chữa bệnh tại các huyện vùng cao; tặng bánh trung thu, sữa dinh dưỡng cho bệnh nhân nghèo những ngày lễ, tết; tổ chức thành công các chuỗi hoạt động như: “Phiên chợ 0 đồng”, “Xuân ấm áp, Tết yêu thương”, “Trung thu cho em”, hàng tuần người bệnh nội trú được cắt tóc miễn phí.

Kết nối yêu thương đến những mảnh đời bất hạnh

Mạnh thường quân đã tài tặng bánh trung thu, sữa dinh dưỡng cho bệnh nhân nghèo những ngày lễ, tết.

Ngoài ra, Phòng CTXH còn thường xuyên truyền thông giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân trên trang Fanpage của phòng và website của Bệnh viện. Trong đó, tập trung vào những vấn đề được người dân quan tâm như các ca cấp cứu thành công, những cải tiến kỹ thuật mới đang được triển khai và áp dụng tại bệnh viện; cung cấp thông tin, kiến thức về sức khỏe - y tế; những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Nhân viên của phòng còn trực tiếp tư vấn về BHYT cho bệnh nhân, hướng dẫn hoàn tất thủ tục làm việc với cơ quan BHXH để được vận dụng chế độ đồng chi trả.

Kết nối yêu thương đến những mảnh đời bất hạnh

Hàng tuần người bệnh nội trú được cắt tóc miễn phí tại bệnh viện.

Với sự quan tâm của Sở Y tế, Ban Giám đốc Bệnh viện, qua thời gian hoạt động Phòng CTXH đã nhận được sự phản hồi tích cực của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng như các nhân viên y tế ngay tại Bệnh viện. Nhiều bệnh nhân, người nhà người bệnh sau khi ra viện đã gửi thư cảm ơn Bệnh viện cũng như nhân viên công tác xã hội.

Đến nay, phòng CTXH của bệnh viện đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều nhà tài trợ, các đơn vị, cá nhân, như: CLB Thiện nguyện xanh, Quỹ Thiện tâm, Hệ thống nhà thuốc Long Hiền, Ngân hàng BIDV… Hàng tháng, những khoản hỗ trợ đóng góp bằng tiền mặt, suất ăn sẽ được phòng cập nhật công khai trên trang Fanpage của phòng.

Kết nối yêu thương đến những mảnh đời bất hạnh

Phòng CTXH phối hợp với các nhà từ thiện phát gần 1.642 suất ăn, trị giá 41.050.000 đồng.

BS.CKII Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Sau hơn 2 năm thành lập, Phòng CTXH đã ổn định tổ chức và đạt được những thành quả nhất định. Với những nỗ lực không ngừng, chúng tôi đã nhận được sự tín nhiệm, chung tay kết nối của các nhà hảo tâm. Đó là những viên gạch quý giúp chúng tôi xây dựng những cây cầu “nối vòng tay, trao yêu thương” đến người bệnh. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng nhiều nhất có thể để đảm bảo các bệnh nhân khó khăn được chăm lo tinh thần, có đủ kinh phí điều trị, đặc biệt là không ai cô đơn, không người nào bị bỏ lại phía sau"...

Tăng Thúy


Tăng Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]