(Baothanhhoa.vn) - Thông qua Tháng Nhân đạo, mỗi năm trên địa bàn toàn tỉnh có hàng nghìn lượt người khó khăn được trợ giúp và nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia làm công tác nhân đạo. Đó là hiệu quả của các hoạt động trong Tháng Nhân đạo mang lại trong thời gian qua.

Kết nối cộng đồng - lan tỏa hành động nhân ái

Thông qua Tháng Nhân đạo, mỗi năm trên địa bàn toàn tỉnh có hàng nghìn lượt người khó khăn được trợ giúp và nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia làm công tác nhân đạo. Đó là hiệu quả của các hoạt động trong Tháng Nhân đạo mang lại trong thời gian qua.

Kết nối cộng đồng - lan tỏa hành động nhân áiNgười dân có hoàn cảnh khó khăn được nhận hỗ trợ tại chợ tết 0 đồng do Hội CTĐ tổ chức tại xã Thành Lâm (Bá Thước). Ảnh: tư liệu

Tháng Nhân đạo được Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phát động triển khai lần đầu tiên vào tháng 5-2018. Sau nhiều năm triển khai hiệu quả tại một số tỉnh, đến năm 2021, Tháng Nhân đạo đã được Ban Bí thư Trung ương Đảng cho phép triển khai trên phạm vi cả nước. Sau 5 năm triển khai, Tháng Nhân đạo tại Thanh Hóa đã trở thành một hoạt động nhân đạo, từ thiện được các đơn vị, tổ chức, cá nhân hưởng ứng nhiệt tình. Với chủ đề “Kết nối cộng đồng - lan tỏa hành động nhân ái” Tháng Nhân đạo năm 2022 nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, lan tỏa lòng nhân ái trong các tầng lớp Nhân dân và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị đối với công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ; đề cao trách nhiệm và tôn vinh các tổ chức, tập thể, cá nhân trong thực hiện các hoạt động nhân đạo, xây dựng cộng đồng đoàn kết. Từ đó, thu hút các tổ chức, cá nhân tích cực vận động, hưởng ứng, tham gia các hoạt động nhân đạo, trợ giúp các đối tượng khó khăn, dễ bị tổn thương trong xã hội; góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tháng Nhân đạo không chỉ là tháng cao điểm toàn dân làm công tác nhân đạo. Đây là dịp để những người làm công tác nhân đạo, tưởng nhớ công lao của thương gia Thụy Sỹ, Henry Dunant - người sáng lập Phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Là một thành viên chính thức của Phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hội CTĐ Việt Nam nói chung và Hội CTĐ Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện, thiết thực nhằm đưa phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ lan tỏa sâu rộng, phát huy tinh thần “CTĐ vì mọi người ở mọi nơi”.

Để Tháng Nhân đạo và công tác nhân đạo, hoạt động CTĐ đạt hiệu quả cao, Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch hoạt động, vận động nguồn lực; chỉ đạo các cấp hội CTĐ phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong xây dựng địa chỉ nhân đạo, hòm quỹ nhân đạo tại địa bàn mình. Từ đó, làm cơ sở để thu hút các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng quỹ, triển khai các hoạt động nhân đạo. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hình thức như, băng zôn, tờ rơi, mạng xã hội, qua loa truyền thanh, hay tuyên truyền lồng ghép trong các hoạt động của hội nhằm lan tỏa các hoạt động nhân đạo trong cộng đồng. Cùng với đó, tăng cường huy động nguồn lực, xây dựng nguồn quỹ nhân đạo để trợ giúp những mảnh đời bất hạnh, xây dựng công trình phúc lợi phục vụ đời sống Nhân dân vùng khó, vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ sinh kế cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Xác định làm công tác nhân đạo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng mục đích, kịp thời và hiệu quả, nên đội ngũ cán bộ và tình nguyện viên CTĐ đã luôn bám sát cơ sở, nắm bắt thực tế hoàn cảnh, nhu cầu hỗ trợ của các đối tượng; các hoạt động được cập nhật, lan tỏa trên website và mạng xã hội. Nhờ đó, các hoạt động nhân đạo từ thiện ngày càng hiệu quả, thiết thực. Thông qua chuỗi hoạt động trong Tháng Nhân đạo hằng năm, các cấp hội hỗ trợ cho hàng nghìn lượt người là người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người dân gặp thiên tai, hoạn nạn. Điển hình, như Tháng Nhân đạo năm 2021 diễn ra trong tình hình dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, song với phương châm “không để đối tượng nào bị bỏ lại phía sau”, các cấp hội CTĐ đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo, gắn kết chặt chẽ với công tác phòng, chống dịch COVID-19 để triển khai có hiệu quả các hoạt động và tổ chức vận động nguồn lực trong “Tháng Nhân đạo”. Nhờ các hoạt động thiết thực “Tháng Nhân đạo” năm 2021 đạt trị giá 4,81 tỷ đồng, trợ giúp cho 9.689 lượt người. Tiếp nối những kết quả đạt được, Tháng Nhân đạo năm 2022 được bắt đầu bằng chuỗi hoạt động chợ nhân đạo, tặng quà cho học sinh, người dân có hoàn cảnh khó khăn; xây nhà CTĐ; hiến máu nhân đạo. Do đó, ngay tại lễ phát động, Tháng Nhân đạo năm 2022 đã huy động được hơn 16,8 tỷ đồng do các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã đăng ký hỗ trợ cho các hoạt động nhân đạo của tỉnh.

Để có được những kết quả trên, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đẩy mạnh các phong trào thi đua, hướng về hoạt động ở cơ sở và các vùng khó khăn trong tỉnh; tích cực vận động các nguồn lực cho hoạt động nhân đạo; phát huy vai trò cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thu hút và phát triển hội viên, lực lượng tình nguyện viên; nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, thanh, thiếu niên, tình nguyện viên và Nhân dân về phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, về Hội CTĐ Việt Nam, tôn vinh những giá trị nhân đạo từ thiện, lan tỏa những giá trị nhân ái.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]