(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này, không khí xuân ngập tràn khắp bản làng. Mường Lát - huyện nghèo nhất và xa nhất của tỉnh Thanh Hóa cũng đang háo hức đón mùa xuân sang.

Huyện vùng biên Mường Lát rộn ràng đón tết

Những ngày này, không khí xuân ngập tràn khắp bản làng. Mường Lát - huyện nghèo nhất và xa nhất của tỉnh Thanh Hóa cũng đang háo hức đón mùa xuân sang.

Huyện vùng biên Mường Lát rộn ràng đón tết

Thị trấn Mường Lát từ đường chính đến các con ngõ đều được dọn dẹp sạch sẽ, băng rôn, cờ phướn treo thật đẹp

Khi những người đàn ông trong bản Pù Toong đang còn say giấc, các chị, các mế người Mông, ở bản Pù Toong, xã Pù Nhi, Mường Lát đã vào rừng chặt luồng cuối vụ để chuẩn bị đón Tết. Từ đầu tháng Chạp, người Mông đã bắt đầu chuẩn bị đón Tết bằng việc đeo gùi lên vai và đem theo con dao quắm vào rừng lấy nguyên liệu làm giấy bản. Bao đời nay giấy bản trở thành vật thiêng, là một lễ tục của người Mông để đón chờ một năm mới với ước mong thần linh phù hộ độ trì cho cháu con.

Ông Lâu Gia Pó, nguyên bí thư Đảng ủy xã Pù Nhi, người rất am hiểu các phong tục tập quán và những mỹ tục của người Mông, ông cũng nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Pù Nhi: 100% người Mông hiện nay vẫn còn dùng giấy bản. Đó là vật thiêng trong nhà, và khi trong những chái nhà của người Mông còn treo những tờ giấy bản, có nghĩa là họ còn tin vào vía, vào thần linh vào những điều cha ông chúng tôi đã gầy dựng.

Huyện vùng biên Mường Lát rộn ràng đón tết

Giấy bản của người Mông được đặt trên và treo xung quanh bàn thờHuyện vùng biên Mường Lát rộn ràng đón tết

Anh Chá Văn Dia cho biết: Tờ giấy bản thô ráp, một màu trắng đục thôi, nhưng là công sức, là trái tim của những người con, người cháu, gửi tới ông bà như một tờ giấy thông hành kết nối 2 thế giới với mong muốn về những điều tốt đẹp.

Tết đến, vui nhất là các em nhỏ. Trường Tiểu học Tây Tiến có 436 học sinh và 26 giáo viên ở 6 điểm trường: Sài Khao, Trung Thắng, Suối Ún, Xi Lô, Chiềng Nưa, Chà Lan.

Huyện vùng biên Mường Lát rộn ràng đón tết

Ở điểm trường chính khu Sài Khao, trước khi các học sinh nghỉ học để đón Tết Nguyên đán, thầy giáo Hơ Pó Sung tổ chức buổi chào cờ và kể với các con một số câu chuyện vui đón tết.

Huyện vùng biên Mường Lát rộn ràng đón tết

Sau kì nghỉ hè đây là kỳ nghỉ dài trong năm. Vì thế, các học sinh Trường Tiểu học Tây Tiến, khu Sài Khao đều vui vẻ, hào hứng chờ đón.

Từ đề án “Xây dựng bản NTM Pù Toong”, đến đầu năm 2021, bản Pù Toong (xã Pù Nhi) trở thành bản đồng bào Mông đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa đạt chuẩn NTM. Bản có 74 hộ dân, với 324 nhân khẩu, 100% dân số là đồng bào Mông. Với quyết tâm giảm nghèo, người dân đã trồng đào lai, mít Thái đem lại nguồn thu nhập đạt 36 triệu đồng/năm/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,05%.

Huyện vùng biên Mường Lát rộn ràng đón tết

Ngoài phát triển kinh tế, chị em phụ nữ trong bản luôn cố gắng giữ gìn các giá trị văn hóa. Tết đến, xuân sang, Chi hội phụ nữ bản đã tổ chức nấu bánh chưng đón tết.

Huyện vùng biên Mường Lát rộn ràng đón tết

Người dân mua bán những mặt hàng cuối cùng để đón năm mới.

Là huyện vùng biên, công tác bảo vệ biên giới, chăm lo đời sống luôn được cấp ủy chính quyền và các đồn biên phòng chú trọng.

Huyện vùng biên Mường Lát rộn ràng đón tết

Tết đến, xuân về, sự sẻ chia luôn là truyền thống của người dân Việt Nam. Ngày 23-1-2022, Đồn Biên phòng Trung Lý đã phối hợp với Trường Mầm non xã Trung Lý tổ chức trao tặng 300 áo ấm cho các cháu học sinh nghèo trên địa bàn nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 của nhà từ thiện Phước Hạnh TP Hồ Chí Minh .

Huyện vùng biên Mường Lát rộn ràng đón tết

Ngoài ra, lực lượng Bảo vệ biên giới nước Bạn Lào sang thăm, chúc tết Đồn biên phòng Trung Lý tại cột Mốc trên biên giới.

Có thể khẳng định, năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Mường Lát mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và phát triển KT-XH. Tuy vậy, với sự nỗ lực của cấp ủy chính quyền và người dân, huyện đã đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” góp phần vào sự phát triển của tỉnh, nhất là đã bảo đảm quốc phòng – an ninh; giữ vững, ổn định tình hình khu vực biên giới, Nhân dân đoàn kết chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thế trận quốc phòng, biên phòng toàn dân, an ninh Nhân dân được giữ vững.

Năm 2022, với mục tiêu tiếp tục triển khai đồng bộ, kịp thời sống thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; tập trung thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, nếp nghĩ, cách làm, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên và Nhân dân; khai thác và phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của huyện; tranh thủ tối đa các nguồn lực từ bên ngoài để đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm dần địa bàn thuộc diện đặc biệt khó khăn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Kiều Huyền


Kiều Huyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]