(Baothanhhoa.vn) - Sáng 20-7, huyện Quan Sơn đã tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4-10-2002 của Chính phủ.

Huyện Quan Sơn thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và đối tượng chính sách

Sáng 20-7, huyện Quan Sơn đã tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4-10-2002 của Chính phủ.

Huyện Quan Sơn thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và đối tượng chính sách

Các đại biểu dự hội nghị.

Trong 20 năm qua, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quan Sơn (NHCSXH) đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trụ sở làm việc cho NHCSXH cũng như quan tâm chỉ đạo bố trí về địa điểm, thời gian, bảo đảm an ninh, an toàn đối với hoạt động giao dịch của NHCSXH tại điểm giao dịch xã.

Thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4-10-2002 của Chính phủ, NHCSXH Quan Sơn đã cho vay thông qua mạng lưới các Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) được thành lập theo địa bàn dân cư (theo thôn, xóm, phố). Đến ngày 30-6-2022, trên địa bàn huyện có 151 Tổ TK&VV đang hoạt động hiệu quả, thuộc quản lý của 4 tổ chức chính trị - xã hội, trung bình 1 tổ có 38,3 thành viên, dư nợ quản lý 2.280 triệu đồng/tổ. NHCSXH Quan Sơn thường xuyên phối hợp với UBND các xã, thị trấn, tổ chức hội nhận ủy thác thực hiện phương án củng cố kiện toàn và nâng cao chất lượng Tổ. Kịp thời thay thế các tổ trung bình, yếu kém, hoạt động không hiệu quả; quan tâm tới công tác tập huấn nghiệp vụ cho Ban quản lý Tổ.

Huyện Quan Sơn thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và đối tượng chính sách

Toàn cảnh hội nghị.

Tổng nguồn vốn tại NHCSXH Quan Sơn đạt 362,5 triệu đồng; trong đó, nguồn vốn từ Trung ương đạt 263,3 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân là 18,85%/năm; nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương đạt gần 9,5 tỷ đồng đồng, tăng 25.256 triệu đồng (trong đó vốn ủy thác từ ngân sách huyện là hơn 2,06 tỷ đồng; vốn ủy thác từ nguồn ngân sách tỉnh là gần 7,5 tỷ đồng); nguồn vốn nhận tiền gửi của các thành viên Tổ TK&VV đạt 25,6 tỷ đồng; nguồn vốn huy động của các tổ chức, cá nhân, tiền gửi dân cư là gần 90 tỷ đồng.

Trong 20 năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn huyện không ngừng nâng lên đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Khi mới thành lập chỉ cho vay 2 chương trình tín dụng, hiện nay NHCSXH huyện Quan Sơn đang triển khai 18 chương trình tín dụng chính sách, đến ngày 30-6 tổng dư nợ đạt 352.273 triệu đồng, tăng trưởng bình quân 18,85%/năm với 5.916 khách hàng đang dư nợ. Trong đó, tín dụng phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh tạo sinh kế và việc làm, bao gồm cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn, cho vay giải quyết việc làm... với dư nợ đạt 306.462 triệu đồng, chiếm 86,99% tổng dư nợ. Tín dụng phục vụ đời sống, sinh hoạt bao gồm cho vay học sinh, sinh viên, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, cho vay nhà ở xã hội... với dư nợ đạt 46.262 triệu đồng, chiếm 13,01% tổng dư nợ.

Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp cho 41.969 lượt khách hàng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn. Trong đó, hỗ trợ 23.289 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo phát triển kinh tế; 886 lao động được thu hút, tạo việc làm mới; 781 học sinh, sinh viên được vay vốn để học tập; 1.148 hộ nghèo được xây mới nhà ở; 4.687 công trình nước sạch và vệ sinh được xây mới, sửa chữa và cải tạo; 9.888 lượt hộ thuộc vùng khó khăn được vay vốn sản xuất, kinh doanh.

Nhân dịp này huyện Quan Sơn đã tặng giấy khen cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]