(Baothanhhoa.vn) - Đã hơn 2 tháng kể từ khi cơn lũ lịch sử (từ ngày 28 đến 31-8) đi qua, chính quyền, nhân dân huyện Mường Lát đang nỗ lực khắc phục những hậu quả nặng nề mà thiên tai mang lại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Mường Lát: Ổn định đời sống người dân trước tết Nguyên Đán

Đã hơn 2 tháng kể từ khi cơn lũ lịch sử (từ ngày 28 đến 31-8) đi qua, chính quyền, nhân dân huyện Mường Lát đang nỗ lực khắc phục những hậu quả nặng nề mà thiên tai mang lại.

Bà con nhân dân xã Mường Chanh giúp nhau dựng nhà sau lũ.

Tính đến thời điểm này, hàng trăm hộ gia đình đã và đang được xây mới, sửa chữa nhà ở, sớm ổn định đời sống trước tết Nguyên Đán.

Theo báo cáo của UBND huyện Mường Lát, trận lũ lịch sử vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về tài sản, hoa màu, đặc biệt làm sập, hư hỏng, cuốn trôi hoàn toàn 542 ngôi nhà của nhân dân trên địa bàn.

Trước tình hình đó, đối với nhà bị đổ sập hoàn toàn, trước mắt huyện hỗ trợ mỗi gia đình 7 triệu đồng, đã có 16/113 hộ đã dựng lại nhà mới (trong đó, có 2 hộ ở xã Tén Tằn đang xây dựng được 60%; 3 hộ ở xã Pù nhi đang xây dựng được 50%); với những hộ có nhà bị hư hỏng nặng (từ 50-70%), đã khắc phục được 40/115 hộ; những hộ có nhà bị hư hỏng (từ 30-50%) đã khắc phục được 45/92 hộ; và 141/167hộ có nhà bị hư hỏng dưới 30% cũng đã khắc phục.

Đối với nhà đã di dời khẩn cấp, huyện đã vận động các đơn vị và nhân dân trên địa bàn khẩn trương khắc phục ổn định đời sống nhân dân; đã có 16/55 hộ di dời khẩn cấp dựng lại nhà.

Gia đình bà Lộc Thị Tòa, bản Na Hiên, xã Mường Chanh đã làm nhà ở địa điểm mới.

Bên cạnh đó, một số hộ có nhà bị ảnh hưởng đã thực hiện việc xây dựng và sửa sang nhà cửa theo hình thức tái định cư xen ghép, tái định cư tại chỗ. Huyện đang chỉ đạo, động viên nhân dân thực hiện khắc phục và phấn đấu xong trước ngày 31-12-2018. Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng về nhà cửa cần phải di dời tái định cư tập trung, huyện đã tiến hành xác định được vị trí cho 3 khu tái định cư và đang thực hiện san lấp mặt bằng, dự kiến khoảng ngày 20-11 sẽ hoàn thành việc san lấp mặt bằng để nhân dân xây dựng nhà cửa và ổn định đời sống. Cụ thể, với khu tái định cư bản Pọng, xã Tam Chung quy hoạch cho 89 hộ dân, hiện nay đang tiến hành san lấp mặt bằng được khoảng 50% so với quy hoạch; trong đó có 20 hộ đăng ký dựng nhà sàn bê tông lắp ghép; 62 hộ đăng ký dựng nhà sàn gỗ, 6 hộ dăng ký dựng nhà xây; Khu tái định cư bản Qua, xã Quang Chiểu quy hoạch cho 32 hộ dân, hiện nay đang tiến hành san lấp mặt bằng được khoảng 90% so với quy hoạch; trong đó có 16 hộ đăng ký dựng nhà sàn gỗ, 16 hộ dăng ký dựng nhà xây; Khu tái định cư bản Na Chừa, xã Mường Chanh quy hoạch cho 69 hộ dân, hiện nay đang tiến hành san lấp mặt bằng được khoảng 65% so với quy hoạch; trong đó có 61 hộ đăng ký dựng nhà sàn gỗ, 8 hộ dăng ký dựng nhà xây.

Trước đó, tại Quyết định số 3735/QĐ-UBND ngày 28-9-2018 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ kinh phí cho huyện Mường Lát xây dựng khu tái định cư, làm nhà cho người dân (bản Qua, bản Pọng, bản Na Chừa) là 6 tỷ đồng; hiện tại huyện mới đang kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng, san nền, chưa giải ngân kinh phí cho các hộ dân và đơn vị thực hiện.


Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]