(Baothanhhoa.vn) - Xã Tam Chung có 8 km đường biên giới với huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Trên địa bàn xã có 8 bản, với 837 hộ/4.011 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc sinh sống nên trình độ dân trí không đồng đều, sự hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, đời sống Nhân dân gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng trên, để nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào dân tộc, xã Tam Chung đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lĩnh vực tư pháp - hộ tịch với nhiều hình thức đa dạng, phong phú giúp người dân hiểu rõ và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, xã quan tâm, tạo điều kiện cho công chức tư pháp - hộ tịch học tập nâng cao trình độ chuyên môn từng bước đáp ứng tốt các yêu cầu của công việc. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo điều kiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch.

Huyện Mường Lát nâng cao hiệu quả công tác đăng ký và quản lý hộ tịch

Xã Tam Chung có 8 km đường biên giới với huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Trên địa bàn xã có 8 bản, với 837 hộ/4.011 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc sinh sống nên trình độ dân trí không đồng đều, sự hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, đời sống Nhân dân gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng trên, để nâng cao nhận thức pháp luật cho đồng bào dân tộc, xã Tam Chung đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lĩnh vực tư pháp - hộ tịch với nhiều hình thức đa dạng, phong phú giúp người dân hiểu rõ và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, xã quan tâm, tạo điều kiện cho công chức tư pháp - hộ tịch học tập nâng cao trình độ chuyên môn từng bước đáp ứng tốt các yêu cầu của công việc. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo điều kiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch.

Huyện Mường Lát nâng cao hiệu quả công tác đăng ký và quản lý hộ tịchCông chức tư pháp - hộ tịch xã Tam Chung (Mường Lát) trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho người dân trên địa bàn.

Năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, xã đã giải quyết kịp thời các yêu cầu của người dân về đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Trong đó, khai sinh 165 trường hợp, khai tử 26 trường hợp, kết hôn 37 cặp. Thực hiện các việc chứng thực bản sao từ bản chính đạt 3.304 bản, chứng thực chữ ký trên các giấy tờ văn bản 41 việc, chứng thực hợp đồng, giao dịch đạt 17 việc theo đúng quy định của pháp luật.

Những năm qua dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mường Lát đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Hộ tịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Hộ tịch bằng cách lồng ghép trong các cuộc họp, qua hệ thống loa phát thanh, giải thích cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính về hộ tịch, qua đó góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành luật trong Nhân dân. Từ khi triển khai phần mềm quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp đã góp phần thuận lợi cho công chức tư pháp - hộ tịch các xã, thị trấn thực hiện nghiệp vụ quản lý hộ tịch nhanh chóng, chính xác, hiệu quả nhất, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Hiện 8/8 xã, thị trấn trong huyện đã được trang bị máy tính làm việc, phần mềm quản lý phục vụ công tác đăng ký và quản lý hộ tịch. UBND các xã, thị trấn cũng đã thực hiện đề án liên thông các thủ tục hành chính tại nơi nhận và trả kết quả của UBND cấp xã cho trẻ em đăng ký khai sinh.

Ông Lại Phạm Sơn, phó trưởng phòng phụ trách Phòng Tư pháp huyện Mường Lát, cho biết: Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp về công tác quản lý, đăng ký hộ tịch, năm 2021 và quý I năm 2022, Phòng Tư pháp huyện đã tiếp nhận và giải quyết về hộ tịch cho 1 trường hợp thay đổi họ; 1 trường hợp cải chính hộ tịch. Ở cấp xã đã cải chính, bổ sung, thay đổi hộ tịch cho 24 trường hợp; đăng ký khai sinh cho 2.872 trường hợp; đăng ký khai tử cho 177 trường hợp; đăng ký kết hôn cho 635 cặp; đăng ký nuôi con nuôi 11 trường hợp; nhận cha, mẹ con cho 5 trường hợp và đăng ký giám hộ cho 1 trường hợp.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, thời gian tới Phòng Tư pháp huyện Mường Lát sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành; thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tư pháp – hộ tịch ở cơ sở; tổng hợp những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện Luật Hộ tịch tại cấp xã, cấp huyện để đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, đăng ký hộ tịch bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật; tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch ở cấp huyện và cấp xã..., góp phần đưa công tác đăng ký, quản lý hộ tịch vào nền nếp.

Bài và ảnh: Tiến Đông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]