(Baothanhhoa.vn) - Lớp dạy nghề đan lát do Trung tâm GDNN GDTX huyện Lang Chánh tổ chức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Lang Chánh quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Huyện Lang Chánh quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Lớp dạy nghề đan lát do Trung tâm GDNN GDTX huyện Lang Chánh tổ chức.

Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Lang Chánh luôn quan tâm thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với giải quyết việc làm, tăng thu nhập, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Theo đó, huyện Lang Chánh tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo chương trình, kế hoạch hàng năm và từng giai đoạn dựa trên những đánh giá, khảo sát về thực trạng và nhu cầu nguồn lao động của từng địa phương. Đồng thời, đề ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm triển khai thực hiện đạt hiệu quả trong công tác đào tạo nghề. Trong quá trình triển khai, huyện ưu tiên những đối tượng lao động là con em gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số. Điển hình như, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên (GDNN GDTX) huyện Lang Chánh đã tổ chức lớp truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho 32 lao động là chị em phụ nữ người đồng bào dân tộc thiểu số tại bản Poọng, xã Lâm Phú. Sau 2 tháng tham gia lớp học, các học viên đã nắm bắt những kiến thức, kỹ năng cơ bản về dệt thổ cẩm, như nối chỉ, quay sợi, kéo sợi, cuộn sợi, nắm bắt được các kỹ năng dệt, tạo mẫu hoa văn đẹp mắt trên các khung váy, thắt lưng và khung khăn, đã dệt ra được những sản phẩm thổ cẩm có chất lượng mỹ thuật cao và tinh tế như váy, khăn, gối... Khóa đào tạo góp phần gìn giữ và phát triển nghề truyền thống, cung cấp lực lượng lao động có tay nghề, mở rộng thị trường, phát triển ngành nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, duy trì phát triển, nhân rộng nghề, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Trung tâm GDNN GDTX huyện Lang Chánh cũng mở 2 lớp đào tạo nghề trồng rau an toàn cho 40 học viên là những lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo tại xã Trí Nang. Lớp học đã truyền đạt kiến thức về đặc điểm thực vật học, quá trình sinh trưởng phát triển của cây rau, khái niệm chung về rau an toàn để học viên nắm được các nguồn giống, phân loại giống, kỹ thuật xử lý giống, hướng dẫn sản xuất rau theo hướng VietGAP; trang bị cho học viên các kiến thức và thực hành kỹ năng nghề, phương pháp làm đất, kỹ thuật xuống giống, bón phân, chăm sóc cây rau, bón thúc, tưới tiêu nước... hướng dẫn cách điều tra sâu bệnh hại, đặc điểm nhận biết, đặc tính sinh sống, gây hại và biện pháp phòng trừ các loại dịch hại...

Ngoài ra, huyện Lang Chánh cũng thường xuyên tổ chức các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn tại địa phương, như: Mở lớp học nghề dệt thổ cẩm, nghề đan lát, chế biến món ăn truyền thống... Theo báo cáo, từ năm 2017 đến nay, Trung tâm GDNN GDTX huyện đã tổ chức mở 14 lớp dạy nghề cho gần 400 học viên, chủ yếu là lao động nông thôn, các đối tượng thuộc hộ nghèo và cận nghèo, hộ có mức sống trung bình...

Có thể thấy, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Lang Chánh được xem là “chìa khóa” thành công, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn, tạo việc làm cho người lao động, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Xuân Minh


Xuân Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]