(Baothanhhoa.vn) - Theo thống kê của huyện Lang Chánh, mùa mưa lũ 2021, toàn huyện 24 hộ, với 100 nhân khẩu sinh sống ở khu vực ven sông có nguy cơ bị ngập lụt khi có lũ; 6 hộ, với 21 nhân khẩu sinh sống ở vùng trũng thấp nguy cơ ngập lụt cao khi có mưa lớn; 147 hộ, với 699 nhân khẩu sinh sống ở khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét và 203 hộ, với 766 nhân khẩu sinh sống ở khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất.

Huyện Lang Chánh chủ động phương án phòng, chống lũ quét và sạt lở đất

Theo thống kê của huyện Lang Chánh, mùa mưa lũ 2021, toàn huyện 24 hộ, với 100 nhân khẩu sinh sống ở khu vực ven sông có nguy cơ bị ngập lụt khi có lũ; 6 hộ, với 21 nhân khẩu sinh sống ở vùng trũng thấp nguy cơ ngập lụt cao khi có mưa lớn; 147 hộ, với 699 nhân khẩu sinh sống ở khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét và 203 hộ, với 766 nhân khẩu sinh sống ở khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất.

Huyện Lang Chánh chủ động phương án phòng, chống lũ quét và sạt lở đấtĐiểm có nguy cơ sạt lở đất tại bản Lọng, xã Tam Văn.

Trên cơ sở rà soát, thống kê, đánh giá các khu vực trọng điểm, số hộ, số khẩu có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và để chủ động phòng, chống, ứng phó, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản, huyện Lang Chánh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng chống thiên tai, các văn bản có liên quan nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức và Nhân dân về công tác phòng, chống thiên tai. Xây dựng và triển khai các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo từng cấp độ của thiên tai.

Đối với công tác phòng, chống lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, huyện Lang Chánh đã chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch phòng tránh lũ quét và sạt lở đất đến từng thôn, bản theo phương châm “4 tại chỗ” và tổ chức diễn tập tình huống sơ tán dân để cán bộ và Nhân dân nâng cao ý thức chủ động phòng tránh. Trong kế hoạch thực hiện phân loại và thống kê cụ thể số hộ, số khẩu sinh sống trong khu vực có nguy cơ bị lũ quét và sạt lở đất để tiến hành di dời ngay; số hộ, số khẩu nằm trong vùng nguy cơ phải sẵn sàng sơ tán khi có thiên tai. Đối với các hộ phải di chuyển nhà ở theo phương án sắp xếp dân cư vùng bị ảnh hưởng thiên tai, trong khi chưa có sự hỗ trợ của Nhà nước, các xã, thị trấn đã phổ biến, vận động các hộ di chuyển xen ghép đến nơi an toàn trước mùa mưa, bão. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền và cảnh báo nguy cơ để Nhân dân chủ động phòng tránh. Cùng với đó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự huyện triển khai việc cắm bổ sung biển báo ở những nơi nguy hiểm, ở những nơi có nguy cơ cao về lũ quét và sạt lở đất để chủ động phòng tránh.

Là hộ nằm trong vùng có nguy cơ ảnh hưởng bởi sạt lở đất, bà Lương Thị Thướt, bản Lọng, xã Tam Văn, cho biết: Được cán bộ UBND xã Tam Văn tuyên truyền, vận động, gia đình bà đã nhận thức được những mối nguy hiểm khi vào mùa mưa bão. Do đó, trước mùa mưa bão, gia đình đã chủ động san, gạt, hạ ta luy sau nhà, thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết cũng như thông báo của thôn, xã để chủ động di dời khi có nguy cơ xảy ra sạt lở đất đồi.

Cùng với việc tuyên truyền, xây dựng, triển khai phương án phòng, chống lũ ống, lũ quét và sạt lở đất, huyện Lang Chánh đã huy động sự tham gia của cộng đồng, các cơ quan, lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ, các lực lượng phản ứng nhanh các xã, thôn, bản tham gia vào công tác phòng ngừa và khắc phục hậu quả thiên tai.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]