(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ), song huyện Hoằng Hóa đã chủ động, tranh thủ thời cơ, vận hội, vượt khó thành công, dẫn đầu các huyện, thị xã, thành phố trong việc đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hoằng Hóa đẩy mạnh xuất khẩu lao động trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19

Mặc dù dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ), song huyện Hoằng Hóa đã chủ động, tranh thủ thời cơ, vận hội, vượt khó thành công, dẫn đầu các huyện, thị xã, thành phố trong việc đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Huyện Hoằng Hóa đẩy mạnh xuất khẩu lao động trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19

Công chức văn hóa - xã hội và xã đội trưởng xã Hoằng Ngọc đến động viên gia đình có người đã trúng tuyển đơn hàng đang chờ xuất cảnh.

Tín hiệu vui

Với trên 3.000 người đang sinh sống, lao động ở nước ngoài, số tiền gửi về khoảng 400 - 500 tỷ VNĐ/năm đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo nhanh, bền vững, làm thay đổi bộ mặt nhiều vùng quê. Đặc biệt, trong năm 2020 hầu hết các quốc gia đều đóng cửa phòng, chống dịch bệnh, song huyện Hoằng Hóa vẫn đưa được 508 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, dẫn đầu các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Riêng xã Hoằng Ngọc đưa được 30 người đi XKLĐ, vượt chỉ tiêu huyện giao, nâng tổng số lao động đang làm việc có thời hạn ở nước ngoài của xã lên 150 người. Ông Hắc Bá Thọ, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Hầu hết những gia đình có người đi XKLĐ đều có cuộc sống khá giả, tác động tích cực đến nhiều mặt đời sống xã hội, tạo thêm việc làm mới, tăng thu nhập và tích lũy vốn cho lao động địa phương.

Có được kết quả trên, huyện Hoằng Hóa đã khắc phục khó khăn, tranh thủ thời cơ. Đồng thời kiện toàn lại ban chỉ đạo XKLĐ từ huyện đến xã, thị trấn. Tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đối với công tác giải quyết việc làm nói chung, XKLĐ nói riêng. Làm tốt công tác quản lý Nhà nước về giải quyết việc làm và XKLĐ cũng như công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể, công ty XKLĐ thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Nhà nước về công tác XKLĐ nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm của người dân về lĩnh vực XKLĐ, nhất là những người trong độ tuổi lao động. Tạo điều kiện và phát huy tốt vai trò của trưởng thôn, xã đội trưởng, hội phụ nữ trong việc phối hợp với các công ty tuyển dụng tích cực tuyên truyền, tư vấn cho lao động trong độ tuổi, tập trung tư vấn và định hướng việc làm, XKLĐ cho các quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

Bên cạnh đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh học các nghề phù hợp với nhu cầu sử dụng lao động hiện nay để tham gia vào thị trường lao động và XKLĐ; phối hợp với các doanh nghiệp có năng lực về tuyển dụng lao động đi XKLĐ; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác XKLĐ, các hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm... Trong thời gian này các xã, thị trấn đang khẩn trương tiến hành rà soát thông tin về người lao động từ nước ngoài trở về và số người có nguyện vọng đi XKLĐ để xây dựng dữ liệu nguồn nhân lực phục vụ cho công tác XKLĐ... Sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng các đoàn thể, kết hợp với triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh hoạt động XKLĐ, trong quý I-2021 dù khó khăn nhưng huyện Hoằng Hóa vẫn đưa được gần 100 người đi XKLĐ.

Chủ động ứng phó, nắm bắt cơ hội

Trong khi tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn có những diễn biến hết sức phức tạp với số ca mắc mới, số ca tử vong khó lường trên toàn thế giới, đặt công tác XKLĐ trong tỉnh nói chung, huyện Hoằng Hóa nói riêng vào tình huống hết sức khó khăn. Ông Nguyễn Đình Dục, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, cho biết: Để đạt mục tiêu XKLĐ năm 2021, huyện phối hợp với Công ty CP Tập đoàn DHT, Công ty CP Liên minh Tiến bộ Quốc tế EK về các thôn, phố trong huyện tổ chức tư vấn và tuyển dụng lao động đi XKLĐ thị trường Nhật Bản, Đài Loan. Tiếp tục thẩm định bổ sung những doanh nghiệp có đủ năng lực, thị trường, ngành nghề mới phù hợp với nguồn lao động trong huyện để tuyển dụng. Huyện cũng sẵn sàng chuẩn bị các phương án để đưa người đi XKLĐ khi có cơ hội, có chuyến bay. Với những lao động đã hoàn tất các thủ tục, đang trong thời gian chờ bay, huyện khuyến khích họ tham gia các lớp học tiếng để củng cố, trang bị thêm kỹ năng, kiến thức. Với những lao động có nhu cầu đi XKLĐ thì chuẩn bị các điều kiện, khi có đơn hàng sẽ có cơ hội trúng tuyển cao.

Hiện nay, một số thị trường truyền thống như Nhật Bản, Đài Loan đã bắt đầu tiếp nhận trở lại lao động Việt Nam sang làm việc với số lượng lớn. Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng tăng cao của các nước, các địa phương trong tỉnh cùng các đơn vị tham gia cung ứng lao động cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tư vấn, định hướng, đào tạo nghề, ngoại ngữ... để có nguồn cung lao động chất lượng sẵn sàng tham gia dự tuyển các đơn hàng XKLĐ, nhất là các đơn hàng ở những thị trường tiềm năng, cho thu nhập cao.

Bài và ảnh: Mai Phương


Bài và ảnh: Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]