(Baothanhhoa.vn) - Đồng chí Đoàn Công Khanh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Hậu Lộc cho biết:  Toàn huyện có 2.600  hội viên, sinh hoạt ở các chi hội 23 xã, thị trấn. Trở về địa phương sau những năm tháng tham gia phục vụ chiến đấu trong các cuộc kháng chiến, phần lớn các cựu TNXP trong huyện có cuộc sống khá khó khăn. Không chỉ sức khỏe yếu, mà nhiều người hiện sống đơn độc. Bởi vậy, hội luôn phát huy tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội với nhiều hình thức như: thực hiện chế độ, chính sách cho hội viên, xây dựng quỹ hội, thăm hỏi hội viên khi đau ốm, nhân dịp lễ, tết, hỗ trợ con giống, cây giống để hội viên làm kinh tế, tặng sổ tiết kiệm, phối hợp làm nhà tình nghĩa...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội Cựu TNXP huyện Hậu Lộc: Nhiều việc làm vì nghĩa tình đồng đội

Đồng chí Đoàn Công Khanh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Hậu Lộc cho biết: Toàn huyện có 2.600 hội viên, sinh hoạt ở các chi hội 23 xã, thị trấn. Trở về địa phương sau những năm tháng tham gia phục vụ chiến đấu trong các cuộc kháng chiến, phần lớn các cựu TNXP trong huyện có cuộc sống khá khó khăn. Không chỉ sức khỏe yếu, mà nhiều người hiện sống đơn độc. Bởi vậy, hội luôn phát huy tinh thần đoàn kết, đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội với nhiều hình thức như: thực hiện chế độ, chính sách cho hội viên, xây dựng quỹ hội, thăm hỏi hội viên khi đau ốm, nhân dịp lễ, tết, hỗ trợ con giống, cây giống để hội viên làm kinh tế, tặng sổ tiết kiệm, phối hợp làm nhà tình nghĩa...

Hội Cựu TNXP huyện Hậu Lộc: Nhiều việc làm vì nghĩa tình đồng độiTrang trại gia súc của hộ gia đình hội viên cựu TNXP Nguyễn Thị Chính, xã Mỹ Lộc (Hậu Lộc).

Hội viên cựu TNXP Nguyễn Thị Chính, thôn Hà Liên, xã Mỹ Lộc tuy sức khỏe yếu nhưng vẫn cùng với con trai tham gia chăn nuôi đại gia súc. Nhận thấy điều kiện tự nhiên của xã thuận lợi cho chăn nuôi trâu bò, bà Chính cùng các con vay vốn đầu tư mua con giống, nhận thầu 2,2 ha làm chuồng trại và trồng cỏ voi. Việc nhà nông vất vả quanh năm nhưng bà Chính vẫn cố gắng tham gia sản xuất. Có thời điểm trang trại có 76 con trâu, bò, trong đó có 2 con bò đực giống Brahman, hơn 10 con bò mẹ sinh sản. Trừ chi phí mỗi năm thu nhập khoảng gần 200 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, bà Chính còn tích cực tham gia sinh hoạt hội làm gương cho con cháu noi theo.

Đầu năm 2020, hội viên Nguyễn Thị Hồ, thôn Đa Thượng, xã Đa Lộc và hội viên Nguyễn Thị Ái, khu Phú Cường, thị trấn Hậu Lộc tuổi cao, sức yếu có hoàn cảnh khó khăn được Huyện đoàn, đoàn thị trấn Hậu Lộc và đoàn xã Lộc Sơn tổ chức 2 đội hình thanh niên tình nguyện tới thăm, tặng quà và hỗ trợ chỉnh trang, sơn sửa nhà cửa. Đây là việc làm thiết thực nhằm thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với những đóng góp, hy sinh của thế hệ cựu TNXP các thời kỳ kháng chiến. Được ở trong ngôi nhà có sự hỗ trợ sắp xếp của đoàn thanh niên gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, bà Hồ, bà Ái cảm thấy ấm lòng. Bên cạnh đó, bà Hồ, bà Ái cũng luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của đồng đội, cấp ủy, chính quyền địa phương mỗi khi ốm đau, dịp lễ, tết... để cùng nhau sống vui, sống khỏe. Vì lẽ đó mà các hội viên cựu TNXP trên địa bàn huyện Hậu Lộc và tổ chức hội ngày càng gắn bó hơn, hội viên coi tổ chức hội cựu TNXP là ngôi nhà chung của mình.

5 năm qua, các cơ sở hội cựu TNXP trên địa bàn huyện Hậu Lộc luôn hoạt động theo phương châm của Trung ương Hội: “ốm thăm, già viếng, thọ mừng, khó giúp” bằng nhiều hình thức, mang lại hiệu quả thiết thực. Các cấp hội đã vận động hội viên xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội đạt hơn 3,7 tỷ đồng, bình quân gần 1.500 ngàn đồng/hội viên. Nguồn quỹ này do các chi hội quản lý và cho hội viên vay sản xuất, sinh hoạt. Nhiều hội viên vay vốn sử dụng đúng mục đích đạt hiệu quả góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo. Năm 2015, hộ nghèo trong hệ thống hội là 219 hộ, năm 2020 giảm còn 137 hộ. Được sự quan tâm của tổ chức hội cấp trên, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, sự phối hợp của MTTQ và các đoàn thể của huyện, giai đoạn 2015 - 2020, Hội Cựu TNXP huyện Hậu Lộc đã vận động hỗ trợ xây 13 nhà tình nghĩa, tặng 17 sổ tiết kiệm, phụng dưỡng trọn đời 3 hội viên đơn thân khó khăn (500 ngàn đồng/người/tháng), tặng hàng trăm suất quà...

Với vai trò nhân chứng lịch sử, Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP huyện đã chủ động rà soát, lập hồ sơ và cơ bản hoàn thành giải quyết chế độ, chính sách đối với cựu TNXP tham gia kháng chiến, 100% cựu TNXP kháng chiến có thẻ bảo hiểm y tế. Thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức hội và của địa phương, cán bộ, hội viên cựu TNXP luôn phát huy vai trò ông bà, cha mẹ mẫu mực, vận động con cháu cùng học và làm theo. Đặc biệt trong xây dựng nông thôn mới; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều cán bộ, hội viên gương mẫu đi đầu, trong đó có hội viên Đoàn Văn Cuông, 90 tuổi, xã Phú Lộc đã hiến đất làm đường xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu tạo hiệu ứng lan tỏa trong toàn xã, toàn huyện. Trong 5 năm có 395 cán bộ, hội viên tiêu biểu được tặng biểu trưng TNXP Thanh Hóa làm theo lời Bác.

Trong thời gian tới, Hội Cựu TNXP huyện tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động “Vì nghĩa tình đồng đội”, chủ động phối hợp tạo mọi nguồn lực thực hiện xã hội hóa chính sách chăm sóc cựu TNXP, giảm nghèo, cải thiện đời sống tinh thần, vật chất cho hội viên cựu TNXP.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]