(Baothanhhoa.vn) - Xã Quảng Đông (TP Thanh Hóa) bắt đầu thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) từ năm 1997, lấy thôn Đông Văn làm điểm triển khai xây dựng “Thôn văn hóa”, từ đó nhân rộng ra 12/12 thôn trên địa bàn xã.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Quảng Đông

Xã Quảng Đông (TP Thanh Hóa) bắt đầu thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) từ năm 1997, lấy thôn Đông Văn làm điểm triển khai xây dựng “Thôn văn hóa”, từ đó nhân rộng ra 12/12 thôn trên địa bàn xã.

Giao lưu văn nghệ chào mừng xã Quảng Đông đạt chuẩn nông thôn mới.

Đến nay, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào TDĐKXDĐSVH ở địa phương đã phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Xây dựng đời sống văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền xã Quảng Đông đặc biệt quan tâm. Theo đó, xã đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao. Năm 2000, nhà văn hóa thôn Đông Ngọc là nhà văn hóa đầu tiên được xây dựng và đưa vào hoạt động, làm cơ sở để địa phương rút kinh nghiệm và nhân rộng. Ban đầu, khuôn viên nhà văn hóa thôn được quy hoạch 500m2. Về sau, xã đã cho mở rộng khuôn viên các nhà văn hóa. Hiện, 12/12 nhà văn hóa thôn trên địa bàn đều được xây dựng mái bằng kiên cố, có diện tích sử dụng từ 60 đến 80m2; khuôn viên có diện tích từ 500 đến 1.200m2, có tường rào bao quanh và có sân luyện tập bóng đá mi ni, bóng chuyền. Các nhà văn hóa được trang trí và bổ sung cơ sở vật chất theo quy định, có ban chủ nhiệm để xây dựng kế hoạch hoạt động và đóng, mở cửa phục vụ các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của nhân dân. Ngoài ra, xã đã xây dựng được sân vận động có kích thước 90x60m và một sân khấu ngoài trời để phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội trên địa bàn. Đồng thời, được sự hỗ trợ từ ngân sách của tỉnh, của thành phố, ngân sách địa phương và các nguồn xã hội hóa khác, xã đã xây dựng được một khu nhà văn hóa đa năng tương đối khang trang, với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa nông thôn mới.

Cùng với việc xây dựng các thiết chế văn hóa gắn với “Thôn văn hóa” và tiêu chí văn hóa nông thôn mới, công tác xây dựng “Gia đình văn hóa” cũng được địa phương chú trọng và phát triển ngày càng mạnh mẽ. Được sự đồng tình hưởng ứng của người dân, mỗi năm, xã đã vận động được từ 90 đến 95% số hộ gia đình trên địa bàn đăng ký “Gia đình văn hóa”; từ đó, tỷ lệ gia đình đạt “Gia đình văn hóa” mỗi năm luôn ở mức cao, đạt 80% trở lên. Xây dựng “Gia đình văn hóa” được địa phương xác định là nhân tố “hạt nhân” trong việc gìn giữ và phát huy các thuần phong mỹ tục, nhất là thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Đồng thời, nhờ làm tốt phong trào này mà tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong nhân dân được duy trì và nhân rộng, thể hiện qua việc đóng góp xây dựng các quỹ “Vì người nghèo”, “Quỹ cứu trợ” để hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Cũng trên cơ sở các mục tiêu, nhiệm vụ của phong trào TDĐKXDĐSVH, các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể, nhằm triển khai phong trào đạt kết quả thiết thực. Trong đó, hội LHPN với việc xây dựng “Gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”; hội cựu chiến binh với mô hình “Tiếng kẻng tay gậy, dây thừng vây bắt kẻ gian”; hội nông dân với phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”; đoàn thanh niên với phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”... Từ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm, không phát sinh tệ nạn xã hội; các hoạt động văn hóa, văn nghệ thường xuyên được tổ chức; cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, khang trang, góp phần “làm mới” diện mạo vùng nông thôn mới Quảng Đông.


Bài và ảnh: Hoàng Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]