(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm phòng hơn chống, những năm qua, việc xây dựng mô hình phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hà Trung đã được triển khai, nhân rộng mang lại hiệu quả tích cực, góp phần giảm thiểu tình trạng BLGĐ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại huyện Hà Trung

Với phương châm phòng hơn chống, những năm qua, việc xây dựng mô hình phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hà Trung đã được triển khai, nhân rộng mang lại hiệu quả tích cực, góp phần giảm thiểu tình trạng BLGĐ.

Hiệu quả mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại huyện Hà Trung

Gia đình anh Thức, chị Nhàn thôn Trung Tâm, xã Yên Dương cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển.

Đến nay, toàn huyện Hà Trung đã thành lập được 9 mô hình phòng, chống BLGĐ; 73 câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững; 124 nhóm phòng chống BLGĐ. Các mô hình, CLB duy trì sinh hoạt thường xuyên, góp phần thay đổi nhận thức và hành động của người dân về bình đẳng giới, BLGĐ. Điển hình như mô hình phòng chống BLGĐ tại xã Yên Dương. Từ khi thành lập, mô hình phòng chống BLGĐ đã duy trì thường xuyên với 8 nhóm phòng, chống BLGĐ tại các thôn. Mỗi nhóm thu hút từ 30 - 50 thành viên tham gia. Thông qua các buổi sinh hoạt nhóm, các thành viên được tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống BLGĐ, Luật Bảo vệ và Chăm sóc, giáo dục trẻ em, Luật Bình đẳng giới, đến các thành viên và Nhân dân. Từ đó, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, cách ứng xử trong quan hệ gia đình cho hội viên và người dân; nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho Nhân dân, thúc đẩy phong trào xây dựng gia đình văn hóa phát triển. Để mô hình hoạt động hiệu quả, xã Yên Dương đã chỉ đạo các hội, đoàn thể cùng phối hợp, lồng ghép các nội dung về phòng chống BLGĐ với các nội dung sinh hoạt, phong trào như, xây dựng gia đình “ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; “5 không, 3 sạch”; “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Bên cạnh đó, cán bộ hội, chủ nhiệm các CLB, nhóm phòng chống BLGĐ còn chủ động nắm bắt tình hình tại khu dân cư để có biện pháp hòa giải kịp thời, tránh xảy ra BLGĐ. Nhờ vậy, trong những năm gần đây tình trạng BLGĐ trên địa bàn xã được kiềm chế. Năm 2020, toàn xã không xảy ra BLGĐ.

Cùng với nhân rộng các mô hình phòng chống BLGĐ, huyện đã thành lập 20 đường dây nóng, 160 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng cho nạn nhân lánh nạn để sẵn sàng tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân khi xảy ra BLGĐ; thường xuyên bám sát tình hình dân cư, phát hiện, hòa giải kịp thời các vụ xung đột, mâu thuẫn trong gia đình... Đồng thời, huyện đã mở các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng chống BLGĐ và hòa giải cho cán bộ làm công tác gia đình. Chỉ đạo các cấp, ban, ngành từ huyện đến cơ sở tăng cường công tác phối hợp, lồng ghép nội dung phòng chống BLGĐ với các chương trình, hoạt động đặc thù của ngành, đơn vị. Chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; thường xuyên lồng ghép nội dung tuyên truyền về phòng chống BLGĐ với các hoạt động của phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới” góp phần nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội trong việc xây dựng, gìn giữ gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Thông qua các hoạt động, người dân đã thay đổi hành vi, nhận thức, sống hòa thuận, các giá trị trong đời sống gia đình được đề cao, tình làng, nghĩa xóm ngày càng gắn kết.

Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Phòng chống BLGĐ nên thời gian gần đây tình trạng BLGĐ đã giảm đáng kể về số lượng và mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Trong năm 2020, toàn huyện xảy ra 13 vụ BLGĐ. Trong đó đều là bạo lực tinh thần. Các đối tượng gây bạo lực chủ yếu được áp dụng hình thức đưa ra góp ý, phê bình trong cộng đồng dân cư. Cùng với các biện pháp xử lý đối với người gây ra BLGĐ, huyện đã quan tâm tổ chức các hoạt động can thiệp hỗ trợ nạn nhân. Tổ chức tư vấn cho các nạn nhân bị bạo lực, hỗ trợ nạn nhân đến cơ sở khám, chữa bệnh để chăm sóc sức khỏe và đưa đến địa chỉ tin cậy ở cộng đồng để lánh nạn.

Để phát huy vai trò và nhân rộng mô hình phòng chống BLGĐ, huyện Hà Trung tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, tạo sự chuyển biến hơn nữa về nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các biện pháp phòng chống BLGĐ; chú trọng tuyên truyền, giáo dục cho các gia đình về pháp luật, chính sách liên quan đến việc xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc để mỗi thành viên trong gia đình nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, chức năng của gia đình trong phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội; xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm Luật Phòng chống BLGĐ...

Bài và ảnh: Nguyễn Thùy


Bài và ảnh: Nguyễn Thùy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]