(Baothanhhoa.vn) - Xác định vai trò quan trọng của hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Quảng Xương đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ vươn lên học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hiệu quả hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện Quảng Xương

Xác định vai trò quan trọng của hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Quảng Xương đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ vươn lên học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hiệu quả hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện Quảng XươngCán bộ Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện Quảng Xương tuyên truyền trực tiếp tại hộ gia đình ở thôn Quang Tiền, xã Quảng Đức.

Để thực hiện mục tiêu Vì sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ huyện đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng, ban hành nhiều kế hoạch, văn bản về công tác tổ chức và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ. Huyện đã quan tâm công tác quy hoạch cán bộ nữ các cấp, các ngành; đặc biệt là quy hoạch cán bộ nữ vào các chức danh lãnh đạo, quản lý, từ huyện đến cơ sở. Xây dựng các chính sách ưu tiên đối với cán bộ nữ, nhất là người dân thuộc hộ nghèo, giúp họ có điều kiện học tập, tham gia các hoạt động xã hội. Tại các địa phương, cơ quan, đơn vị việc tổ chức, quán triệt triển khai công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được thực hiện nghiêm túc, tạo điều kiện và cơ hội để phụ nữ tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Theo thống kê, hiện 100% cán bộ nữ từ huyện đến cơ sở có trình độ cao đẳng trở lên, được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 của 2 cấp đều tăng. Cụ thể, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Ban Thường vụ Huyện ủy đạt 16,6%; tham gia Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện chiếm 24,32%; tham gia BCH đảng bộ xã, thị trấn chiếm 16,17%; tỷ lệ nữ tham gia cấp trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể chiếm 29%, cấp phó các phòng, ban, ngành, đoàn thể chiếm 35%.

Đồng thời, ban vì sự tiến bộ của phụ nữ triển khai các hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ với nhiều hình thức phong phú phối hợp với các đoàn thể, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân các Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Ngày Quốc tế hạnh phúc 20-3 và Ngày Gia đình Việt Nam 28-6. Qua đó, nhận thức về giới của cán bộ, công chức, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn dần được nâng cao. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ để kịp thời phát hiện xử lý những tồn tại, vướng mắc tại các địa phương, đơn vị.

Bên cạnh việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ, huyện cũng triển khai nhiều hoạt động từng bước xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình. Tổ chức tập huấn lồng ghép công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, gắn với triển khai Đề án phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đặt ra các chỉ tiêu chăm lo, tạo nguồn phát triển cho phụ nữ trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội. Tạo điều kiện cho cả nam và nữ phát huy quyền làm chủ, bình đẳng trên mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội và trong gia đình. Từ đó, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện. Đến nay, trên địa bàn huyện có 100% xã, phường, thị trấn đã xây dựng, triển khai các hoạt động bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng mô hình địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh; 100% xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực giới cho người dân trên địa bàn.

Đơn cử như tại xã Quảng Đức, ban vì sự tiến bộ phụ nữ xã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình... đến phụ nữ và tầng lớp Nhân dân. Đồng thời, tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý, nhằm giảm dần khoảng cách giới. Phối hợp cùng hội LHPN xã tổ chức các hoạt động, mô hình hỗ trợ, nâng cao vai trò và quyền của phụ nữ như, hỗ trợ phụ nữ thuộc hộ nghèo, khuyết tật vay vốn; xây dựng quỹ mua lợn tặng phụ nữ nghèo giúp họ phát triển kinh tế; thành lập các câu lạc bộ; tổ chức tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề cho cán bộ, hội viên phụ nữ nhằm nâng cao nhận thức cho phụ nữ về xây dựng, tổ chức cuộc sống gia đình, nuôi dạy con ngoan khỏe cũng như cách chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em. Bên cạnh đó, xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh để phụ nữ được bảo vệ, chăm sóc, tư vấn khi xảy ra bạo lực; trang bị kỹ năng, kiến thức về bạo lực gia đình, bình đẳng giới cũng như bảo vệ bản thân khi xảy ra bạo lực... Nhờ đó, những năm gần đây trên địa bàn xã không xảy ra tảo hôn, hôn nhân cận huyết, tình trạng bạo lực gia đình được kiềm chế; vai trò của phụ nữ được đề cao; 100% phụ nữ nghèo được vay vốn, hỗ trợ phát triển kinh tế.

Có thể khẳng định, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ tại huyện Quảng Xương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Vai trò của phụ nữ trên các lĩnh vực của đời sống ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh địa phương.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]