(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, Hội LHPN thành phố (TP) Sầm Sơn đã chỉ đạo các cấp hội cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, đề ra các giải pháp và tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường (VSMT) tại các khu dân cư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả hoạt động của các HTX dịch vụ vệ sinh môi trường

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, Hội LHPN thành phố (TP) Sầm Sơn đã chỉ đạo các cấp hội cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, đề ra các giải pháp và tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường (VSMT) tại các khu dân cư.

Ra mắt HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Quảng Thọ.

Trong đó, với việc thành lập và ra mắt hợp tác xã dịch vụ (HTXDV) VSMT, bước đầu thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần chung tay bảo vệ môi trường, thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Qua tìm hiểu, Hội LHPN TP nhận thấy tại một số địa phương mới sáp nhập từ huyện Quảng Xương về TP việc thu gom và xử lý triệt để rác thải, chất thải tại khu dân cư vẫn còn nhiều khó khăn. Cùng với đó là vẫn còn một bộ phận người dân chưa có ý thức cao trong công tác bảo đảm VSMT, thường xuyên bỏ rác thải, chất thải ra đường không đúng nơi quy định, đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và cuộc sống của người dân. Trước thực trạng đó, Hội LHPN TP đã nghiên cứu và xây dựng kế hoạch thành lập và ra mắt các HTXDVVSMT. Đến nay, với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội LHPN tỉnh (trao tặng cho mỗi HTX 3 xe tay đẩy chuyên chở rác) và cấp ủy, chính quyền các cấp, Hội LHPN TP đã thành lập được 3 HTXDVVSMT tại các phường, xã: Quảng Thọ, Quảng Hùng và Quảng Minh do hội LHPN cơ sở chịu trách nhiệm quản lý và điều hành mọi hoạt động của HTX. Các thành viên trong HTX là chi hội trưởng phụ nữ và một số phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các phường, xã tham gia. Để HTX đi vào hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, các HTX đã tổ chức hội nghị thông qua điều lệ hoạt động; ngành nghề sản xuất, kinh doanh; quyền và nghĩa vụ của các thành viên... nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của các thành viên để triển khai thực hiện. Trong quá trình hoạt động, các HTXDVVSMT đã xây dựng kế hoạch quét dọn, thu gom rác thải một cách khoa học, hợp lý, đồng thời xây dựng mức phí phù hợp với điều kiện kinh tế của các hộ gia đình (trong đó những hộ gia đình chính sách, gia đình khó khăn đều được miễn), do vậy đã tạo được sự đồng thuận của người dân, từ đó chung tay, ủng hộ để thực hiện tốt công tác thu gom rác thải, chất thải trên địa bàn. Việc quét dọn và gom rác thải được thực hiện 1 lần/ngày, sau đó rác vận chuyển đến bãi tập kết để đưa đi chôn lấp, xử lý.

Là địa phương thành lập và ra mắt HTXDVVSMT đầu tiên, bà Lê Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Hùng cho biết: Trên địa bàn xã tổng lượng rác thải khoảng gần 2 tấn/ngày, trong đó lượng rác thải thu gom mới chỉ đạt khoảng 70%, số còn lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Tháng 5-2017, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và các cấp hội LHPN, HTXDVVSMT xã Quảng Hùng được thành lập với 9 thành viên, do phó chủ tịch hội LHPN xã làm giám đốc HTX. Ngành nghề kinh doanh là: Dịch vụ thu gom rác thải, cung cấp các sản phẩm tẩy rửa khu vực vệ sinh. Các thành viên HTX cam kết thực hiện tốt công tác dịch vụ nông nghiệp và VSMT, đồng thời là những tuyên truyền viên tích cực cho hội viên, phụ nữ và nhân dân nâng cao nhận thức, hành động bảo vệ môi trường tại khu dân cư, nhất là có ý thức trong việc phân loại rác tại nguồn, sử dụng các loại lá, túi giấy... Đến nay HTXDVVSMT xã đã thu gom được khoảng 95% lượng rác thải trong khu dân cư. Sau khi trừ chi phí, lãi khoảng 6 triệu đồng/tháng; lương bình quân đạt 2 triệu đồng/người/tháng.

Theo đánh giá của lãnh đạo Hội LHPN TP Sầm Sơn, qua việc thành lập và ra mắt các HTXDVVSMT tại một số phường, xã đã góp phần nâng cao vai trò, vị thế của các cấp hội LHPN. Quan trọng hơn qua đó ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về công tác bảo đảm VSMT ngày càng được nâng lên; đồng thời tạo việc làm cho một số chị em phụ nữ. Đến nay, các HTXDVVSMT đang giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 30 lao động, với lương bình quân từ 2 - 3 triệu đồng/người/tháng. Mặc dù mức lương chưa cao, song đây là nguồn động viên để chị em phụ nữ tiếp tục gắn bó với công tác bảo đảm VSMT tại địa phương. Trên cơ sở kết quả đạt được, sắp tới Hội LHPN TP Sầm Sơn sẽ thành lập và ra mắt thêm 1 HTXDV VSMT tại phường Quảng Châu.


Bài và ảnh: Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]