(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục (BVCSGD) trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng để giúp trẻ em phát triển toàn diện. Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và Nhân dân huyện Như Thanh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện.

Hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại huyện Như Thanh

Xác định công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục (BVCSGD) trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng để giúp trẻ em phát triển toàn diện. Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và Nhân dân huyện Như Thanh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện.

Hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tại huyện Như ThanhTrẻ em tại xã Thanh Kỳ tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ.

Huyện Như Thanh hiện có 21.450 trẻ em. Trong đó, có 6.934 trẻ em sống trong gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo; 471 trẻ em khuyết tật; 845 trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ; 2.500 trẻ em sống trong gia đình có cả cha mẹ đi làm ăn xa. Để nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác BVCSGD trẻ em, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục pháp luật về thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Đồng chí Trần Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Như Thanh, cho biết: Hằng năm, huyện xây dựng các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại, bạo lực; công tác phòng, chống đuối nước ở trẻ em. Trong đó, chú trọng những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng giai đoạn, từng sự kiện, như: Tháng hành động vì trẻ em, Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu... Đồng thời, huyện chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức đoàn thể, các xã, thị trấn lồng ghép mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường công tác phối hợp, làm tốt công tác xã hội hóa về BVCSGD trẻ em.

Hàng năm các cấp, ngành của huyện cũng triển khai thực hiện đúng, đủ các quyền của trẻ em theo quy định của pháp luật, thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước đối với trẻ em, đảm bảo mọi trẻ em đều có cơ hội phát triển toàn diện. 100% trẻ sinh ra được đăng ký khai sinh đúng thời hạn; 100% trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT khám, chữa bệnh miễn phí; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp. Không có trẻ em bị bỏ rơi, bỏ nhà đi lang thang, không có trẻ bị xâm hại, bóc lột, mua bán, bắt cóc; không có trẻ vi phạm pháp luật, nghiện ma túy.

Để bảo đảm quyền được học tập cho trẻ em, huyện chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, huy động sức mạnh toàn dân tham gia chăm lo sự nghiệp giáo dục. Cùng với chú trọng chất lượng đào tạo, các nhà trường đã đẩy mạnh rèn luyện kỹ năng sống, tạo môi trường phát triển các thế mạnh, sở trường, năng khiếu cho trẻ. Nhờ đó, chất lượng và hiệu quả phổ cập giáo dục được duy trì, quyền học tập của trẻ em được bảo đảm, kỹ năng sống của trẻ dần được cải thiện.

Thực hiện chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, huyện đã chỉ đạo trung tâm y tế triển khai hiệu quả chương trình chăm sóc, tiêm chủng, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em. Đồng thời, hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng các mô hình, cộng đồng an toàn, chăm sóc, bảo vệ trẻ em, quyền tham gia của trẻ em; tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng tự vệ, chăm sóc bản thân cho trẻ em. Như năm 2021, có hơn 500 lượt trẻ em tham gia lớp tập huấn kỹ năng tự vệ.

Hướng tới xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em, huyện đã quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp công trình phúc lợi, sân chơi, bãi tập, nhà văn hóa. Các xã, thị trấn và các hội đoàn thể đã tích cực tổ chức các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ, thể thao cho trẻ em. Đồng thời, tổ chức các diễn đàn trẻ em các cấp để trẻ em được tham gia, thể hiện tiếng nói của mình. Từ đó, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em trên địa bàn huyện; tạo điều kiện cho trẻ em được thực hiện quyền của mình.

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, trẻ em trên địa bàn huyện Như Thanh đã được quan tâm, chăm sóc, nhất là những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được quan tâm kịp thời. Ngoài thực hiện đúng, đủ, kịp thời những chế độ, chính sách của Nhà nước; cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã huy động mọi nguồn lực tham gia chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Từ đó, đã tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, hỗ trợ khám chữa bệnh, mổ tim... cho trẻ em trên địa bàn huyện.

Phát huy những kết quả đã đạt được, huyện Như Thanh tiếp tục chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; Phòng Giáo dục và Đào tạo, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp đẩy mạnh truyền thông về quyền trẻ em, bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, thăm, tặng quà cho các em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập; các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro, hoạn nạn. Tiếp tục thực hiện công tác xây dựng xã, thị trấn phù hợp cho trẻ em. Tăng cường các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em...

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]