(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, bên cạnh các chương trình giảm nghèo lớn của Chính phủ, của tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Quảng Xương đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, triển khai có hiệu quả nhiều mô hình sinh kế hỗ trợ các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả các mô hình sinh kế cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở Quảng Xương

Những năm gần đây, bên cạnh các chương trình giảm nghèo lớn của Chính phủ, của tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Quảng Xương đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, triển khai có hiệu quả nhiều mô hình sinh kế hỗ trợ các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hiệu quả các mô hình sinh kế cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở Quảng XươngChương trình “Ngân hàng bò” của Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Xương trao tặng bò sinh sản cho hộ nghèo trên địa bàn.

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Quảng Xương được đánh giá là đơn vị đã triển khai có hiệu quả nhiều mô hình sinh kế để hỗ trợ các hội viên là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Để các mô hình đạt được kết quả, Hội CCB huyện đã tập trung khai thác nguồn vốn, giúp hộ nghèo phát triển sản xuất, nâng cao đời sống hội viên. Đến nay, nguồn vốn từ ngân hàng chính sách xã hội cho hội viên vay là hơn 96 tỷ đồng với tổng số 3.048 hội viên; vốn vay từ ngân hàng thương mại là 148 tỷ đồng... Từ các nguồn vốn trên, các cấp hội đã bám sát vào các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phát triển sản xuất, chăn nuôi, thủy hải sản, cây con, cho sản lượng và giá trị kinh tế cao, như: Mô hình trồng cây thanh long của gia đình ông Đỗ Văn Tĩnh; mô hình trồng ớt xuất khẩu của ông Trần Văn Hoàng ở xã Quảng Văn; mô hình trồng rau sạch của ông Lê Đình Quyết; mô hình nuôi ếch, cá của gia đình thương binh Lê Ích Sơn, xã Quảng Lưu...

Từ những hoạt động vốn vay giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo đã góp phần hạ tỷ lệ hộ CCB nghèo trong tổ chức hội CCB xuống còn 52 hộ, chiếm 0,48% (giảm so với năm 2014 là 495 hộ); hộ cận nghèo là 405 hộ, chiếm 3,76%; hộ khá, giàu ngày càng tăng; đến nay có 10/26 cơ sở hội không còn hộ CCB nghèo.

Trong khi đó, Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Xương căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, hàng năm triển khai thực hiện chương trình “Ngân hàng bò” hỗ trợ các hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Căn cứ vào tình hình thực tế, đặc điểm tại từng địa bàn, huyện hội đã phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn để hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có hướng làm ăn phù hợp, phát triển kinh tế, từng bước cải thiện cuộc sống. Chương trình “Ngân hàng bò” triển khai trên địa bàn huyện trong năm 2019 và 2020 đã thực sự đem lại những hiệu quả nhất định, có sự tham gia hưởng ứng tích cực của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, cá nhân. Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đã tặng 14 con bò sinh sản cho các gia đình hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn tại xã Quảng Nhân, Quảng Văn, Quảng Trường, Quảng Lưu, Quảng Ninh, Quảng Thái... nâng tổng số “Ngân hàng bò” của huyện lên trên 60 con. Trong khi đó, từ các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện cũng triển khai chương trình hỗ trợ bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện, xem đây là mô hình sinh kế có hiệu quả cao.

Song song với công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã xây dựng và triển khai các mô hình phát triển kinh tế cho người dân, nhất là các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như: mô hình trồng và sản xuất rau sạch, cây ăn quả đặc sản năng suất cao, chăn nuôi gia súc, gia cầm; chăn nuôi thủy sản; hậu cận nghề cá; sản xuất cói; phát triển gia trại, trang trại... Từ các nguồn vốn vay của các tổ chức chính trị - xã hội và sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, đến nay đã có hàng nghìn hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã được tiếp cận với phương thức làm ăn kinh tế mới, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, trong đó nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo.

Các mô hình sinh kế hỗ trợ các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được triển khai rộng khắp, chính là điểm tựa quan trọng để huyện Quảng Xương tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao toàn huyện trong năm 2021, phấn đấu 100% các xã, thị trấn đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, 20% đạt nông thôn mới kiểu mẫu; đến năm 2025, huyện Quảng Xương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]