(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Hà Trung đã triển khai thành công nhiều mô hình, hoạt động nhân đạo, từ thiện góp phần chia sẻ khó khăn, động viên tinh thần các đối tượng yếu thế trong xã hội, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả các mô hình, hoạt động nhân đạo từ thiện tại huyện Hà Trung

Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Hà Trung đã triển khai thành công nhiều mô hình, hoạt động nhân đạo, từ thiện góp phần chia sẻ khó khăn, động viên tinh thần các đối tượng yếu thế trong xã hội, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Đại diện lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Hà Trung trao nhà cho hộ nghèo tại xã Hà Tiến.

Để phát huy vai trò của hội và nâng cao nhận thức của người dân về những hoạt động của hội, lãnh đạo các cấp hội đã tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân cùng tham gia vào các hoạt động của hội; đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, triển khai các phong trào nhân đạo, từ thiện, thường xuyên khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần sự trợ giúp của cộng đồng để vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ.

Tiêu biểu như phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2017, hội đã vận động được 1.974 suất quà trao cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam với tổng trị giá hơn 950 triệu đồng. Hay như, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” thường trực huyện hội đã phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền, ủy ban MTTQ, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở hỗ trợ làm nhà ở cho 25 hộ gia đình nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở (trong đó hội CTĐ huyện hỗ trợ làm 16 nhà), với tổng kinh phí hỗ trợ làm nhà là 535 triệu đồng. Hoạt động trợ giúp sinh kế cho người nghèo thông qua “dự án ngân hàng bò” tiếp tục được duy trì và phát triển. Trong năm 2017, tiếp tục hỗ trợ được 5 con bò cái sinh sản cho 5 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các hộ có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, hội CTĐ huyện còn triển khai nhiều mô hình nhân đạo từ thiện, như “Bếp ăn tình thương”, “ Nuôi lợn đất giúp bạn”, “Đội tình nguyện viên sơ cấp cứu CTĐ”... Mô hình “Bếp ăn tình thương”, được hình thành từ năm 2012, do Hội CTĐ huyện phối hợp với chùa Long Yên, chùa Long Cảm, chùa Ban Phúc và bệnh viện đa khoa huyện cấp cơm, cháo miễn phí hàng tháng cho bệnh nhân đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung. Thời gian qua, mô hình đã hỗ trợ 8.525 suất ăn miễn phí cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn với trị giá hơn 280 triệu đồng. Hay mô hình “Đội tình nguyện viên sơ cấp cứu CTĐ” được thành lập từ năm 2012 thu hút 25 người tham gia tại 5 điểm chốt. Với nhiệm vụ hỗ trợ, cấp cứu những người gặp rủi ro trên đường, các tình nguyện viên thường xuyên được tham gia tập huấn tại các lớp sơ cấp cứu để nắm vững các kỹ năng, cách thức sơ cấp cứu. Trong năm 2017, đội đã sơ cấp cứu ban đầu và kịp thời chuyển viện, bảo vệ tài sản cho 18 người bị tai nạn giao thông. Ngoài ra, trong năm 2017, hội CTĐ huyện đã triển khai mô hình gây quỹ mới đó là “Thùng quỹ trợ giúp nhân đạo” tại đền Hàn và đền Cô Bơ (xã Hà Sơn). Với phương châm “đồng tiền nhỏ, hành động lớn” thùng quỹ đã nhận được sự đồng tình của nhân dân và tham gia quyên góp được số tiền gần 20 triệu đồng. Số tiền này đã được hội CTĐ huyện mua 2 con bê cái tặng cho 2 hộ nghèo của xã Hà Sơn. Dự kiến trong tháng 4-2018, Hội CTĐ huyện sẽ đặt thêm 2 thùng ở đền Trần (xã Hà Dương) và đặt 3 thùng ở các đền Quan Hoàng Triệu, đền Rồng, đền Nước (xã Hà Long).

Cùng với việc quan tâm, động viên tinh thần cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, hội đã phối hợp với Hội CTĐ tỉnh và phòng khám, chữa bệnh CTĐ Đông Anh - Hà Nội tổ chức chương trình khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 500 đối tượng chính sách và gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại hai xã Hà Phú và Hà Toại và tặng 20 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi thuộc 3 xã Hà Hải, Hà Phú và Hà Toại với tổng giá trị trên 200 triệu đồng.

Chị Trần Thị Mai, Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện cho biết: Để các hoạt động nhân đạo từ thiện tiếp tục lan tỏa, thời gian tới, hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thực hiện phong trào tương thân tương ái, chuẩn bị sẵn nguồn lực để ứng phó thiên tai, hỗ trợ rủi ro, hoạn nạn; tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm, mở rộng và đa dạng các hoạt động trợ giúp nhân đạo để ngày càng nhiều người nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật và nạn nhân nhiễm chất độc da cam trên được giúp đỡ, góp phần giáo dục tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư.


Bài và ảnh: Nguyễn Thùy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]