(Baothanhhoa.vn) - Trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều hộ gia đình, cá nhân đã tích cực tham gia hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn... Tấc đất, tấc vàng, nhưng trên hết vẫn là ý thức, trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiến đất vì cộng đồng

Hiến đất vì cộng đồng

Ông Ngô Công Nghiêm, người gương mẫu đi đầu trong việc hiến đất ở xã Quảng Hợp (Quảng Xương).

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều hộ gia đình, cá nhân đã tích cực tham gia hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn... Tấc đất, tấc vàng, nhưng trên hết vẫn là ý thức, trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng, xã hội.

Người hiến đất đầu tiên ở Quảng Hợp

Trong danh sách tình nguyện hiến đất, có ông Ngô Công Nghiêm, đảng viên Chi bộ thôn Hợp Giang, nguyên Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Quảng Hợp.

Năm 2010, gia đình ông Nghiêm đã hiến 1.000m2 đất để mở rộng đường giao thông nội đồng. Thời gian này, Quảng Hợp là 1 trong 11 xã được tỉnh chọn làm điểm trong xây dựng NTM. Chính vì vậy, việc làm của gia đình ông Nghiêm đã góp phần tích cực cho phong trào xây dựng NTM của xã nhà. Điều đặc biệt, việc hiến đất của gia đình ông đã mở màn cho chiến dịch hiến đất trên toàn xã Quảng Hợp. Ông Nghiêm nhớ lại: Tôi còn nhớ buổi chiều hôm đó, đảng ủy tổ chức hội nghị triển khai mở rộng có bàn đến việc hiến đất trong xây dựng NTM thì sáng mai, tôi xuống xã báo cáo với bí thư để đăng ký hiến đất. Gia đình tôi có 2.500m2 thì gia đình hiến 1.000m2. Lúc đó, cuộc họp ở trên xã chưa được các chi bộ triển khai, nhưng vì nhận thấy hiến đất là việc làm cần thiết, tôi lại là đảng viên nên đã gương mẫu đi đầu...

Việc làm của ông Nghiêm đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các hộ khác trong xã, trong thôn. Không chỉ dừng ở gia đình mình, ông còn vận động nhiều gia đình, trong đó có con gái, con rể, em gái... Riêng em gái ông cũng hiến tới 1.500m2 đất. Cũng theo chia sẻ của ông Nghiêm thì NTM phải khác nông thôn cũ theo đó phải thay đổi thì mới có cái mới, phải tích cực tham gia phong trào để tạo nên diện mạo mới cho làng quê... Từ những đóng góp, cống hiến của bản thân và gia đình, ông đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ năm 2007 đến năm 2010”.

“Đại gia” hiến nhiều đất nhất ở Thúy Sơn

Gọi ông là “đại gia” vì ông là 1 trong những người làm kinh tế giỏi nhất ở xã Thúy Sơn (Ngọc Lặc). Ông là Phạm Văn Dũng, ở thôn Phú Sơn, xã Thúy Sơn. Tuy chỉ là một lão nông dân nhưng ông là người có chí hướng và ham làm giàu. Phú Sơn là vùng đất khó nhưng ông đã biến khó thành dễ - biến rừng trống đồi trọc thành mảnh đất “hái” ra tiền. Ông trồng keo, nuôi dê, nuôi gà, bò... Mỗi năm cho doanh thu hàng tỷ đồng.

Giàu kinh kế và cũng giàu tình cảm. Ông Phạm Văn Dũng đã có những đóng góp tích cực cho các hộ nghèo trong thôn, đó là giúp đỡ về con giống, cây giống, hỗ trợ tiền, sách vở, điện nước, máy móc sản xuất... Đặc biệt, tại thôn Thanh Sơn, xã Thúy Sơn, nơi trước đây gia đình ông từng sinh sống, ông đã vận động gia đình hiến 2.000m2 đất để làm đường giao thông liên thôn trong chương trình xây dựng NTM. Ông cũng là người hiến đất nhiều nhất trên mảnh đất Thúy Sơn này. Chủ tịch UBND xã Thúy Sơn Nguyễn Văn Long cho biết: Chưa có ai hiến đất nhiều như ông Dũng. Nếu không có ông thì đường giao thông liên thôn còn nhiều khó khăn và sẽ rất vất vả cho bà con. Ông Dũng cũng là người có nhiều đóng góp tích cực cho các phong trào ở thôn, xã...

Giờ đây con đường liên thôn Phú Sơn - Thanh Sơn đã được mở rộng thuận lợi trong việc đi lại, buôn bán giao thương hàng hóa của người dân 2 thôn. Ông Phạm Văn Dũng chia sẻ: Tấc đất, tấc vàng nhưng nếu vì cộng đồng thì tấc đất ấy còn quý hơn gấp nghìn lần. Quan trọng là tôi được chia sẻ với người dân quê mình, còn làm được gì hợp với khả năng thì tôi sẽ tiếp tục cống hiến.

Hiến đất vì lợi ích cộng đồng chính là sức mạnh để tạo sự đoàn kết trong dân, thúc đẩy các phong trào ngày càng hiệu quả, góp phần tích cực để đi tới thành công trong xây dựng NTM.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]