(Baothanhhoa.vn) - Đã hơn 20 ngày liên tiếp cả nhà tôi thức dậy và cùng vào bếp chuẩn bị bữa ăn sáng. Cuộc sống có thể chậm lại, nhưng chắc chắn không thể dừng lại. Dù bận rộn hơn nhưng những bữa sáng tự cấp cho ta cảm giác yên tâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hãy để cuộc sống tiếp diễn

Đã hơn 20 ngày liên tiếp cả nhà tôi thức dậy và cùng vào bếp chuẩn bị bữa ăn sáng. Cuộc sống có thể chậm lại, nhưng chắc chắn không thể dừng lại. Dù bận rộn hơn nhưng những bữa sáng tự cấp cho ta cảm giác yên tâm.

Hãy để cuộc sống tiếp diễn

Đợt cách ly xã hội 15 ngày theo Chỉ thị 16 và trước đó là những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ khiến nhiều dịch vụ bị hạn chế, những bữa ăn sáng cũng phải chuyển từ trạng thái được phục vụ sang tự phục vụ.

Tôi có thú ngồi cà phê sáng như một cách sống chậm, nhưng rồi cũng giống nhiều người lúc này, đều phải gác lại ham muốn bản thân. Đó là cách để hạn chế nguy cơ lây nhiễm khi bệnh dịch hoành hành.

Chuẩn bị kết thúc đợt cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 cách đây ít hôm, tôi khấp khởi đăng status lên facebook như cách tự xếp lịch ngồi cà phê cho mình. Nhưng rồi hoàn cảnh vẫn chưa cho phép. Chúng ta dù nằm trong nhóm nguy cơ thấp nhưng vẫn phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và yêu cầu mới phát sinh từ thực tiễn địa phương, ít nhất đến hết tháng tư.

Câu chuyện tỉnh Hà Giang lúc đầu cũng nằm trong nhóm nguy cơ thấp với dịch bệnh COVID-19 như tỉnh Thanh Hóa, nhưng chỉ sau một đêm đã phát hiện bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 và bị điều chỉnh lên nhóm nguy cơ cao hơn, là nhãn tiền. Nếu mỗi người vẫn giữ thói quen ích kỷ trong sinh hoạt, phớt lờ quy định giãn cách xã hội, thì nguy cơ sớm muộn cũng sẽ hiện hữu.

Chuyển từ trạng thái cách ly xã hội sang giãn cách xã hội chỉ là sự nới lỏng quy định một phần. Các yêu cầu về khoảng cách tiếp xúc, số người tham gia trong một sự kiện vẫn phải thực hiện nghiêm theo quy định. Đặc biệt, nhiều dịch vụ không thiết yếu vẫn phải đóng cửa.

Công điện khẩn số 09/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh tối 15-4-2020 quy định rõ những dịch vụ được mở cửa và loại chưa được phục vụ ít nhất đến ngày 30-4-2020, trong đó có cà phê. Nhưng công điện cũng mở hướng làm ăn cho người kinh doanh bằng việc khuyến khích việc giao suất ăn, đồ uống theo địa chỉ hoặc bán cho khách đem về.

Đành phải thế, tôi bước vào quán cà phê, giữ khoảng cách chờ đến lượt mình rồi nhanh chóng ra xe ngồi nhấp từng giọt đắng. Vừa uống tôi vừa cố nghĩ đến chương trình thực tế ảo tái hiện lại những không gian đã mất đang rất thịnh hành, và tưởng tượng ra mình đang ngồi trong không gian cà phê quen thuộc.

Có chút không thật lòng, nhưng đó là một cách lúc này. Trong mùa dịch bệnh có nhiều sở thích phải tạm gác lại, nhưng không phải vì thế mà cuộc sống bị dừng lại. Thay cho than phiền, đổ lỗi hay vi phạm quy định, hãy lựa chọn cách sống sao cho thích ứng, để cuộc sống ý nghĩa hơn.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]